Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Chuyện cảm động về một sinh viên Cảnh sát vượt khó

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ vượt qua hoàn cảnh éo le để phấn đấu vươn lên đạt thành tích xuất sắc trong học tập, câu chuyện của học viên Châu Tấn Huy (Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II) đã “lấy nước mắt” của nhiều người...

Chúng tôi gặp Châu Tấn Huy, học viên chuyên ngành Cảnh sát kinh tế, Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II khi em về Hà Nội dự Hội nghị tuyên dương các điển hình tiên tiến trong các học viện, trường CAND năm 2017.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ vượt qua hoàn cảnh éo le để phấn đấu vươn lên đạt thành tích xuất sắc trong học tập, câu chuyện của học viên Châu Tấn Huy đã “lấy nước mắt” của hầu hết những người có mặt trong hội trường ngày hôm đó.

Châu Tuấn Huy, sinh năm 1996 tại xã Hương Mỹ, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre kể rằng, được trở thành người chiến sĩ CAND đã trở thành ước mơ, mục tiêu phấn đấu của em ngay từ nhỏ. Nhưng con đường để đến với ước mơ trải qua rất nhiều chông gai.

Chuyện cảm động về một sinh viên Cảnh sát vượt khó
Em Châu Tấn Huy, tấm gương vượt khó học giỏi.

Năm Huy lên lớp 1 cũng là lúc mẹ em bị ung thư. Cha em phải vất vả làm lụng kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ và nuôi Huy ăn học. Đến năm Huy vào lớp 9, bệnh ung thư của mẹ tái phát. Sau hơn một năm chống chọi với bệnh tật, khi Huy vừa nhập học lớp 10 cũng là lúc là mẹ em ra đi mãi mãi. Đau buồn, hụt hẫng, nhiều lúc tưởng chừng không thể vượt qua nhưng chính tình thương yêu của cha đã tiếp cho Huy thêm nhiều sức mạnh.

“Thời gian đó, cha dành hết tình yêu thương cho tôi, cố gắng lắp đầy khoảng trống thiếu mẹ. Cha vẫn hay dạy rằng: “Cha chỉ có mình con, con phải cố gắng học, giá nào cha cũng lo cho con được”. Thấm thía lời dạy của cha, tôi biết rằng chỉ có học tập thật tốt mới không phụ lòng mong mỏi của cha, và ở nơi nào đó mẹ cũng sẽ mỉm cười tự hào về tôi” - Huy chia sẻ.

Bằng sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của bản thân, Huy tốt nghiệp THPT với tấm bằng loại giỏi và vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam khi mới 18 tuổi. Thi đại học với quyết tâm cao, Huy đã trúng tuyển vào Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II. Ước mơ từ nhỏ đã thành hiện thực và sự cố gắng cuối cùng đã được đáp đền xứng đáng.

Huy tâm sự: “Tôi thi tuyển đầu vào các môn tự nhiên nhưng sau một thời gian làm quen, tôi cũng đã thích nghi với phương pháp học mới và mang lại hiệu quả tích cực. Tôi nhận thấy rằng tiếp thu một cách thụ động, học qua loa đại khái, “nước tới chân mới nhảy”, chỉ coi trọng thi học kỳ mà không chú trọng học tập thường xuyên, liên tục... sẽ rất kém hiệu quả. Thay vào đó tôi đã chủ động tự học, tự nghiên cứu, tìm tòi, không cần học nhiều nhưng phải học chất lượng, hiệu quả, nắm được cốt lõi vấn đề. Điều đó vừa làm giảm bớt áp lực thi cử, vừa mang lại kết quả học tập như mong muốn”.

 Sau một năm học tập tại trường, Huy được phân công làm Phó Bí thư Chi bộ E-H02S. Mặc dù công việc của chi bộ không nhiều nhưng phải đan xen với việc học tập và rèn luyện, tham gia các lớp ngoài giờ cũng như các lớp chứng chỉ tin học ứng học và Anh văn, lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính nên Huy phải sắp xếp thời gian để có thể vừa hoàn thành nhiệm vụ học tập, vừa đảm nhiệm tốt vai trò chuyên môn của Phó Bí thư chi bộ.

“Sau mỗi nhiệm vụ, tôi lại tích lũy cho mình được thêm một vài kinh nghiệm. Từ đó tôi thấy được ưu, khuyết điểm của bản thân mà có hướng phấn đấu trong tương lai. Trong giờ học, có vấn đề nào không rõ thì tôi thường tranh thủ trao đổi với giảng viên trong giờ giải lao. Nhờ những buổi nói chuyện như thế mà tôi lại học thêm được nhiều kiến thức mới, nhiều nội dung mở rộng hơn mà trong giờ học chính thức, giảng viên không thể truyền đạt hết được. Điều đó không chỉ phục vụ cho công tác thi, kiểm tra mà còn phục vụ tốt cho công tác thực tiễn sau này” - Huy cho biết.

Với phương pháp học tập chủ động, trong suốt thời gian học tập tại trường, Huy đã xếp loại học tập xuất sắc với điểm trung bình các học kỳ đều trên 9,5 điểm.

Ngoài thành tích học tập vượt trội, Châu Tấn Huy còn sở hữu “bộ sưu tập” giải thưởng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như giải nhất Hội thi “Tìm hiểu hoạt động điều tra trong vụ án hình sự năm 2016”; giải ba Hội thi “Tìm hiểu công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng CSND năm 2017”;  giải nhất Hội thi Võ tổng hợp CAND cùng với tập thể lớp do nhà trường tổ chức...

Châu Tấn Huy chia sẻ: “Tôi luôn tâm niệm rằng, đừng bao giờ từ bỏ, phải luôn nỗ lực vượt qua khó khăn bởi dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, trong bất cứ khó khăn nào, chúng ta cũng không cô đơn, bên cạnh vẫn còn có gia đình, vẫn còn có thầy cô, bạn bè, còn có những người đồng chí, đồng đội luôn gần gũi, quan tâm và sẵn sàng cùng chúng ta vượt qua mọi khó khăn”.             

Tác giả: Huyền Thanh

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây