Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép

Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tình trạng xuất cảnh, nhập cảnh trái phép vẫn có những diễn biến phức tạp. Chủ yếu là người dân sang Trung Quốc tìm kiếm việc làm; người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để thăm thân hoặc quá cảnh sang nước thứ ba… điều này đã gây nhiều hệ lụy và ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.
Công an Bắc Kạn phối hợp với lực lượng chức năng trao trả He Li Zhen tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị tỉnh Lạng Sơn

Công an Bắc Kạn phối hợp với lực lượng chức năng trao trả He Li Zhen tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị tỉnh Lạng Sơn

Cuối tháng 3 năm 2021, qua công tác nghiệp vụ Phòng An ninh đối ngoại Công an tỉnh đã phát hiện một người mang quốc tịch Trung Quốc có tên He Li Zhen, sinh năm 2007 nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để thăm thân tại huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. Trước đó vào rạng sáng 28/12/2020, trên Quốc lộ 3, đoạn qua xã Quân Hà, huyện Bạch thông. Lực lượng Công an cũng đã phát hiện bốn người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Đây chỉ là 2 trong số 4 vụ nhập cảnh trái phép bị lực lượng Công an phát hiện trong thời gian gần đây. Để xử lý những trường hợp nhập cảnh trái phép, lực lượng chức năng đã tiến hành các bước trong kiểm tra phòng chống dịch và trao trả về nước theo Hiệp định về quy chế quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc. Tuy nhiên điều đáng lưu ý, Bắc Kạn là tỉnh không giáp biên nhưng đã phát hiện nhiều trường hợp công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Qua điều tra xác định, có những trường hợp nhập cảnh để thăm thân, có trường hợp được tổ chức nhập cảnh trái phép để quá cảnh sang nước thứ ba… Điều này, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, tiềm ẩn nguy cơ về dịch bệnh Covid-19.

          Theo thống kê của cơ quan chức năng từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 76 trường hợp công dân xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động, trong đó có 31 trường hợp bị cơ quan chức năng Trung Quốc bắt, trao trả. Hệ lụy từ hoạt hoạt động xuất cảnh trái phép hiện hữu ngay cả khi đã được cảnh báo nhiều lần. Trường hợp bà Thào Thị Dậu, sinh năm 1998 trú tại thôn Khâu Nèn, xã Nghiên Loan, huyện Pác Nặm xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc từ cuối năm 2019. Đến ngày 17/2/2021 được cơ quan chức năng Trung Quốc thông báo tử vong và hiện nay thi thể chưa được đưa về địa phương. Hay như hoàn cảnh gia đình ông Trạc Hữu Lập, sinh năm 1974 trú tại xã Bản Thi, huyện Chợ Đồn. Vì mâu thuẫn gia đình nên vợ và con của ông đã xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc để làm thuê. Một thời gian sau, ông liên hệ được với 2 mẹ con nên cũng xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc cùng vợ và con làm thuê tại một xưởng sản xuất mũ bảo hiểm. Những tưởng được đoàn tụ ở miền đất hứa, nhưng vì xuất cảnh trái phép gia đình ông bị bị cơ quan chức năng Trung Quốc bắt. 2 bố con ông được tách ra để lấy lời khai và bị giam 8 tháng sau đó được trao trả về Việt Nam, cũng từ đó ông đã mất liên lạc với vợ.

          Để hạn chế hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, cơ quan chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân. Đồng thời, tích cực triển khai công tác bám nắm địa bàn cơ sở, kịp thời phát hiện nhiều công dân xuất cảnh trái phép. Lực lượng Công an, đã tiến hành gọi hỏi và quản lý 76 trường hợp có hành vi xuất cảnh trái phép. Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11 vụ, 14 trường hợp vi phạm vì hành vi “qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định” nộp ngân sách nhà nước 52 triệu đồng. Cùng với đó, triển khai công tác nắm tình hình hoạt động của tội phạm tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Từ đầu năm 2020 đến nay, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã khởi tố 06 vụ, 06 bị can có liên quan đến các hành vi: tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài; vi phạm quy định về xuất cảnh và tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.
          Hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh trái phép có tác động, ảnh hưởng xấu đến nhiều mặt, nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội như: nguy cơ lây lan dịch bệnh; công tác quản lý công dân, quản lý lao động tại địa phương; vấn đề đảm bảo an ninh trật tự… Đặc biệt trong thời điểm hiện nay, khi chuẩn bị diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026, vấn đề đảm bảo an ninh an toàn càng phải được đặt lên hàng đầu, trong đó công tác đấu tranh, ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép cần phải tiếp tục được tăng cường. Do đó, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, sự phối hợp của các ban, ngành đoàn thể, mỗi người dân cần nâng cao tinh thần thượng tôn pháp luật, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.
                                     

Tác giả: Nam Phong- CTV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây