Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Trưởng Công an xã xây dựng nhiều mô hình an ninh tự quản hiệu quả

Trò chuyện với chúng tôi, ông Vinh bộc bạch rằng, xã Bình Đào là một địa phương tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về ANTT, trong khi...

Trò chuyện với chúng tôi, ông Vinh bộc bạch rằng, xã Bình Đào là một địa phương tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về ANTT, trong khi đó, cơ sở vật chất, phương tiện trang bị cho lực lượng Công an xã trong đấu tranh, phòng chống tội phạm còn nhiều hạn chế. “Muốn làm tốt công tác ANTT phải vận động quần chúng tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm; đặc biệt là chủ động tố giác tội phạm. Người dân là lực lượng nòng cốt lớn nhất, khi người dân có sự đồng thuận, chủ động tố giác tội phạm thì mọi trở ngại đều vượt qua. Vì vậy công tác vận động luôn là yếu tố quan trọng”, ông Vinh chia sẻ.

Trưởng Công an xã xây dựng nhiều mô hình an ninh tự quản hiệu quả
Ông Trần Thế Vinh.

Từ đó, ông Vinh đã cùng với Ban Công an xã tập trung nghiên cứu tham mưu UBND xã xây dựng mô hình “3 an toàn” về ANTT. Sau đó, ông Vinh còn chủ động khảo sát tình hình, xây dựng kế hoạch, quy chế phối hợp với Công an 2 xã Bình Triều và Bình Minh (huyện Thăng Bình) triển khai mô hình “Đảm bảo ANTT ở vùng giáp ranh”.

Nổi bật và hiệu quả nhất trong tất cả các mô hình ANTT do ông Vinh đề xuất xây dựng, đó chính là mô hình “Tiếng loa an ninh”. Đây là một mô hình mới đã đem lại hiệu quả rất cao trong công tác đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm, không chỉ mang lại sự bình yên cho thôn xóm mà trên hết đã hình thành ý thức tự giác, tự phòng, tự bảo vệ tài sản của mỗi người dân.

Chúng tôi về xã Bình Đào ghi nhận thực tế mới biết, mô hình “Tiếng loa an ninh” được lắp đặt và vận hành bằng hệ thống tự động hóa trên loa phát thanh của Đài truyền thanh xã. Khi có vấn đề gì cần thông báo cho toàn dân trong xã thì người phát thông tin chỉ cần kích hoạt mã số hệ thống loa phát thanh của xã sẽ hoạt động. Nếu người dân phát hiện trộm, lập tức tất cả các loa trên địa bàn xã sẽ thông báo đặc điểm, nhân dạng của tên trộm khiến đối tượng không có cơ hội thoát thân…

Đáng chú ý, mô hình này đã được Công an tỉnh Quảng Nam nghiên cứu, tổ chức nhân rộng ra một số xã trên địa bàn tỉnh và được Hội đồng sáng kiến tỉnh Quảng Nam ra Quyết định công nhận, bản thân ông Vinh cũng được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận chiến sĩ thi đua của tỉnh năm 2017.

Bên cạnh việc xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT, ông Vinh đặc biệt quan tâm đến công tác vận động quần chúng. Trong những năm gắn bó với nghề, ông Vinh đã tích cực phối hợp vận động, tuyên truyền pháp luật cho hàng nghìn lượt người dân và giải quyết hàng trăm vụ mâu thuẫn, tranh chấp ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra “điểm nóng”.

“Với mọi tình huống, tôi tìm cách gặp gỡ, lắng nghe người dân, rồi bình tĩnh phân tích, lý giải cho họ hiểu. Nhiều trường hợp vợ chồng, hàng xóm bất hòa, một mặt tôi dùng kiến thức pháp luật, mặt khác là tình cảm, đạo lý để họ hiểu, từ đó hóa giải những mâu thuẫn không đáng có. Điều đáng mừng là mình làm việc hết lòng, trách nhiệm nên bà con cũng tin tưởng, tìm đến mỗi khi cần giúp đỡ”, ông Vinh chia sẻ.

Theo nhận xét của ông Nguyễn Tấn Thu, Chủ tịch UBND xã Bình Đào, những mô hình an ninh tự quản do ông Vinh đề xuất thực hiện vừa bám sát thực tế, vừa giải quyết căn nguyên nảy sinh tội phạm, từ đó ngăn ngừa hiệu quả. Không chỉ gói gọn trong địa phương, ông Vinh và Ban Công an xã còn xây dựng được mô hình đảm bảo ANTT ở vùng giáp ranh, phối hợp với các địa phương lân cận trong việc truy bắt, xử lý các đối tượng phạm tội...

Tác giả: Hà Vy

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây