Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Chuyện những chiến sĩ áp tải “hàng” cho lễ hội pháo hoa

Tham gia DIFF 2018 lần này có 9 đội pháo hoa Việt Nam, Ba Lan, Pháp, Mỹ, Italia, Hồng Kông, Trung Quốc, Thụy Điển, Bồ Đào Nha, sự kiện...

Tham gia DIFF 2018 lần này có 9 đội pháo hoa Việt Nam, Ba Lan, Pháp, Mỹ, Italia, Hồng Kông, Trung Quốc, Thụy Điển, Bồ Đào Nha, sự kiện hứa hẹn sẽ thu hút hàng nghìn khán giá đến với thành phố biển Đà Nẵng. Ít ai biết rằng, để có được những màn pháo hoa rực rỡ, cuốn hút người xem của các đội trình diễn thì công việc áp tải pháo hoa vất vả và nguy hiểm đến thế nào.

Xác định pháo hoa là mặt hàng nguy hiểm cháy nổ cao, quá trình vận chuyển đòi hỏi hết sức cẩn thận, qua nhiều thành phố, thị xã, khu dân cư, lực lượng Cảnh sát PCCC TP đã tổ chức công tác tuyên truyền kiến thức an toàn PCCC, trong đó tập trung hướng dẫn kiến thức liên quan đến Luật PCCC và dẫn chứng một số vụ cháy, nổ nghiêm trọng liên quan đến công tác bốc dỡ, vận chuyển pháo hoa; phân tích nguyên nhân từ đó nhấn mạnh vai trò đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình bốc dỡ, vận chuyển pháo hoa vì chỉ cần một sơ suất nhỏ là hậu quả khó lường có thể xảy ra. 

Qua buổi tập huấn, đã nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ lái xe và đội ngũ bốc dỡ trong việc đảm bảo an toàn PCCC, đồng thời củng cố các kỹ năng xử lý khi có tình huống cháy, nổ xảy ra trong quá trình áp tải và bố dỡ pháo hoa từ cảng Hải Phòng về Đà Nẵng nhằmphục vụ cho Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng sắp diễn ra. 

Trung úy Nguyễn Minh Toàn, cán bộ Phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy nói rằng, từ khi nhận được sự phân công của lãnh đạo lên đường áp tải pháo hoa, anh rất hồi hộp. Mặc dù là cán bộ công tác tại đơn vị có kinh nghiệm, thao tác cách thức về vận chuyển vật liệu nổ, nhưng đây là lần đầu anh cùng đồng đội làm nhiệm vụ quan trọng là áp tải pháo hoa…

Chuyện những chiến sĩ áp tải “hàng” cho lễ hội pháo hoa
Pháo hoa được vận chuyển từ cảng Hải Phòng.

Nói về những khó khăn trong công tác vận chuyển pháo hoa, Đại úy Trương Minh Tuấn- Đội trưởng Đội Thẩm duyệt, điều tra xử lý cháy nổ cho hay, mặc dầu từ khâu chuẩn bị đến khâu tiền trạm, hay bảo vệ an toàn cho pháo hoa trong container đều được kiểm tra chặt chẽ và kỹ lưỡng, nhưng nguy hiểm nhất phải nói đến công tác vận chuyển pháo từ cảng Hải Phòng về Đà Nẵng. 

Đúng 12h ngày 11-4, “hàng” pháo hoa cập cảng Hải Phòng, việc bốc xếp pháo hoa trên container đòi hỏi cẩn thận tuyệt đối, vì pháo hoa là mặt hàng dễ bắt cháy lại thường xảy ra nổ cộng hưởng nên để đảm bảo an toàn PCCC một xe chữa cháy luôn được bố trí thường trực sẵn sàng xử lý khi có sự cố xảy ra. 

Hàng tấn pháo hoa được chở trên 3 xe container trên đường đi yêu cầu phải giữ tốc độ cho phép không được quá nhanh mà cũng không quá chậm. Trên đường xe phải đi qua nhiều tỉnh, thành phố, với chặng đường hơn 1.000km, xe lại không được dừng đỗ mà chạy suốt đêm. 

Nếu có dừng thì chỉ dừng khi anh em ăn uống (khoảng 15-20 phút) và được phép dừng ở những đoạn đường vắng vẻ, xa khu dân cư. Khi xe được tạm dừng nghỉ thì lúc đó các chiến sĩ áp tải lại phải làm công việc kiểm tra mức độ an toàn, nhiệt lượng trên xe; hoặc trong các thùng đựng pháo đã được niêm phong... 

“Trên đường đi, có nhiều đoạn đường rất xấu việc di chuyển hết sức khó khăn. Đặc biệt, lưu lượng phương tiện trên đường đi rất đông, nhiều xe cố tình vượt lên xe áp tải pháo hoa khiến mọi người rất lo lắng nhưng khi xe về tới Đà Nẵng an toàn, anh em chúng tôi ai nấy đều thở phào nhẹ nhõm”, Đại úy Tuấn bày tỏ.

Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã sắp sửa khai mạc, những thùng pháo đã được đảm bảo an toàn tuyệt đối để có thể tỏa sáng trên bầu trời Đà Nẵng. Trong không khí nôn nao chờ đợi giờ phút khai mạc lễ hội pháo hoa, những chiến sĩ Cảnh sát PCCC TP Đà Nẵng vẫn âm thầm lặng lẽ chuẩn bị các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC để giữ cho “đại tiệc” pháo hoa được trọn vẹn, bình yên để lại ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè trong nước và quốc tế.

Tác giả: Việt Thành

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây