Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Công an tỉnh Bạc Liêu quyết tâm hoàn thành tiến độ hai Dự án lớn

Cùng với Công an cả nước, Công an tỉnh Bạc Liêu đang khẩn trương, nghiêm túc thực hiện 2 Dự án, gồm: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC) và sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD) theo chỉ đạo của Bộ Công an.

Đây là 2 Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, góp phần cải cách thủ tục hành chính; nâng cao công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự (ANTT)...

Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng dữ liệu:

Với mong muốn xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới nền kinh tế số, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương xây dựng, đưa vào vận hành, khai thác CSDLQGVDV. Đây được coi là cốt lõi để xây dựng, kết nối, chia sẻ thông tin chung về công dân giữa các cơ sở dữ liệu, tạo sự thống nhất về thông tin cơ bản của một công dân. 

Công an tỉnh Bạc Liêu quyết tâm hoàn thành tiến độ hai Dự án lớn
Công an tỉnh Bạc Liêu kiểm tra phiếu thu thập thông tin dân cư. 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an về đẩy nhanh tiến độ xây dựng, bảo đảm tính chính xác của các thông tin trong CSDLQGVDC, lãnh đạo Công an tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Công an toàn tỉnh có kế hoạch kiểm tra, phúc tra phiếu thu thập thông tin dân cư; thành lập Tổ công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá lại chất lượng dữ liệu, thông tin dân cư đã được thu thập đảm bảo tính chính xác thông tin trước khi chính thức nhập vào CSDLQGVDC.

“Đến nay, Công an tỉnh đã kiểm tra, hướng dẫn đối chiếu phiếu thu thập thông tin dân cư, sổ sách quản lý cư trú tại 64/64 xã, phường, thị trấn; hoàn thành 100% phiếu thu thập đã quét dữ liệu” - Đại tá Lê Việt Thắng, Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết.

Phối hợp với với các ban, ngành, đoàn thể, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng CSDLQGVDC bằng nhiều hình thức trực quan, sinh động, như: họp dân; phát loa lưu động đến địa bàn vùng sâu, vùng xa; phát tờ rơi từng hộ dân trên địa bàn; tổ chức hội nghị triển khai và tập huấn nghiệp vụ thu thập CSDLQGVDC cho cán bộ, chiến sĩ, (CBCS) làm công tác thu thập thông tin… Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CBCS, tạo sự đồng thuận, ủng hộ tích cực của nhân dân trong quá trình thu thập hiếu thông tin. 

Với sự nỗ lực và quyết tâm chính trị cao nhất của Công an toàn tỉnh, công tác thu thập dữ liệu dân cư đã đạt được những kết quả tích cực. Góp phần hoàn thành dự án CSDLQGVDC theo tiến độ của Bộ Công an đề ra.

Thực hiện thắng lợi chiến dịch cấp CCCD:

Để bảo đảm tiến độ triển khai cấp CCCD trên địa bàn tỉnh trước ngày 1/7/2021, Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tổ chức rà soát, thống kê công dân từ đủ 14 tuổi trở lên thuộc diện cấp CCCD. Nhập các thông tin của công dân vào hệ thống phần mềm CSDLQGVDC. 

Công an tỉnh Bạc Liêu quyết tâm hoàn thành tiến độ hai Dự án lớn - Ảnh minh hoạ 2
Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức cấp CCCD cho các vị chư tăng, phật tử đồng bào Khmer huyện Vĩnh Lợi.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân về chủ trương chuyển đổi đồng bộ từ giấy CMND 9 số sang thẻ CCCD có gắn chíp điện tử, cũng như tầm quan trọng của việc cấp thẻ CCCD phục vụ công tác quản lý nhà nước và nhu cầu giao dịch của người dân. Theo đó, Bộ Công an giao chỉ tiêu từ 1/3 đến 30/6/2021, Công an tỉnh Bạc Liêu phải thu nhận CCCD cho 585.600 người, chiếm 83,4% trong tổng số 702.044 người nằm trong độ tuổi được cấp CCCD trong toàn tỉnh. Giám đốc Công an tỉnh mở chiến dịch cấp CCCD trên địa bàn toàn tỉnh. 

Đồng thời, chỉ đạo Công an các cấp triển khai toàn diện, quyết liệt các giải pháp, tập trung duy trì việc bổ sung, cập nhật thông tin dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”, phục vụ hiệu quả việc cấp CCCD cho người dân trên địa bàn. 

Để đảm bảo chiến dịch cấp CCCD hoàn thành đúng tiến độ, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phải nắm được cơ cấu dân cư từng vùng trên toàn địa bàn, chủ động bố trí thời gian phù hợp, không để người dân chờ đợi quá lâu, không để xảy ra trường hợp máy chờ người hoặc người chờ máy, tránh lãng phí thời gian, công sức của người dân và cán bộ, chiến sỹ. 

Công an tỉnh Bạc Liêu quyết tâm hoàn thành tiến độ hai Dự án lớn - Ảnh minh hoạ 3
Ban Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu thường xuyên kiểm tra, động viên CBCS làm nhiệm vụ cấp CCCD trên địa bàn. 

Đồng thời, thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương phải phát huy vai trò người đứng đầu, tăng cường xuống cơ sở, nhất là các vùng sâu, vùng xa để hướng dẫn và động viên CBCS; thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện.

Công an các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, sử dụng hiệu quả mạng xã hội (Zalo, Facebook) để thông báo cho người dân biết thời gian, địa điểm cấp CCCD lưu động; sắp xếp, bố trí cho nhân dân bắt số thứ tự tương ứng với từng khung giờ cụ thể. Thường xuyên tiếp xúc, vận động chức sắc các tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào dân tộc tuyên truyền tín đồ, đồng bào và bà con nhân dân thực hiện hiện chiến dịch cấp CCCD. 

Thông qua công tác tuyên truyền, còn kết hợp hướng dẫn bà con chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ thủ tục cần thiết để mang theo khi đến làm CCCD. Với cách làm như vậy, khi cán bộ tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD sẽ thuận tiện hơn, tránh mất nhiều thời gian hướng dẫn thủ tục. Đồng thời, hạn chế việc tập trung đông người, góp phần phòng chống dịch COVID-19. 

Đối với những trường hợp dấu vân tay của người dân khó thu nhận, tại các điểm cấp CCCD, Công an các địa phương bố trí các bồn rửa tay, khăn để người dân lau tay sạch trước khi vào làm thủ tục, nhằm tăng tính nhận dạng trong quá trình thu thập dữ liệu vân tay. 

Đối với các vùng sâu, vùng xa, đường xá đi lại khó khăn, Công an xã phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Dân quân tự vệ… sắp xếp đưa rước thuận tiện cho người dân, nhất là người già, người khuyết tật. Thông báo cho các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tạo điều kiện hỗ trợ cho công nhân, lao động được làm thủ tục cấp CCCD vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật.

Theo Đại tá Ngô Thành Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu, Ban Giám đốc Công an tỉnh thường xuyên trực tiếp kiểm tra các điểm cấp CCCD nhằm kịp thời chia sẻ, động viên CBCS không quản ngại khó khăn, gian khổ, ngày đêm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, cũng nhắc nhở CBCS phải chú ý thái độ, tác phong khi tiếp xúc với nhân dân, xây dựng hình ảnh người chiến sỹ CAND vì nhân dân phục vụ. 

“Trong suốt thời gian thực hiện chiến dịch cấp CCCD, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng đến tiến độ ở các địa phương trong tỉnh. Song, với sự nỗ lực, cố gắng cao nhất, Công an các đơn vị, địa phương thực hiện mọi biện pháp nhằm tạo sự yên tâm, an toàn cho người dân. Tính đến ngày 31/5, tiến độ cấp CCCD của tỉnh Bạc Liêu đạt gần 82% chỉ tiêu Bộ Công an giao, tương ứng 477.000 người”, Đại tá Ngô Thành Thật chia sẻ.

Với quyết tâm cao, Công an tỉnh Bạc Liêu sẽ hoàn toàn chỉ tiêu Bộ Công an giao vào thời điểm cuối tháng 6, góp phần cùng Công an cả nước thực hiện thắng lợi chiến dịch cấp CCCD trên toàn quốc.

Tác giả: Văn Đức - Trọng Nguyễn

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây