Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế công tác dân vận

Nhận thức sâu sắc việc thực hiện quy chế công tác dân vận trong tình hình mới có vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, tăng cường sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân, những năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã sớm ban hành kế hoạch thực hiện quy chế về công tác dân vận trong cơ quan và hướng dẫn trong toàn hệ thống Mặt trận tổ quốc các cấp thực hiện.

Nhận thức sâu sắc việc thực hiện quy chế công tác dân vận trong tình hình mới có vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, tăng cường sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân, những năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã sớm ban hành kế hoạch thực hiện quy chế về công tác dân vận trong cơ quan và hướng dẫn trong toàn hệ thống Mặt trận tổ quốc các cấp thực hiện.

Nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế công tác dân vận

Ủy ban MTTQ thành phố Bắc Kạn phối hợp với Công an thành phố tổ chức Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”

Thông qua chương trình phối hợp và thống nhất hành động của mình, MTTQ các cấp đã tích cực vận động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý điều hành của chính quyền, phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; đưa Luật Mặt trận vào cuộc sống, thể chế hóa vai trò, quyền hạn, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc các cấp, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh; tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Ủy ban MTTQ phát động, các phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ những người khó khăn hoạn nạn, gắn bó với nhân dân, tạo nên sự gắn kết trong cộng đồng.

Các tổ chức thành viên của Mặt trận cũng tăng cường củng cố tổ chức vững mạnh, tiếp tục mở rộng nội dung và hình thức hoạt động, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên tham gia, huy động được nhiều nguồn lực trong nhân dân đầu tư cho phát triển, góp công, góp sức xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở, cùng với nhà nước xây dựng, sửa chữa được nhiều công trình đường giao thông nông thôn, hội trường thôn, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đến nay có 1.310 khu dân cư có quy ước, hương ước phù hợp với điều kiện, đặc thù của từng địa phương, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các Tổ hòa giải ở cơ sở. Trong 10 năm đã hòa giải được 4.398 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, ổn định trật tự, an toàn xã hội. Thông qua việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, kết hợp với công tác tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, MTTQ phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao cảnh giác không nghe, không làm theo các âm mưu phá hoại của thế lực thù địch. Phát huy sức mạnh toàn dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm; phối hợp với ngành công an tổ chức phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, tuyên truyền các tầng lớp nhân dân đấu tranh phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm, phòng chống bạo lực gia đình, buôn bán người, tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ được 550 buổi tại khu dân cư, thu hút hơn 35.000 lượt người tham dự. Tổ chức cho hơn 25.000 lượt người ký cam kết chấp hành, thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy ước về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy ở cơ sở. Thông qua các buổi sinh hoạt ở khu dân cư, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an hàng trăm nguồn tin; phối hợp củng cố và duy trì 1.310 tổ an ninh nhân dân, 1.310 tổ hòa giải, 92 đội thanh niên xung kích, 24 câu lạc bộ pháp luật và phòng chống tội phạm, 1.160 tổ tự quản về ANTT, 30 mô hình khu dân cư ba không...

Động viên nhân dân phát huy quyền làm chủ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Mặt trận. Trong những năm qua, bằng nhiều hình thức và nhiều biện pháp triển khai MTTQ và các đoàn thể chính - trị xã hội các cấp tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền như: Tổ chức hội nghị, gửi văn bản dự thảo đề nghị góp ý, góp ý tại hội nghị giao ban với cấp ủy, các hội nghị sơ kết, tổng kết của chính quyền, tham gia cuộc họp với các sở ngành của tỉnh, qua việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp, tổ chức hội nghị đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Qua các hội nghị này MTTQ và các đoàn thể tỉnh đã tham gia nhiều ý kiến góp ý trong quá trình xây dựng, ban hành các chủ trương, chính sách của tỉnh, góp phần làm cho các chủ trương, chính sách phù hợp với yêu cầu, nguyện vọng và quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Có thể nói, công tác dân vận đã có nhiều đổi mới, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân. Tuy nhiên, trước đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công tác này cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động; đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp để xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây