Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Đội bóng mới của Công Phượng từng sử dụng HLV trưởng là... nữ

(Dân trí) - CLB Clermont Foot mà Công Phượng sẽ thử việc ở Pháp được đánh giá là một đội bóng tầm trung ở giải Ligue 2, với thành phần các cầu thủ trẻ chiếm đại đa số. Đội bóng này chưa bao giờ thăng hạng lên Ligue 1, nhưng là đội bóng đá nam chuyên nghiệp đầu tiên trong lịch sử bóng đá Pháp từng được dẫn dắt bởi 2 HLV nữ. >> >>

Năm 2014, CLB Clermont Foot gây chú ý báo giới và người hâm mộ bóng đá khi bổ nhiệm bà Helena Costa làm HLV trưởng, vì đây là lần đầu tiên trong lịch sử một đội bóng nam chuyên nghiệp ở Pháp nói riêng và cả Châu Âu nói chung được dẫn dắt bởi một HLV là nữ.

Bà Helena Costa từng là cựu tuyển trạch viên của đội Celtic ở giải Ngoại hạng Scotland, đã từng huấn luyện đội tuyển nữ Iran từ năm 2012, huấn luyện các đội trẻ nam của CLB Benfica giành vị trí thứ hai trong giải vô địch quốc gia năm 2005) và đội nữ Qatar.

Bà Costa có bằng cấp huấn luyện viên UEFA hạng A và bằng thạc sĩ về khoa học thể thao. Chính vì vậy mà CLB Clermont khi bổ nhiệm bà Costa với tuyên bố: “HLV Costa sẽ giúp câu lạc bộ bước vào một kỷ nguyên mới”.

Đội bóng mới của Công Phượng từng sử dụng HLV trưởng là... nữ

Bà Helena Costa trở thành HLV nữ đầu tiên dẫn dắt một CLB bóng đá nam chuyên nghiệp ở châu Âu

Nhưng bà Helena Costa chỉ đảm nhiệm chức HLV trưởng CLB Clermont Foot đúng 1 tháng thì xin nghỉ, với lý do cá nhân. Theo tiết lộ của báo giới, Costa đã nghỉ việc chỉ sau một ngày tập luyện cùng các đồng nghiệp nam ngồi ngoài và họ nói rằng cô được bổ nhiệm chức HLV trưởng chủ yếu để giúp đội bóng... bán vé tốt hơn.

Sau khi bà Costa từ chức, một HLV nữ khác được thay thế chính là cựu đội trưởng đội tuyển nữ của Pháp là Corinne Diacre, với hợp đồng 2 năm. Diacre đã có 121 lần ra sân cho đội tuyển nữ của Pháp từ năm 1993 đến 2005. Cô là trợ lý cho đội tuyển quốc gia trong bảy năm  cũng như quản lý CLB cũ Soyaux từ năm 2010.

Đội bóng mới của Công Phượng từng sử dụng HLV trưởng là... nữ - Ảnh minh hoạ 2

Cựu đội trưởng đội tuyển nữ của Pháp Corona Diacre có 2 năm dẫn dắt CLB Clermont Foot

Sau khi bà Diacre hết hợp đồng, HLV Pascal Gastien, một cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Pháp đã thay thế dẫn dắt CLB Clermont. Ông đã trải qua chức HLV trưởng của 3 CLB ở Ligue 2 gồm Chamois Niortais (mùa giải từ 2009/14), CLB Chateauroux (mùa giải 2014/15) rồi Clermont Foot (từ 2017 đến nay).

Theo trang chuyên trang đánh giá chuyển nhượng Transfermarkt, tổng giá trị cầu thủ của Clermont Foot hiện là 16,35 triệu euro. Trong đội hình CLB này có một số cầu thủ từng khoác áo U19 Pháp như Florian Ayé hay Franck Honorat. Gần một nửa đội hình hiện tại của Clermont Foot đang trong độ tuổi rất trẻ là U23.

Chính vì sự trẻ trung và không nặng nề về thành tích của Clermont Foot, người ta hy vọng Công Phượng sẽ có một môi trường tốt, ít áp lực để thể hiện những phẩm chất của mình, qua đó được giữ lại chơi bóng ở đất nước hình lục lăng. Được biết, Công Phượng sẽ có visa Pháp vào ngày 24-6 và sẽ lên đường ngay sau đó.

Sông Lam

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây