Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Người đội trưởng góp phần vào thành công trong nhiều chuyên án lớn

Gặp Thiếu tá Phạm Văn Cường, Phó Đội trưởng Đội Hướng dẫn, điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Sơn La khi anh đang sắp xếp lại chồng hồ sơ vụ án. Chỉ nhìn vào “núi hồ sơ” trước mặt anh cũng đủ hiểu được phần nào nỗi vất vả mà những người lính hình sự đang phải đảm nhận.

18 năm công tác trong lực lượng Công an, Thiếu tá Phạm Văn Cường không nhớ hết mình đã trực tiếp tham gia điều tra, khám phá bao nhiêu vụ án, chuyên án. Tiếp xúc với nhiều loại tội phạm từ đơn giản đến phức tạp, nhiều khi phải đối mặt với những đối tượng lì lợm và ngoan cố nhưng anh vẫn kiên trì đấu tranh với các đối tượng để tìm ra chứng cứ buộc tội. Từng bước trưởng thành qua mỗi chuyên án, nhưng đằng sau những chiến công ấy là biết bao mồ hôi, công sức và giây phút dũng cảm quên mình khi đối mặt với tội phạm hình sự.

Thiếu tá Phạm Văn Cường đã trực tiếp chỉ đạo, tham gia điều tra khám phá 100% các vụ trọng án và các vụ án do đơn vị thụ lý, quá trình điều tra, thụ lý đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Những vụ án mà anh cùng đồng đội đã khám phá thành công có thể kể tới chuyên án bắt giữ 3 đối tượng Nguyễn Văn Mạnh, Tạ Văn Khải, Tạ Văn Lâm đều trú tại tỉnh Vĩnh Phúc về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào tháng 5-2019. Thủ đoạn của các đối tượng là mua các Giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân giả rồi mở nhiều tài khoản thanh toán tại các chi nhánh ngân hàng khác nhau; mua nhiều sim rác, quay các video quảng cáo bán súng hơi, súng săn... gắn kèm các sim, khi có người gọi điện đến mua hàng thì chúng yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản rồi chiếm đoạt. Anh đã trực tiếp điều tra mở rộng vụ án, khởi tố thêm 4 bị can khác cũng về hành vi này.

Người đội trưởng góp phần vào thành công trong nhiều chuyên án lớn
Thiếu tá Phạm Văn Cường.

Hay vụ án triệt phá đường dây đánh bạc qua mạng vào cuối tháng 5 vừa qua, bắt giữ Nguyễn Anh Trường (SN 1985, trú tại huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) và 9 đối tượng khác ở các địa bàn Sơn La, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Giang về hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Thu giữ tang vật gồm 27 điện thoại di động, 619 sim điện thoại, 4 máy tính laptop, 26 thẻ ATM và một số vật chứng liên quan khác. Các đối tượng đã sử dụng ứng dụng game trên Internet như xóc đĩa, tài xỉu, ba cây... để sát phạt nhau bằng tiền, khi chơi thắng bạc thì đổi tiền ảo thành tiền thật qua các đại lý. Thiếu tá Phạm Văn Cường đã trực tiếp nghiên cứu tìm hiểu phương thức, thủ đoạn phạm tội và che giấu tội phạm của các đối tượng, xác định nhân thân và các tụ điểm hoạt động của các đối tượng là Tổng đại lý và các Đại lý cấp 1.

Đồng thời chỉ đạo các tổ công tác trinh sát tụ điểm hoạt động của các con bạc và phương thức thủ đoạn giao, nhận tiền đánh bạc. Anh chia sẻ: Chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 4-2019 đến tháng 5-2020, lượng tiền giao dịch của hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc của tổng đại lý, đại lý và các con bạc lên đến 3.200 tỷ đồng. Các đối tượng đều có trình độ về tin học, đặt nhiều tầng mật khẩu bảo mật thông tin điện thoại, thông tin trên trang mạng đánh bạc; thường xuyên thay đổi số điện thoại, tụ điểm hoạt động, nếu không xử lý kịp thời các đối tượng có thể dễ dàng xóa hết dữ liệu.

Mỗi một vụ án, chuyên án được phá thành công là những đêm anh cùng đồng đội thức trắng nghiên cứu, lần theo dấu vết tội phạm. Vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng, người lính hình sự ấy mong muốn góp một phần nhỏ bé của mình cho sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Từ năm 2018 đến nay, anh và đồng đội đã tham gia đấu tranh 16 chuyên án, bắt giữ 76 đối tượng hình sự, trong đó chủ yếu là các vụ án như giết người, cướp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đánh bạc; tiếp nhận giải quyết 40 tin báo tố giác tội phạm; điều tra 45 vụ án hình sự rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Việc nhanh chóng điều tra, làm rõ các vụ án hình sự, bắt giữ được đối tượng đã thể hiện tinh thần quả cảm, kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, sự mưu trí, dũng cảm của cán bộ, chiến sỹ lực lượng Cảnh sát Hình sự trong đó có đóng góp không nhỏ của Thiếu tá Phạm Văn Cường.

Với những thành tích đạt được trong công tác, chiến đấu, đặc biệt là trong đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự, Thiếu tá Phạm Văn Cường nhiều năm liền đều đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, được các cấp Bộ, ngành tặng nhiều Bằng khen, giấy khen. Anh vinh dự là một trong những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” của Công an tỉnh Sơn La giai đoạn 2015-2020.

Tác giả: PV

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây