Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Những chiến công thầm lặng

Đối mặt giữa sự sống và cái chết, đối tượng phạm tội về ma túy manh động và liều lĩnh hơn bao giờ hết. Chọn thời điểm nào phá án? Đó là những câu hỏi hóc búa đặt ra cho Thượng tá Cao Xuân Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Hưng Yên, trước mỗi chuyên án lớn.


1.Nằm trong vùng phụ cận tuyến Đông Bắc, lại giáp ranh với một số địa bàn là điểm nóng về ma túy, những năm trở lại đây, tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh Hưng Yên tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Phần vì lợi nhuận, phần vì nhận thức xã hội còn hạn chế, một số người dân bị lôi kéo vào đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Ma túy là loại tội phạm ẩn...

Đối tượng phạm tội vì thế hoạt động dưới nhiều vỏ bọc khác nhau; việc mua bán, vận chuyển được tiến hành một cách tinh vi với nhiều phương thức và thủ đoạn nhằm che mắt sự phát hiện của lực lượng Công an. Phát hiện được nguồn tin đã khó, thu thập tài liệu chứng minh hành vi phạm tội của chúng còn khó khăn, và gian nan hơn nhiều. Bởi đối tượng ma túy hiểu rõ lợi nhuận càng nhiều thì rủi ro càng cao nên chúng hoạt động rất tinh vi.

Có những chuyên án, tính từ thời điểm xác lập đến khi phá thành công, thời gian được tính bằng năm... Bao nhiêu thời gian chuyên án xác lập, cũng là ngần ấy thời gian anh em trinh sát "quên ăn, quên ngủ", bí mật nắm bắt thông tin, còn người chỉ huy thì lo lắng dõi theo sự an toàn của lực lượng trinh sát. Trong trường hợp nghi ngờ bị lộ tẩy, đối tượng sẽ ngừng hoạt động, một số trường hợp liều lĩnh đe dọa đến sự an nguy của những người tham gia chuyên án.

Những chiến công thầm lặng
Cán bộ, chiến sĩ Phòng PC47 Công an tỉnh Hưng Yên bắt giữ đối tượng Nguyễn Thanh Bình cùng tang vật là 20 bánh heroin.

Cho đến bây giờ, Thượng tá Cao Xuân Thắng và đồng đội vẫn không quên được phút đấu trí căng thẳng trong trận đánh ma túy được coi là lớn nhất trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, thu giữ tang vật là 20 bánh heroin. Chuyên án này, thể hiện sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa hai đơn vị nghiệp vụ là Phòng PC47 và Cục C47 Bộ Công an.

Từng là một cán bộ Nhà nước, vì sa chân, lỡ bước mà rơi vào con đường phạm tội về ma túy nên Nguyễn Thanh Bình (SN 1960, trú tại phường Minh Khai, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang) rất tinh quái trong thủ đoạn hoạt động. Bình cầm đầu, móc nối với một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên vận chuyển ma túy với số lượng lớn, quy mô liên tỉnh. Đối tượng ngụy trang khéo léo việc vận chuyển trái phép chất ma túy dưới nhiều vỏ bọc khác nhau.

Trong quá trình di chuyển, Bình thường xuyên thay đổi lộ trình, cung đường và phương tiện, khi thì đi xe khách, lúc thì đi bộ. Địa điểm giao và nhận hàng cũng không cố định nên việc tính toán thời điểm bắt giữ đối tượng gặp không ít khó khăn. Cùng với lực lượng của Cục C47, những ngày đó Thượng tá Cao Xuân Thắng cùng các trinh sát "ăn không ngon, ngủ không yên".

Ngoài việc xây dựng các phương án tác chiến, giả định tình huống xảy ra một cách tỉ mỉ, thận trọng, những trinh sát dày dạn kinh nghiệm cũng được tung vào cuộc, tiến hành rà soát. Tuyến đường càng dài đồng nghĩa với sự vất vả của hai lực lượng đánh án. Bởi "có tật giật mình", đối tượng phạm tội về ma túy cực kỳ tinh vi. Chỉ cần phát hiện nghi ngờ, đối tượng sẽ lập tức bỏ hàng để thoát thân.

16h45 ngày 5-10, đối tượng nghi vấn xuất hiện tại địa bàn TP Hưng Yên. Đánh hay không đánh giây phút đó đòi hỏi sự quyết định của các trinh sát Phòng 5 Cục C47 phối hợp với Phòng PC47 Công an tỉnh Hưng Yên. Sau một chặng đường dài, hơn 20h cùng ngày, tại ngã tư đường Nguyễn Văn Linh, phường Hiến Nam, TP Hưng Yên, tổ công tác của hai đơn vị phối hợp đã bắt quả tang đối tượng cùng tang vật là 20 bánh heroin khi gã vừa xuống xe.

Đây là vụ ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Hưng Yên bị bắt giữ. Thành công của chuyên án góp phần chặn đứng một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh; ngăn ngừa hiệu quả sự phát sinh của tội phạm và tệ nạn ma túy, tạo niềm tin của quần chúng nhân dân đối với lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.

2. Chia sẻ với chúng tôi, Trưởng phòng Cao Xuân Thắng trăn trở nhiều về những giải pháp phòng ngừa, đấu tranh và ngăn chặn tội phạm về ma túy..., về những mái ấm gia đình không còn trọn vẹn vì sự tàn phá khốc liệt của cái chết trắng và cả nỗi xót xa khi những vụ án, đối tượng phạm tội là người thân trong cùng một gia đình có xu hướng gia tăng...

Giọng vị chỉ huy ấy nghẹn lại khi nhắc đến đứa trẻ 5 tuổi, con gái của Trương Thị Thanh (SN 1969, trú tại thôn Thống Nhất, xã Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên), đối tượng vừa bị các trinh sát Phòng PC47 bắt giữ vào cuối tháng 10-2017 cùng tang vật là 8 bánh heroin. "Cháu bé quá non nớt để hiểu những bất hạnh đang hiện hữu trước mắt... Thật đau xót khi vì đồng tiền, người mẹ đó đã không từ thủ đoạn nào để phạm tội, thậm chí sử dụng chính đứa con dứt ruột đẻ ra làm bình phong cho hoạt động phạm tội", Thượng tá Cao Xuân Thắng cho biết.

Theo lời anh kể: Bi kịch của Trương Thị Thanh bắt nguồn từ cuộc gặp gỡ định mệnh giữa chị ta với người bạn học cùng cấp 3, trong một lần tựu trường. Và rồi, người đàn bà đó đã đánh đổi tất cả để đi theo tiếng gọi của tình yêu... Những chuyến đi đi, về về giữa Sơn La và Hưng Yên, chị ta đã tham gia vào đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy. Để tránh sự phát hiện của lực lượng Công an, Thanh sử dụng con nhỏ làm bình phong che đậy hoạt động phi pháp. Khi Thanh bị bắt (khoảng 21h ngày 29-10), Phòng PC47 Công an tỉnh Hưng Yên thu giữ trong giỏ quần áo của cháu bé con gái đối tượng này là 8 bánh heroin.

Bắt được đối tượng phạm tội về ma túy đã khó, chứng minh hành vi phạm tội còn khó hơn nhiều. Có đối tượng bị bắt giữ cùng một lượng lớn heroin ở trong bụng nhưng vẫn luôn miệng kêu rằng, không biết ma túy ở đâu mà có. Trường hợp của Thanh cũng vậy, bị bắt quả tang cùng lượng lớn tang vật nhưng chị ta vẫn khăng khăng khai rằng không biết về số ma túy trên. "Mưa dầm, thấm lâu", cùng với việc tác động tâm lý và các chứng cứ thu thập được, Phòng PC47 đã đấu tranh thành công, buộc đối tượng "tâm phục, khẩu phục" .

 Với lực lượng đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, đó còn là những lần đối mặt với muôn vàn hiểm nguy khi đối tượng điên cuồng chống trả. Trong những tình huống đó, bản lĩnh của người trinh sát lại thêm một lần nữa được thể hiện. Phía sau những tấm huân, huy chương lấp lánh là trách nhiệm của người cán bộ Công an; danh dự của người cán bộ trên mặt trận đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy; mưu trí, dũng cảm, không dễ dàng thỏa hiệp với cái ác.

Trong quá trình truy bắt tội phạm, các trinh sát Phòng PC47 không ít lần phải đối mặt với hiểm nguy, nhưng chưa bao giờ họ nao núng. Lần bắt giữ đối tượng Lưu Thượng Kỳ (SN 1984, trú tại xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) là một ví dụ. Kỳ nghiện ma túy, là đối tượng côn đồ cộm cán ở địa phương. Khi bán ma túy, anh ta luôn sử dụng đàn em "hộ tống"..., hoạt động gây nhức nhối địa bàn dân cư. Kỳ rất khỏe, vì thế khi tổ chức bắt giữ, đối tượng chống trả quyết liệt. Hàng chục anh em trinh sát của đơn vị phải dồn lại mới có thể khống chế được đối tượng.

Sau khi bị bắt giữ, Kỳ khai rằng anh ta mua ma túy của đối tượng tên là Lê Thanh Bình (SN 1985, trú tại ở Gia Lâm, Hà Nội), kẻ có 1 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và 2 tiền sự đi cai nghiện bắt buộc. Khi Phòng PC47 tổ chức lực lượng khám xét đã gặp phải sự chống đối quyết liệt của gia đình đối tượng. Về phần Bình, sau nhiều lần triệu tập, anh ta cũng không đến Công an tỉnh Hưng Yên làm việc.

Còn một đối tượng phạm tội về ma túy nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, Thượng tá Cao Xuân Thắng và đồng đội chưa thấy yên lòng. Anh và đồng đội lại tỉ mỉ tiến hành trinh sát, quyết tâm bắt giữ bằng được đối tượng, trả lại sự trong sạch cho địa bàn. Với đối tượng Bình, sau một thời gian trinh sát, ngày 19-9, tổ công tác đã tổ chức lực lượng, bắt giữ đối tượng này cùng một lượng lớn ma tuý. Bình bị bắt giữ; vụ án khám phá thành công không chỉ là trách nhiệm mà còn là danh dự của đơn vị.

3.  Với những thành tích đã đạt được, từ năm 2012 đến nay, Phòng PC47 Công an tỉnh Hưng Yên nhiều lần được nhận danh hiệu Đơn vị Quyết thắng; nhiều lượt tập thể và cá nhân vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen. Đơn vị được Bộ Công an tặng Bằng khen; hai năm liên tiếp (2015 và 2016) được Tổng cục Chính trị, Bộ Công an tặng Cờ Thi đua.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây