Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Cấm sử dụng hình ảnh tượng David khỏa thân

Tượng David khỏa thân - một tác phẩm điêu khắc trứ danh do nghệ sĩ thiên tài Michelangelo thực hiện - giờ đây sẽ bị siết chặt kiểm duyệt hình ảnh.

Một phiên tòa vừa diễn ra ở thành phố Florence (Ý) đã cấm việc sử dụng hình ảnh tượng David khỏa thân nhằm phục vụ các mục đích thương mại. Việc sử dụng hình ảnh tượng David trong hoạt động thương mại từ giờ phải có sự cho phép của nhà chức trách.

Tượng David khỏa thân vốn là một tác phẩm nghệ thuật trứ danh trong thế giới điêu khắc, do nghệ sĩ thiên tài đa lĩnh vực người Ý Michelangelo thực hiện.

Động thái mà nhà chức trách Florence vừa đưa ra nhằm mục đích chặn đứng các công ty du lịch trong việc khai thác thái quá hình ảnh tượng David, vốn đã rất quen thuộc trong đời sống văn hóa đại chúng.

Theo chính quyền thành phố Florence, nhiều công ty du lịch đã sử dụng hình ảnh tượng David để khơi gợi sự tò mò, hiếu kỳ trong du khách và sau đó thu phí hướng dẫn tham quan cao gấp nhiều lần so với giá trị thực của cuộc hành trình.

Tượng David hiện được trưng bày tại bảo tàng nghệ thuật Galleria dell'Accademia, bức tượng trứ danh được thực hiện từ thế kỷ 16.

Phiên tòa có đề cập đến trường hợp một công ty du lịch đã yêu cầu du khách trả mức phí 45 euro (hơn 1,2 triệu đồng) cho chuyển thăm tới bảo tàng Galleria dell'Accademia để ngắm tượng David, trong khi tiền vé mua tại cổng bảo tàng chỉ là… 8 euro (gần 220.000 đồng).

Sau quyết định của nhà chức trách Florence, các công ty du lịch có tour hoạt động tại thành phố này sẽ bị buộc phải xóa bỏ hình ảnh tượng David ra khỏi các hoạt động quảng cáo của mình.

Nếu bị phát hiện vẫn còn sử dụng hình ảnh tượng David, họ sẽ bị phạt số tiền tương đương gần 61 triệu đồng cho mỗi một ngày chậm gỡ bỏ hình ảnh. Quyết định được đưa ra áp dụng cho các công ty lữ hành của Ý và những công ty du lịch của nước ngoài có tour tới Florence (Ý).

Những công ty du lịch muốn sử dụng hình ảnh tượng David trong quảng bá tour ở Florence cần phải nhận được sự cho phép của bảo tàng Galleria dell'Accademia và sẽ phải trả cho bảo tàng một khoản phí nhất định.

Trước quyết định của nhà chức trách, giám đốc bảo tàng Galleria dell'Accademia - bà Cecilie Hollberg chia sẻ với tờ La Repubblica (Ý): “Quyết định này tạo nên một tiền lệ, một trường hợp điển hình. Nhiều viện bảo tàng khác, giống như chúng tôi, cũng đã bị trở thành nạn nhân của phe vé, giờ đây, họ có thể lên tiếng để đưa lại sự công bằng cho du khách”.

Vấn nạn phe vé và bán lại vé cho du khách với mức giá đắt gấp nhiều lần đã xảy ra ở một số công ty du lịch hoạt động tại Florence. Đặc biệt, đối với bảo tàng nghệ thuật Galleria dell'Accademia, hình ảnh tượng David luôn được đưa ra làm chiêu thức quảng cáo hiệu quả, khiến du khách nhanh chóng bỏ tiền mua tour tới tham quan.

Cấm sử dụng hình ảnh tượng David khỏa thân

Sau động thái của nhà chức trách Florence trong việc hỗ trợ bảo tàng Galleria dell'Accademia bảo vệ hình ảnh trước các du khách, nhiều bảo tàng, triển lãm khác tại Florence cũng dự định thực hiện hành động tương tự để chống lại nạn phe vé.

Thị trưởng thành phố Florence - ông Dario Nardella khẳng định: “Quyết định của tòa án là một động thái cứng rắn đầu tiên, giờ là lúc để các công ty, tổ chức, và cả người dân Florence cùng thực hiện nghiêm túc nhằm đảm bảo quyết định của tòa được tôn trọng. Hình ảnh của Florence không thể bị thương mại hóa không giới hạn và bất tuân quy tắc như thế”.

>> Tượng David trứ danh cần gấp 5 tỷ đồng để… đứng vững
>> Tượng David của Michelangelo có thể đổ sụp bất cứ lúc nào
>> Michelangelo đã sáng tác trong sự đau đớn, tuyệt vọng

Tác giả: Bích Ngọc Theo Guardian/Telegraph

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây