Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Tiệm cắt tóc nam trở thành địa chỉ hỗ trợ tâm lý

(Dân trí) - Một tiệm cắt tóc nam ở New Zealand đã tự đặt ra sứ mệnh cho mình, đó là hỗ trợ tâm lý cho những người đàn ông đang gặp vấn đề trong cuộc sống, để họ có thể sẻ chia tâm sự mà bình thường, vì những định kiến về giới, họ khó có thể giãi bày với ai.
Tiệm cắt tóc nam trở thành địa chỉ hỗ trợ tâm lý

Anh Matt Brown

Chính những tâm sự, những điều nặng lòng phải kìm giữ khiến nhiều nam giới trở nên bức bối, khó chịu và dẫn tới những phản ứng tiêu cực trong mối quan hệ với gia đình, người thân, thậm chí dẫn tới bạo lực, bạo hành trong gia đình. Những vấn đề tâm lý không được đối diện đúng cách và xử lý ổn thỏa dễ dẫn tới những hệ lụy tiêu cực.

Điều này đã được anh Matt Brown, một thợ cắt tóc nam ở thành phố Christchurch, New Zealand, thấu hiểu. Khi những vấn đề về sức khỏe tinh thần đang ngày càng được mọi người nhìn nhận cởi mở, quan tâm, thấu hiểu hơn, những người có vấn đề tâm lý cũng cảm thấy dễ dàng hơn khi chia sẻ khó khăn của mình.

Dù vậy, vẫn có nhiều định kiến xung quanh câu chuyện này, đặc biệt khi đề cập tới vấn đề sức khỏe tinh thần của nam giới. Đối với nhiều cộng đồng, nam giới vẫn được mặc định là những người phải luôn cứng cỏi, mạnh mẽ, vững vàng...

Tiệm cắt tóc nam trở thành địa chỉ hỗ trợ tâm lý - Ảnh minh hoạ 2

Anh Matt Brown và các cộng sự

Anh Matt Brown là một thợ cắt tóc nam, nhưng những việc anh làm không chỉ đơn thuần có cắt tóc... Matt đã bắt đầu công việc cắt tóc từ hơn một thập kỷ trước, anh nhận thấy rằng nhiều nam giới khi tới tiệm cắt tóc của mình, họ không chỉ muốn cắt tóc: “Nhiều người khi bước vào tiệm của tôi còn muốn trò chuyện.

“Tôi nhận thấy không có nhiều nơi để nam giới có thể cởi mở chia sẻ những điều khó khăn, buồn bã, những rắc rối xảy ra trong cuộc sống của họ. Nhiều người là khách quen của tôi rồi họ đặt lòng tin vào tôi, họ chia sẻ nhiều hơn, muốn được lắng nghe, được khuyên nhủ”.

Dần dần, Matt nhận thấy ý nghĩa trong công việc của mình, hóa ra anh không chỉ là thợ cắt tóc mà còn là bạn tâm giao của nhiều khách hàng.

Tiệm cắt tóc nam trở thành địa chỉ hỗ trợ tâm lý - Ảnh minh hoạ 3

Anh Matt Brown và các cộng sự

Sau cùng, anh quyết định biến tiệm cắt tóc của mình trở thành một nơi sẵn sàng lắng nghe tâm sự của khách hàng. Những người thợ cắt tóc trong tiệm của anh thường mặc chiếc áo có dòng chữ “She Is Not Your Rehab”, với hàm ý rằng “cô ấy không phải là nơi để bạn trút mọi nỗi buồn khổ, giận dữ”.

Những khách hàng lựa chọn chia sẻ câu chuyện của họ ở tiệm của Matt được đảm bảo rằng sẽ không ai phán xét họ: “Nhiều bạn bè của tôi tham gia làm việc tại tiệm cũng từng gặp phải đủ loại vấn đề, có người từng bị nghiện, có người từng tự tử, có người từng có quãng đời bất hảo... Còn tôi chỉ muốn tạo ra một nơi để nam giới có thể tới và yên tâm trò chuyện”.

Matt tin rằng khi nam giới có tâm lý tốt hơn, họ sẽ có thể đương đầu tốt hơn với những vấn đề trong cuộc sống của riêng họ, nhưng trước hết, họ cần được trò chuyện chân thành: “Tôi đã gặp những người đàn ông bật khóc trong tiệm của tôi giữa cuộc trò chuyện. Họ có thể là những người thành công, mạnh mẽ trong mắt nhiều người, nhưng không hẳn vậy”.

Tiệm cắt tóc nam trở thành địa chỉ hỗ trợ tâm lý - Ảnh minh hoạ 4

Anh Matt Brown khi làm việc

Matt cũng từng có những vật lộn trong cuộc sống của mình. Anh từng lớn lên trong ngôi nhà có người cha bạo hành: “Khi nhìn lại quá khứ, tôi cảm thấy rất buồn bởi không có ai can thiệp hay giúp đỡ cha mẹ tôi”. Chính Matt cũng từng bị khủng hoảng tâm lý nặng nề vì cuộc sống gia đình ấy, nhưng rồi anh đã nhận được sự giúp đỡ để trưởng thành tích cực.

Matt hy vọng rằng phần việc mà mình tiến hành tại tiệm cắt tóc sẽ giúp những khách hàng nam của mình được thoải mái về tâm lý, để cuộc sống gia đình, quan hệ lứa đôi của họ sẽ bớt đi những hệ lụy tiêu cực đến từ những tâm sự không biết chia sẻ cùng ai.

“Nếu nam giới chủ động có trách nhiệm trong việc tự hàn gắn chính nội tâm của mình, điều đó sẽ giúp ích cho gia đình của anh ta. Phụ nữ cũng vậy. Chúng ta hãy nhớ những đứa trẻ sẽ chứng kiến tất cả”, anh Matt nói.

Bích Ngọc

Theo RNZ/Bored Panda

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây