Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Nâng cao hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ khu vực giáp ranh

Địa bàn giáp ranh và những yêu cầu đặt ra trong công tác đảm bảo an ninh trật tự là vấn đề được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Vì thế những năm gần đây, chất lượng cuộc sống của nhân dân ở những địa bàn này đã và đang có những thay đổi rõ rệt. Tại Bắc Kạn, thực hiện chủ trương của Bộ Công an về đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ khu vực giáp ranh lực lượng Công an toàn tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể thiết thực, khắc phục được những khó khăn về địa hình, tập trung bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nâng cao nhận thức cho bà con nhân dân. Đồng thời gắn trách nhiệm của cấp ủy chính quyền địa phương trong quản lý Nhà nước trên lĩnh vực ANTT.
Lễ ký kết, bàn giao đơn vị thường trực Cụm năm 2020 tổ chức tại tỉnh Cao Bằng

Lễ ký kết, bàn giao đơn vị thường trực Cụm năm 2020 tổ chức tại tỉnh Cao Bằng

Để thực hiện tốt Quy chế phối hợp đảm bảo ANTT cụm giáp ranh giữa Công an 6 tỉnh Bắc Kạn, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Yên Bái và Lào Cai. Ngay từ đầu năm Công an tỉnh đã chủ động triển khai kế hoạch đến Công an các huyện giáp ranh và các đơn vị có liên quan. Thường xuyên trao đổi tình hình, thông tin có liên quan, nhất là nhóm tội phạm nổi lên có tính chất liên tỉnh, liên tuyến, tội phạm có tổ chức…Lực lượng Công an các xã giáp ranh thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương từ đó có biện pháp chỉ đạo các ngành, đoàn thể chính trị, xã hội thực hiện một cách sát hợp. Tích cực phối hợp với lực lượng Công an tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền phổ biến âm mưu hoạt động của các thế lực thù địch để quần chúng nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, trách nhiệm trong công tác phòng ngừa, phát hiện đối với các hoạt động của các thế lực thù địch và các loại tội phạm trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, tình hình an ninh trật tự tại các khu vực giáp ranh của tỉnh được ổn định, giữ vững; các vụ việc xảy ra ở các xã, huyện giáp ranh đã được giải quyết dứt điểm không để dây dưa kéo dài trở thành “điểm nóng” gây phức tạp về ANTT; đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Lực lượng Công an các cấp thường xuyên tổ chức gọi hỏi răn đe giáo dục các trường hợp là người được đặc xá, tù tha, được hưởng án treo, đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, trung tâm chữa bệnh đang được quản chế tại địa phương... Đã có  48 buổi phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được tổ chức, thu hút 2.406 lượt người tham gia, được nhân dân cung cấp 229 tin, trong đó có 77 tin có giá trị. Vận động, thu nộp được: 24 khẩu súng săn, 1kíp nổ, 209 viên đạn, 03 súng hơi, 47 súng cồn, 28 súng kíp, 03 nỏ tự chế, 01 kg đạn bi và nhiều tang vật có liên quan khác. Củng cố và duy trì hoạt động của 05 loại mô hình tự quản về ANTT với hằng trăm tổ, đội hoạt động có hiệu quả như: tổ An ninh nhân dân, tổ tự quản, tổ bảo vệ dân phố, đội thanh niên xung kích, phối hợp giáo dục được trên 70 lượt người vi phạm pháp luật, đề xuất với các ban ngành tạo việc làm cho 8 người.

 Để tiếp tục giữ bình yên vùng giáp ranh liên tỉnh, thời gian tới lực lượng Công an các địa bàn giáp ranh của tỉnh tiếp tục chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở đảm bảo ANTT. Tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt quy chế phối hợp đảm bảo ANTT vùng giáp ranh. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát duy trì tốt việc trao đổi thông tin với đơn vị bạn về tình hình, hoạt động của số đối tượng hình sự, tệ nạn xã hội để cùng có biện pháp quản lý, giáo dục. Kịp thời động viên, khen thưởng cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện quy chế phối hợp đảm bảo ANTT. Từ đó tạo nên thế trận an ninh Nhân dân vững chắc tại các vùng giáp ranh, giữ bình yên cho cuộc sống của Nhân dân.
 

Tác giả: Bằng Giang - Đức Bằng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây