Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Tiền đạo Việt Thắng: Từ "cậu bé hư" đến chức vô địch AFF Cup

(Dân trí) - Là một trong những cầu thủ thành công nhất của bóng đá nội, với 3 lần vô địch V-League cùng 2 CLB khác nhau. Nhưng cũng có thời điểm Việt Thắng lầm đường, trước khi kịp trở lại rồi vô địch AFF Cup. >> >>

Nổi lên từ khá sớm, được phát hiện trong màu áo đội Công An TPHCM hồi cuối những năm 1990, có may mắn thi đấu bên cạnh người đàn anh cực kỳ nổi tiếng Lê Huỳnh Đức ở thời điểm đó.

Khoác áo đội tuyển quốc gia cũng từ rất sớm, hồi giữa năm 2000, khi mới 19 tuổi. Nhưng sự nghiệp thi đấu quốc tế của Việt Thắng không hề suôn sẻ. Mãi đến tận 8 năm sau lần đầu tiên, Việt Thắng mới quay trở lại đội tuyển và mới có thể khẳng định mình trong sắc áo đội tuyển.

Đến năm 2002, Việt Thắng lại là một trong những danh thủ thuộc thế hệ ngôi sao đầu tiên gia nhập HA Gia Lai đầy hào nhoáng của bầu Đức. Gia nhập HA Gia Lai thời đó cũng đồng nghĩa với việc gần như đổi đời, được hưởng mức thu nhập rất cao, so với mặt bằng chung của bóng đá nội.

Tiền đạo Việt Thắng: Từ
Việc chuyển đến thi đấu cho Đồng Tâm Long An của bầu Thắng, sau scandal bán độ năm 2003, chính là bước ngoặt trong sự nghiệp cầu thủ của Việt Thắng

Nhưng tuổi trẻ cùng thành công đến quá sớm khiến cho Việt Thắng lầm đường. Anh từng là tay chơi có tiếng của giới cầu thủ nội thời bấy giờ. Cùng với trung vệ Lương Trung Tuấn, Nguyễn Việt Thắng còn dính vào scandal dàn xếp tỷ số ở giải các CLB vô địch Đông Nam Á năm 2003.

Vì vụ đó mà Việt Thắng bị VFF “treo giò” 3 năm, sau giảm xuống còn 1,5 năm. Và cũng vì vụ đó mà Việt Thắng khiến bầu Đức nổi giận, chỉ mong nhanh chóng “tống” anh rời khỏi đội bóng phố núi.

May mà ông bầu Đoàn Nguyên Đức chưa đến mức cạn tình, giữa cơn nóng giận, bầu Đức vẫn còn sáng suốt khi chọn cho Việt Thắng bến đỗ phù hợp nhất ở thời điểm ấy, đó là Đồng Tâm Long An của bầu Thắng.

Ngày đó, bầu Đức nói: “Tôi biết Việt Thắng về đâu cũng hư, chỉ có về với Gạch Đồng Tâm Long An của bầu Thắng thì mới nên người”.

Sau đó, Nguyễn Việt Thắng gia nhập Đồng Tâm Long An với giá chuyển nhượng chỉ mức tượng trưng, từ HA Gia Lai. Và rồi, cũng nhờ chuyến đi đó mà Việt Thắng hồi tỉnh, trước khi thay đổi sự nghiệp của mình.

Tiền đạo Việt Thắng: Từ
Cùng với HLV Calisto, Việt Thắng góp phần tạo nên ngôi vô địch AFF Cup 2008 cho đội tuyển Việt Nam

Trong thời gian Việt Thắng chịu án “treo giò” của VFF, bầu Thắng thông qua các mối quan hệ của mình và của HLV Calisto ở Bồ Đào Nha, đưa cầu thủ này sang “tu nghiệp” ở CLB Porto B.

Quay trở lại sau lần xuất ngoại, đúng là Việt Thắng khác xưa, tiến bộ về mặt chuyên môn là một chuyện, cầu thủ này dường như còn chững chạc hơn.

Cuối năm 2005, Việt Thắng góp công giúp Đồng Tâm Long An vô địch V-League, trước khi tiếp tục giữ được danh hiệu này thêm 1 năm nữa vào năm 2006.

Sự nghiệp của Việt Thắng trong máu áo đội tuyển quốc gia cũng thay đổi. Sau lần lỗi hẹn với VCK Asian Cup 2007 dưới thời HLV Alfred Riedl, tiền đạo này có tên trong danh sách tham dự AFF Cup 2008 dưới thời HLV Calisto, và là hạt nhân quan trọng giúp đội tuyển Việt Nam lần đầu vô địch Đông Nam Á trong năm đó.

Trở lại với thành công, cũng là thời điểm Việt Thắng trở lại là bản hợp đồng đắt giá trên thị trường chuyển nhượng. Trong khoảng từ năm 2009 đến năm 2013, Việt Thắng liên tiếp chuyển từ Đồng Tâm Long An đến V.Ninh Bình, B.Bình Dương, xen giữa là khoảng thời gian về khoác áo Thanh Hoá theo hợp đồng cho mượn. Tất cả đều mang lại những khoản “lót tay” nhiều tỷ đồng cho tiền đạo nổi danh này (riêng năm 2009, Việt Thắng nhận đến 9 tỷ đồng cho lần về V.Ninh Bình).

Mặc dù vậy, nếu để đi tìm bước ngoặt trong sự nghiệp cực kỳ thành công của Nguyễn Việt Thắng, với 3 ngôi vô địch V-League (2 cùng Đồng Tâm Long và 1 với HA Gia Lai, bên cạnh 1 ngôi vô địch AFF Cup), thì đấy là giai đoạn mà Việt Thắng trong nỗi thất vọng cùng cực sau scandal bán độ năm 2003, đến với đội bóng miền Tây Nam bộ.

Đúng như bầu Đức đã nhận định, hồi đó đi đâu thì Việt Thắng cũng sẽ hư, chỉ có đến với đội của bầu Thắng thì tiền đạo này mới có ngày hôm nay: Một lãng tử kịp quay đầu, sau bước chân lầm lỡ!

Kim Điền

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây