Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


“Sau vai Nguyệt, tôi bị chửi bới, đi chợ còn bị từ chối bán hàng…”

Nữ diễn viên bị ghét nhất phim “Phía trước là bầu trời” bồi hồi kể lại vai Nguyệt 17 năm về trước từng khiến mình bị chửi bới, xúc phạm. Thậm chí, sau khi bộ phim lần đầu phát sóng, Hà Hương đi chợ còn bị người ta nói thẳng vào mặt: “Tao chẳng muốn bán hàng cho con này”.

Vai Nguyệt của chị trong phim “Phía trước là bầu trời” bất ngờ gây sốt trở lại, nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả. Chị có thể chia sẻ, cơ dyên nào đã đưa chị đến với vai diễn đầu tay này?

Thời điểm đó, tôi đang là diễn viên múa và là bạn cùng phòng trọ với Nga (vai Thương). Có một buổi chiều rảnh, bạn Nga rủ tôi đi cùng lên trung tâm sản xuất phim lấy kịch bản để casting cho nhân vật. Tôi đi cùng và được gặp đạo diễn Đỗ Thanh Hải.

Vừa nhìn thấy tôi anh ấy đã hỏi: "Em tên là gì, đã từng đóng phim chưa? Em cầm kịch bản này về đọc kĩ vai Nguyệt và nếu em muốn quay phim tới ngày đến thử vai nhé". Vậy là chỉ sau cuộc gặp gỡ khoảng 5 phút thôi, tôi có vai Nguyệt để đời. Tôi thấy sự tình cờ này là một điều vô cùng may mắn!

“Sau vai Nguyệt, tôi bị chửi bới, đi chợ còn bị từ chối bán hàng…”
Nguyệt (trái) là một trong những vai diễn ấn tượng của phim "Phía trước là bầu trời".

Khi nhận kịch bản, nghiền ngẫm vai Nguyệt, chị có lo lắng điều gì không? Theo lẽ thông thường, bất cứ cô gái trẻ nào cũng muốn mình vào vai hiền lành, dịu dàng, dễ chiếm thiện cảm của khán giả…

Khi đọc kịch bản, tôi cảm nhận Nguyệt là người ghê gớm, sắc sảo. Tôi cũng không suy nghĩ gì về việc mình nhận vai này sẽ bị ghét này nọ. Khi ấy, tôi ở cái tuổi 18, còn vô tư, hồn nhiên. Được giao vai là cứ diễn thôi. Cố gắng diễn cho đạt. Nếu có điều gì chưa ổn, đạo diễn Đỗ Thanh Hải, biên kịch Diệu Hương và ê kíp đoàn phim sẽ chỉ bảo mình.

Trong quá trình đóng phim, Hà Hương có gặp khó khăn gì không so với các bạn diễn khác?

Khó khăn nhất là tôi là diễn viên tay ngang, lần đầu đóng phim nên khó kiểm soát cảm xúc của mình. Với những cảnh quay cần mình phải khóc, cần mình phải buồn thì mặt tôi cứ trơ trơ ra, không khóc được. Anh Hải nói, mất 10 lít xăng chạy máy nổ của anh mà mày vẫn không khóc được à? Có những cảnh người khác phải khóc thì tôi đứng ở đó, nhìn các bạn diễn từ xa mà nước mắt tôi cứ chảy ròng ròng.

Hạn chế của diễn viên tay ngang là không có kỹ thuật, nhưng có lẽ vì thế mà vai diễn chân thật.

Tôi nhớ nhất cảnh quay, khi nhân vật Nguyệt nhìn thấy 3 bạn trẻ chơi đùa, Nguyệt nhớ tiếc lại cái thời cùng ở với Nhung (Kiều Anh thủ vai) và Thương (Nga thủ vai). Cảnh đó quay vào buổi sáng và tôi cũng không thể chảy một giọt nước mắt nào. Cuối cùng, buộc phải quay mặt buồn buồn thôi.

“Sau vai Nguyệt, tôi bị chửi bới, đi chợ còn bị từ chối bán hàng…” - Ảnh minh hoạ 2
Cảnh Nguyệt lấy tay gạt con mèo...

“Sau vai Nguyệt, tôi bị chửi bới, đi chợ còn bị từ chối bán hàng…” - Ảnh minh hoạ 3
Cảnh lườm nguýt mẹ chồng...

Vậy có cảnh diễn nào ấn tượng nhất với chị?

Ấn tượng nhất có lẽ là cảnh vào chợ mua cua và ăn chè, bánh bột lọc. Quả thật là lúc đó tôi mới ăn cơm trưa xong nên rất no. Nhưng mà không hiểu sao tôi vẫn có thể ăn ngon lành đến như vậy, thậm chí khi quay xong ai cũng phải buồn cười và bảo tôi ăn tham như… hà mã. Hay cảnh chặt gà, Nguyệt lườm nguýt mẹ chồng tương lai. Rồi cái cảnh khiến dân mạng gần đây chia sẻ nhiều đó là cảnh Nguyệt gạt con mèo. Đó là cảnh diễn rất tự nhiên, một đúp ăn ngay…

Trong 3 tháng quay phim, mối quan hệ giữa chị và các bạn diễn như thế nào? Có kỷ niệm gì chị có thể chia sẻ?

Quá trình quay phim vui lắm vì toàn người trẻ và cũng nhiều kỷ niệm. Tôi nhớ, bối cảnh chính của bộ phim là dãy nhà trọ. Đạo diễn đã thuê dãy nhà trọ để quay phim. Và không ít lần hàng xóm quanh đấy phải kêu ca vì cái trò nghịch ngợm của chúng tôi.

Dàn diễn viên thì trẻ, lớp học quay phim của anh Hải cũng trẻ, tinh quái nên đã có nhiều trò nghịch ngợm xảy ra. Đôi khi chúng tôi đùa nghịch quá đà, gây ồn ào đêm khuya. Anh Đỗ Thanh Hải đã khá vất vả khi phải đi xin lỗi hàng xóm, mong họ thông cảm và quản lý chúng tôi, đưa chúng tôi vào khuôn khổ.

Trong bộ phim ấy thì tôi thân với Thành Vinh nhất. Tôi thích diễn xuất của chị Kiều Thanh (vai Trà ca- ve). Chị ấy diễn rất chuyên nghiệp. Nhìn chị diễn mà tôi cứ xuýt xoa sao mắt chị ấy đẹp, dáng đẹp thế!

“Sau vai Nguyệt, tôi bị chửi bới, đi chợ còn bị từ chối bán hàng…” - Ảnh minh hoạ 4
Theo Hà Hương, cảnh ăn chè của nhóm sinh viên nơi xóm trọ rất vui.

“Sau vai Nguyệt, tôi bị chửi bới, đi chợ còn bị từ chối bán hàng…” - Ảnh minh hoạ 5
Diễn xuất chuyên nghiệp của Kiều Thanh trong vai Trà ca- ve.

Với vai diễn Nguyệt, chị nhận mức cát- sê bao nhiêu?

Hồi đấy tính theo cả bộ phim dài 9 tập, tôi nhận được 5 triệu, tương đương 15 triệu bây giờ… (Cười).

Cảm xúc của chị khi lần đầu tiên xem bộ phim hoàn chỉnh “Phía trước là bầu trời”?

Tôi giật mình nghĩ, sao mình lên phim lại ghê gớm thế? Họ hàng, gia đình tôi bảo: “Sao bao vai hiền lành, ngoan ngoãn không nhận, lại đi nhận cái vai ghê gớm như thế này?” Ngày xưa thì chưa thịnh hành những từ như “thảo mai”, “thả thính” mà chỉ bảo là xảo quyệt, lươn lẹo…

Bên cạnh niềm vui về một vai diễn thành công, được khán giả nhớ đến; chị cũng từng chia sẻ về việc mình bị… ghét lây ở ngoài đời. Thực hư, chuyện này thế nào?

Khi tôi lấy chồng, về ở phố Trần Phú thì bạn bè, các em nhà hàng xóm rất… e dè khi gặp tôi. Những người bán hàng ngoài chợ cũng vậy. Có người còn nói: “Tao chẳng muốn bán hàng cho con này”. Rồi, không ít người nghĩ, ngoài đời tôi thế nào thì lên phim mới như thế.

Tôi đang đi trên đường, có người còn chỉ thẳng: “Con này ghê lắm, con này tởm lắm! Tao ghét con này!” Thật sự là nhiều khi, tôi thấy ngại, thấy xấu hổ khi giữa đường, giữa chợ lại nhận những lời nói như thế. Có phải ai cũng hiểu, có cái nhìn đồng cảm với mình đâu?

Những lần rơi vào hoàn cảnh như thế, tôi bị đứng hình mất mấy giây, rồi cũng chỉ cười. Tôi không trách ai cả, bởi họ ghét Nguyệt trong phim nên ghét lây sang tôi ngoài đời.

Tôi cứ tâm niệm cứ sống chân thật, bình dị rồi mọi người sẽ biết. Bây giờ tôi đi ra chợ thì người ta đều đon đả: “Em ơi, mở hàng cho chị”; “Em ơi, vào đây mua đi, hôm nay có cái này, có cái kia”; “Bây giờ, chị đang ế, em mua giúp chị, để giải vía cho chị…”

Đáng nhớ nhất có lẽ là phân đoạn vào chợ mua cua và ăn chè, bánh bột lọc. Quả thật là lúc đó tôi mới ăn cơm trưa xong nên rất no. Nhưng mà không hiểu sao tôi vẫn có thể ăn ngon lành đến như vậy, thậm chí khi quay xong ai cũng phải buồn cười và bảo tôi ăn tham như hà mã.

“Sau vai Nguyệt, tôi bị chửi bới, đi chợ còn bị từ chối bán hàng…” - Ảnh minh hoạ 6
Hà Hương hiện tại hạnh phúc với cuộc sống an yên bên chồng và hai con (Ảnh: Bin Leo).

Khi bị rơi vào hoàn cảnh trớ trêu do vai Nguyệt đem đến, liệu có lúc nào chị hối hận vì đã đóng vai này?

Không. Tôi chưa bao giờ hối hận cả. Bản thân tôi biết mình là người như thế nào trong cuộc sống. Tôi đã trải qua cuộc sống tự lập từ sớm, biết mọi chuyện thế nào chứ không bị dao động bởi những sự cố bất ngờ.

Với vai diễn cô gái ghê gớm, đáo để như thế, liệu có là trở ngại cho chị để lọt qua mắt… mẹ chồng sau này?

Bố mẹ chồng tôi là những người văn minh, tin tưởng vào sự lựa chọn bạn đời của con trai. Hơn nữa, sau bộ phim gần chục năm tôi mới lập gia đình. Sau đó tôi đóng phim “Tình xa”, vai diễn cũng rất hiền lành, nhận nhiều thiện cảm của người xem.

Xin cảm ơn chị về những chia sẻ!

Tác giả: Nguyễn Hằng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây