Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Bệnh nhân tâm thần sống trong cộng đồng: Mối họa tiềm ẩn

Cái chết bất ngờ của bé gái 5 tuổi, với nhiều vết cắt trên cổ đã gây trấn động làng quê yên bình. Là sự ám ảnh đối với nhân chứng, những người đầu tiên đưa bé gái đi cấp cứu tại Trung tâm y tế xã Thanh Mai, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Nạn nhân là bé S.H.D.N, sinh ngày 5/10/2016, hung thủ không ai xa lạ chính là Hà Đức Chăn, 51 tuổi, trú tại Bản Tý, xã Thanh Mai, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn người mà nạn nhân gọi là “ông”.
Hà Đức Chăn tại cơ quan Công an

Hà Đức Chăn tại cơ quan Công an

 Cuộc vây bắt nghẹt thở

Chiều 14/3/2021, bé S.H.D.N đang chơi ngoài sân nhà cùng với cháu ngoại và bà Hà Thị Long, 75 tuổi mẹ đẻ của Chăn. Chăn ngồi trong nhà đột nhiên gọi với ra ngoài sân bảo 2 cháu vào nhà, N nhanh chân chạy vào nhà trước và bất ngờ bị Chăn dùng dao tấn công rồi ném cháu bé ra cửa. Chưa dừng lại ở đó Chăn tiếp tục ném bé ra cổng, rồi lại kéo lê vào sân nhà. Sau đó quay lại uy hiếp mẹ đẻ và cháu ngoại khóa trái cửa không cho ra ngoài, nếu đi sẽ giết. Người dân gần đó nghe thấy tiếng quát tháo của Chăn, tiếng khóc của trẻ em đã gọi điện cho người thân để báo Công an. ông Hà Đức Thuật và ông Hoàng Thông Mạo đi ngang qua thấy cháu bé nằm sấp, thoi thóp trên vũng máu ngoài sân đã lập tức đưa bé đến Trung tâm y tế xã để cấp cứu. Nhưng vết thương ở cổ quá nặng, cháu bé đã tử vong. Khi đó, con trai đối tượng đang làm đồng vừa kịp chạy về đến nhà đi vào bằng cửa ngách, vật lộn với bố để bà Long mở cửa chạy thoát ra ngoài. Rất may trước đó, bà Long đã kịp giấu con dao gây án. Đối tượng đang đà hung hăng tiếp tục sử dụng dao để đe dọa mọi người, rồi cố thủ trong nhà.

Đại tá Hà Văn Tuyên, Giám đốc Công an tỉnh và hai đồng chí Phó Giám đốc trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo các lực lượng phối hợp bắt giữ đối tượng. 10 chiến sỹ Cảnh sát cơ động được trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ áp sát ngôi nhà, sẵn sàng cùng các lực lượng khác thực hiện phương án. Tình huống trở nên bất lợi khi trong nhà không có ánh sáng, trời bắt đầu tối dần. Mặc cho lực lượng Công an, người thân vận động, thuyết phục đối tượng vẫn không chịu ra đầu thú và thường trực con dao trên tay để chống trả. Nhận định không thể kéo dài việc thương thuyết…18h30 phút Đại tá Hà Văn Tuyên, đã hạ lệnh phá cửa để bắt giữ đối tượng. Khi bị tấn công đối tượng đã dùng con dao có cán dài liên tục bổ thẳng từ trên xuống, chống trả quyết liệt làm vỡ cánh tủ kính kệ TV nguy cơ gây sát thương rất lớn. Lực lượng Công an buộc phải sử dụng bình xịt hơi cay để khống chế, tước vũ khí bắt gọn đối tượng. Đồng thời giải tán đám đông, ổn định tình hình. Quá trình bắt giữ  đã có 1 cán bộ bị thương nhẹ, tấm khiên bảo vệ bị hư hỏng.

Cháu bé xấu số chết oan

Gia đình bé N từng sinh sống tại xã Thanh Mai, sau đó mới chuyển về quê nội ở Bảo Lâm, Cao Bằng. Năm 2019, bố mẹ bé đi làm công nhân ở Bắc Ninh, bé trở lại Thanh Mai sống cùng bác ruột. Bé N là cháu họ nên có quan hệ thân thiết với gia đình đối tượng, thường xuyên đến nhà chơi với cháu ngoại của đối tượng. Chiều hôm trước khi xảy ra vụ án, con trai đối tượng đã đón hai đứa trẻ về nhà và ngủ lại. Về đối tượng Chăn là người có tiền sử bệnh tâm thần phân liệt, được điều trị lần đầu từ năm 2008 tại Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn. Từ đó đến nay đối tượng vẫn thường xuyên đi thăm khám, uống thuốc theo đơn do bác sỹ chỉ định. Tuy vậy tình trạng bệnh vẫn không thuyên giảm, mà có chiều hướng tăng nặng theo tuổi tác. Nhiều lần Chăn cũng làm cho gia đình, làng xóm sợ hãi bởi những hành động bất thường. Trước khi gây án 2 ngày, Chăn đã có những biểu hiện lạ, không chịu uống thuốc, kêu đau đầu, khó đi vào giấc ngủ. Tối 13/3, người nhà đã ép Chăn uống thuốc, nhưng sau đó Chăn lại lén nhả ra. Vậy là cháu bé ngây thơ vô tội, lại bị sát hại bởi lưỡi dao oan nghiệt của kẻ tâm thần. Để lại sự đau sót tột cùng cho người thân và người dân quanh vùng. Những vết cắt sâu trên cổ cháu bé, đã lột tả hành động man rợ, vô nhân tính đến ghê sợ của đối tượng…Lực lượng Công an đã tiến hành khám nghiệm tử thi, hoàn tất các thủ tục pháp lý bàn giao thi thể cho gia đình mai táng theo phong tục của địa phương, bé N đã được gia đình đưa về Bảo Lâm ngay trong đêm.

Mối họa tiềm ẩn

Tâm thần  phân liệt với nét đặc chưng là tâm thần bị chia cắt, mất thống nhất về tư duy, cảm xúc, hoạt động. Nhiều người có vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần, nhưng không phải ai cũng được điều trị một cách dứt điểm. Hoặc người thân thiếu hiểu biết, thiếu sự quan tâm, chăm sóc nên không nhận biết được biểu hiện của bệnh, dẫn tới những hậu quả đau lòng. Như vụ: mẹ dùng tã siết cổ con đến chết, xảy ra ngày 21/01/2021, tại thôn Khau Phảng, xã Bộc Bố, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn nạn nhân là một bé gái mới 3 tháng 28 ngày tuổi. Đối tượng Hoàng Thị Đào, sinh năm 2000, nghiện chơi game trên điện thoại, thời gian sinh con lại ở nhà một mình. Hôm đó khi thấy con khóc nhiều quá đối tượng đã thực hiện hành vi siết cổ, cướp đi mạng sống của chính con đẻ.

Điều 21 Bộ luật Hình sự 2015 quy định: Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần, mắc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự. Nhưng căn cứ vào vụ việc; cơ quan tố tụng sẽ tiến hành các thủ tục để giám định tâm thần đối với người thực hiện hành vi giết người. Căn cứ vào kết luận giám định; cơ quan tố tụng sẽ áp dụng hình phạt hoặc biện pháp khác đối với người thực hiện hành vi giết người.

Để quản lý, chăm sóc người tâm thần ở cộng đồng, các gia đình cần nâng cao nhận thức, chủ động đưa người thân đi khám, điều trị tại các cơ sở y tế khi phát hiện người thân có những biểu hiện tâm lý bất thường. Trường hợp bệnh nhân tâm thần ở tại gia đình, mỗi thành viên trong gia đình cần quan tâm, động viên cùng nhau giúp đỡ người bệnh. Tuân thủ đúng phác đồ điều trị của cơ sở y tế, thường xuyên tiến hành đưa bệnh nhân đi tái khám đúng thời gian, để kịp thời phát hiện và điều trị các triệu chứng bất thường, điều chỉnh lượng thuốc một cách phù hợp.
 

Tác giả: Bình Minh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây