Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Không muốn trả tiền để dùng VPN - Liệu có nên chấp nhận tuỳ chọn miễn phí?

Nếu không sẵn sàng trả tiền cho một VPN, bạn nên thử một nhà cung cấp miễn phí hay tránh hoàn toàn việc sử dụng VPN?

Mạng riêng ảo (VPN) có thể cung cấp cho bạn mức độ bảo mật và quyền riêng tư cao khi trực tuyến, nhưng các nhà cung cấp uy tín và nổi tiếng nhất hiện có yêu cầu bạn phải trả một khoản tiền lớn để sử dụng dịch vụ. Đây là lý do tại sao rất nhiều người chọn VPN miễn phí, nhưng những VPN này cũng có thể gặp rủi ro. Vì vậy, nếu không sẵn sàng trả tiền cho một VPN, bạn nên thử một nhà cung cấp miễn phí hay tránh hoàn toàn việc sử dụng VPN?

VPN làm gì?

Không muốn trả tiền để dùng VPN - Liệu có nên chấp nhận tuỳ chọn miễn phí?
VPN mã hóa lưu lượng truy cập Internet và địa chỉ IP

Lý do tại sao hầu hết mọi người sử dụng VPN là để mã hóa lưu lượng truy cập Internet và địa chỉ IP của họ, có nghĩa là ISP, chính phủ và các bên khác không thể biết họ đang ở đâu hoặc làm gì trực tuyến. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng các máy chủ từ xa ở nhiều địa điểm trên thế giới.

Ngoài ra, VPN hữu ích vì chúng có thể vượt qua tính năng chặn địa lý, một công nghệ hạn chế nội dung ở một số địa điểm nhất định vì lý do pháp lý. Bằng cách sử dụng máy chủ từ xa, bạn có thể đánh lừa ISP của mình, để họ nghĩ rằng bạn đang ở một quốc gia khác, cho phép bạn truy cập nội dung không có sẵn ở quốc gia của bạn.

Nhưng chính xác thì VPN không hề rẻ. Hầu hết các dịch vụ VPN uy tín đều có giá lên tới $10 (230.000 đồng)/tháng và mặc dù mức giá này có thể giảm xuống khi bạn cam kết thời gian đăng ký dài hơn, nhưng rất nhiều người chỉ đơn giản là không muốn bó buộc mình với bất cứ thứ gì trong một thời gian dài. Đây là lý do tại sao VPN miễn phí trở nên phổ biến. Nhưng chúng có thực sự tốt trong việc bảo vệ bạn khi trực tuyến không?

VPN miễn phí có an toàn không?

Không muốn trả tiền để dùng VPN - Liệu có nên chấp nhận tuỳ chọn miễn phí? - Ảnh minh hoạ 2
Mỗi VPN miễn phí sẽ có mức độ an toàn khác nhau

Trước khi đi sâu vào yếu tố an toàn xung quanh các VPN miễn phí, điều quan trọng cần lưu ý là mỗi VPN đều khác nhau, vì vậy không có câu trả lời có hoặc không bao gồm toàn bộ các nhà cung cấp VPN miễn phí ở đây. Tuy nhiên, các VPN miễn phí chắc chắn có rủi ro.

Thứ nhất, các công ty VPN cũng chỉ là những người làm kinh doanh. Điều này có nghĩa là họ cần phải tạo ra lợi nhuận bằng cách này hay cách khác. Nhưng làm thế nào họ có thể thực hiện điều này nếu không tính phí thuê bao? Đây là nơi các bản ghi nhật ký và quảng cáo phát huy tác dụng.

Nhật ký VPN là cơ sở dữ liệu chứa thông tin về người dùng VPN. Các bản ghi nhật ký VPN khác nhau theo dõi những thông tin khác nhau, nhưng hoạt động trực tuyến, thiết bị được kết nối và địa chỉ IP là một trong những loại dữ liệu được theo dõi phổ biến nhất trong trường hợp này. Một số nhà cung cấp VPN nhất định làm điều này để bán thông tin cho các bên thứ ba, đó là cách họ có thể kiếm lợi nhuận mà không tính phí người dùng.

Tất nhiên, điều này đánh bại hoàn toàn quan điểm của VPN vì nó không cho phép che giấu hoàn toàn dữ liệu và địa chỉ IP của người dùng.

Không có cách nào để xác định liệu nhà cung cấp VPN có đang lưu giữ nhật ký mà không có quyền truy cập bên trong hệ thống của họ hay không, trong khi các nhà cung cấp trả phí nổi tiếng như ExpressVPNSurfShark đảm bảo với khách hàng rằng họ hoàn toàn không lưu giữ nhật ký (mặc dù một số VPN trả phí có thể). Các nhà cung cấp như vậy có chính sách không ghi nhật ký, mặc dù điều này không hoàn toàn xác nhận rằng nhật ký không được lưu giữ. Tuy nhiên, khi nói đến các VPN miễn phí, mọi việc trở nên tồi tệ hơn rất nhiều.

Nếu bạn sử dụng một nhà cung cấp VPN miễn phí và lo lắng về cách dữ liệu của mình đang được xử lý, bạn có thể tìm hiểu thêm bằng cách xem chính sách bảo mật của nhà cung cấp bạn đã chọn. Một số công khai thừa nhận rằng họ theo dõi hoặc bán dữ liệu, vì vậy, thực hiện một nghiên cứu nhỏ có thể xác nhận liệu nhà cung cấp của bạn có đang bán dữ liệu của bạn ở nơi khác hay không.

Các nhà cung cấp VPN miễn phí cũng hiển thị quảng cáo để kiếm tiền, nhưng điều này không thực sự gây rủi ro về bảo mật hoặc quyền riêng tư cho người dùng.

Nhưng nếu các VPN miễn phí gây ra những rủi ro như vậy và bạn không muốn trả tiền cho một dịch vụ nổi tiếng hơn, thì liệu có phải bạn không nên bận tâm đến việc sử dụng VPN nữa không? Hãy xem liệu điều này có đúng không.

Bạn nên sử dụng VPN miễn phí hay thôi không sử dụng VPN nữa?

Không muốn trả tiền để dùng VPN - Liệu có nên chấp nhận tuỳ chọn miễn phí? - Ảnh minh hoạ 3
Câu trả lời tùy thuộc vào nhà cung cấp bạn lựa chọn

Tất cả điều này phụ thuộc vào nhà cung cấp VPN miễn phí bạn đang sử dụng. Có một số VPN miễn phí có thể tăng cường bảo mật trực tuyến của bạn mà không gặp phải bất kỳ sự cố khó chịu nào, nhưng thị trường VPN miễn phí đầy rẫy các nhà cung cấp bất hợp pháp có thể xử lý thông tin cá nhân của bạn một cách sai lệch và không đảm bảo an toàn cho bạn.

Khi bạn không sử dụng VPN, ISP của bạn và các bên thứ ba khác có thể thấy những gì bạn đang làm trực tuyến. Bây giờ, nếu bạn không quan tâm đến việc người khác nhìn thấy hoạt động trực tuyến của mình, bạn không cần phải lo lắng về điều này. Tuy nhiên, việc không sử dụng VPN cũng có thể làm tăng khả năng bị hack hoặc vi phạm dữ liệu cá nhân, đặc biệt là khi sử dụng WiFi công cộng.

Mặt khác, nếu bạn không quá lo lắng về bảo mật trực tuyến bổ sung và bạn chỉ muốn bỏ qua chặn địa lý, thì một VPN miễn phí có thể là một ý tưởng hay, nhưng bài viết khuyên bạn nên thực hiện một số nghiên cứu về bất kỳ nhà cung cấp tiềm năng để đảm bảo rằng họ không thực hiện bất kỳ loại hoạt động bất hợp pháp hoặc phi đạo đức nào. Ngoài ra còn có những cách khác mà bạn có thể tránh chặn địa lý (ví dụ: bằng cách sử dụng trình duyệt Tor), vì vậy bạn không cần phải sử dụng VPN cho mục đích này.

Ngoài ra, các VPN miễn phí thực sự có thể ảnh hưởng đến tốc độ kết nối của bạn. Thật không may, hầu hết mọi nhà cung cấp VPN hiện có đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ Internet của bạn, nhưng các tính năng mờ nhạt của nhiều nhà cung cấp miễn phí có thể làm ảnh hưởng này tồi tệ hơn nữa. Do đó, bạn có thể nhận thấy việc lưu cache và thời gian load lâu nếu quyết định sử dụng VPN miễn phí.

Vì vậy, nhìn chung, việc sử dụng VPN miễn phí có thể có lợi nếu bạn đảm bảo rằng nhà cung cấp là hợp pháp. ProtonVPN Free, Hide.me và Windscribe đều là những ví dụ về các nhà cung cấp VPN miễn phí đáng tin cậy, nhưng vẫn cần lưu ý rằng các dịch vụ này có thể không cung cấp cùng mức độ bảo mật hoặc tốc độ kết nối như các nhà cung cấp lớn.

Khi nói đến VPN, có vẻ như việc bỏ ra một số tiền nhỏ để đổi lấy các tính năng tốt và mức độ bảo mật cao hơn là xứng đáng.

Mặc dù một số nhà cung cấp VPN miễn phí hoàn toàn hợp pháp và đáng tin cậy, nhưng điều này đơn giản là không đúng. Nhiều công ty VPN miễn phí có thể xử lý sai hoặc để lộ dữ liệu của bạn, vì vậy điều quan trọng là bạn phải đào sâu một chút để xác định cách một nhà cung cấp nhất định thực sự hoạt động trước khi đăng ký dịch vụ của họ.

Nguồn tin: quantrimang.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây