Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


THẦM LẶNG NƠI TUYẾN ĐẦU

Khi dịch bệnh covid-19 bùng phát, nhiều người chỉ tập trung sự quan tâm vào những ca bệnh và những người được cách ly mà lại quên đi những người thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Tại tỉnh Bắc Kạn đến thời điểm hiện này chưa xuất hiện có ca F0 nào. Có được thành quả ấy, là sự nỗ lực của chính quyền các cấp, sự tự giác của người dân. Đặc biệt là những người đang ngày đêm ở tuyến đầu phục vụ, trực chiến tại các khu cách ly, các chốt kiểm soát.
Cảnh sát giao thông kiểm soát phương tiện lưu thông qua chốt kiểm dịch

Cảnh sát giao thông kiểm soát phương tiện lưu thông qua chốt kiểm dịch

Để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid 19 lây lan Bắc Kạn đã thiết lập 3 chốt kiểm soát trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ nơi giáp ranh với tỉnh bạn. Ngoài ra khu cách ly tập trung cũng đã được đưa vào hoạt động. Các lực lượng vũ trang, y tế, dân quân tự vệ, đoàn thanh niên…được huy động để thực hiện nhiệm vụ. Những cơn gió mùa đông cắt da cắt thịt, hay trong những ngày nắng đổ lửa thì họ vẫn vững vàng nơi điểm chốt; miệt mài chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho công dân tại các khu cách ly.

 Khoác ba lô đến nhận nhiệm vụ, họ không thể ra ngoài khu cách ly, không được tiếp xúc với người thân, bạn bè và đồng nghiệp, không thể về nhà; nhiều thành viên có người thân ốm, không thể về chăm sóc, có người thân mất không thể về tiễn biệt… bộ quần áo bảo hộ nóng đến bỏng da, bỏng thịt... thực tế đó đang diễn ra tại các Cơ sở cách ly tập trung phòng, chống covid-19 trên khắp cả nước.

Tại huyện Chợ Mới có 2 chốt kiểm soát gồm 36 thành viên được bố trí trên tuyến Quốc lộ 3 mới và 1 chốt tại tổ 7 thị trấn Đồng Tâm, gian lều bạt lưu động dường như không làm dịu đi ánh nắng bỏng rát của mặt trời. Do là điểm chốt kiểm soát dịch cửa ngõ của tỉnh, lưu lượng phương tiện và người qua lại có thể lên tới hằng nghìn lượt một ngày đo thân nhiệt, kiểm soát an ninh, điều phối giao thông…Đội ngũ cán bộ phải đứng liên tục nhiều giờ, đôi chân họ tê cứng, bàn tay bọc trong găng tay cao su nhăn nhúm, cơ thể  thẫm đẫm mồ hôi. Đây cũng là địa điểm có nhiều đường mòn, lối mở nên để phòng ngừa các đối tượng trốn tránh việc khai báo y tế, lực lượng Công an tại khu vực này liên tục kiểm soát, tuyên truyền nhắc nhở người dân, kêu gọi người dân phát hiện và tố giác tội phạm, người nhập cảnh trái phép vào địa phương. Được sự ủng hộ của nhân dân, sự nỗ lực của các cấp nên tình hình an ninh trật tự ở đây luôn được đảm bảo.
 
Cán bộ Y tế đang kiểm tra thân nhiệt cho Công dân di chuyển về địa phương tại Chốt kiểm dịch Y tế liên ngành tại đường BOT Thái Nguyên Chợ Mới
Cán bộ Y tế đo thân nhiệt cho Công dân di chuyển về địa phương tại Chốt kiểm dịch Y tế liên ngành tại đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

Đợt dịch covid-19 lần này bùng phát mạnh nhất tại tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và nhiều tỉnh thành trong cả nước. Bắc Kạn là một địa phương có nhiều công dân sinh sống, làm việc tại các khu công nghiệp, các tỉnh có dịch bệnh vì thế tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm rất cao. Trước tình hình đó ngày 28/5/2021 UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành văn bản số 3138/UBND-VXNV, về việc tăng cường quản lý, kiểm soát người ra, vào địa bàn. Lượng người tuy có giảm, nhưng biến thể của dịch bệnh ngày càng nguy hiểm hơn. Những cán bộ tại chốt phòng dịch vẫn đều đặn thực hiện nhiệm vụ với thời gian 8 tiếng một ngày và khép kín 24/24 giờ. Có những ngày thời tiết cực đoan, giông lốc bất ngờ khiến các thành viên tại điểm chốt không kịp trở tay lều bạt hư hỏng, tư trang ngấm mưa. Hoặc những ngày nắng gắt, nhiệt độ ngoài trời lên đến gần 40 độ, mặt đường hầm hập sức nóng đôi chân bỏng rát, làn da cháy sạm vẫn không làm họ nản trí.
Cán bộ Y tế thực hiện nhiệm vụ tại Cơ sở cách ly tập trung Trường PTDTNT THCS Chợ Mới
Cán bộ Y tế thực hiện nhiệm vụ tại Cơ sở cách ly tập trung Trường Phổng thông DTNT-THCS Chợ Mới
 
Còn tại trường Phổ thông DTNT-THCS Chợ Mới, hằng trăm các em học sinh đã phải nghỉ hè sớm. Nhiều học sinh cuối cấp chưa kịp gửi lời chào đến các thầy cô, bạn bè để nhường chỗ cho công dân được cách ly. Đây là một trong những khu các ly tập trung của tỉnh có sức chứa khoảng 200 người. 19 cán bộ gồm: Công An, Quân Đội, Y Tế, Dân quân tự vệ...hy sinh lợi ích cá nhân trở thành cán bộ tuyến đầu đi vào vùng nguy hiểm, hay còn gọi là vùng “phơi nhiễm” dịch covid-19. Nhưng vì sự an toàn của địa phương những người cán bộ ấy luôn sẵn sàng lên đường chống dịch. Đều đặn thăm khám sức khỏe, chăm lo cho bữa ăn giấc ngủ, đảm bảo sự an toàn của công dân cách ly khiến giờ sinh học của họ bị đảo lộn, đôi khi họ đã quên đi chính mình. Những câu chuyện nêu trên chỉ thể hiện được một phần nhỏ khó khăn mà cán bộ tuyến đầu đang phải đối mặt, nhưng họ vẫn thầm lặng thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Tổ nhà bếp chuẩn bị bữa ăn phục vụ công dân được cách ly tại huyện Chợ Mới
Tổ nhà bếp chuẩn bị bữa ăn phục vụ công dân được cách ly tại huyện Chợ Mới
 
Vì vậy, mỗi chúng ta hãy cùng sẻ chia với những khó khăn, vất vả của những người cán bộ tuyến đầu. Hãy cùng chung sức, đồng lòng, chung tay phòng, chống dịch. Thể hiện trách nhiệm, sự cảm thông của mình đến những người cán bộ tuyến đầu bằng cách ý thức hơn trong việc chấp hành quy định của Chính phủ; giảm bớt sự vất vả của cán bộ tuyến đầu, bảo vệ sức khoẻ của bản thân, cộng đồng và xã hội. Góp phần giúp cho công tác phòng, chống dịch của nước ta nhanh chóng giành thắng lợi.

Tác giả: Việt Hoàng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây