Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Việt Nam lên tiếng về thông tin Trung Quốc đặt cáp ngầm ở Hoàng Sa

(Dân trí) - Về thông tin Trung Quốc đang làm hệ thống cáp ngầm ở Hoàng Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, mọi hoạt động liên quan đến quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam là vô giá trị.

Đây là khẳng định của đại diện Bộ Ngoại giao tại cuộc họp báo chiều 11/6.

Cụ thể, khi được đề nghị nêu quan điểm về thông tin Trung Quốc triển khai các hoạt động xây dựng hệ thống cáp ngầm nối các điểm ở quần đảo của Việt Nam (đảo Cây, đảo Bắc, đảo Phú Lâm), nơi nước này đang chiếm giữ trái phép, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với Quần đảo Hoàng Sa và Quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Việt Nam lên tiếng về thông tin Trung Quốc đặt cáp ngầm ở Hoàng Sa
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Bà Hằng nhận định, mọi hoạt động liên quan đến hai quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và vô giá trị.

“Các nước cần hành động có trách nhiệm, tránh làm phức tạp tình hình, đóng góp vào hòa bình và an ninh ở Biển Đông”– người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh yêu cầu.

Ít ngày trước, phần mềm theo dõi tàu và vệ tinh cho thấy tàu Trung Quốc có thể đang đặt các dây cáp ngầm dưới biển nối các đảo bị ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.Những hình ảnh ghi nhận được thông qua vệ tinh thương mại có độ phân giải cao.

Hiện vẫn chưa rõ mục đích cụ thể đằng sau động thái này của Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định có khả năng Trung Quốc đặt các tuyến cáp ngầm để phục vụ mục đích quân sự và tăng cường khả năng phát hiện tàu ngầm.

Tàu đặt cáp bắt đầu hoạt động trong khu vực khoảng 2 tuần trước, sau khi nó khởi hành từ một xưởng đóng tàu ở Thượng Hải.

Phần mềm theo dõi tàu cho thấy tàu Trung Quốc Tian Yi Hai Gong di chuyển đến Hoàng Sa vào ngày 28/5. Còn hình ảnh vệ tinh cho thấy con tàu dường như đang đặt các tuyến cáp ngầm giữa ít nhất 3 đảo mà Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép ở Hoàng Sa là Đảo Cây, Đảo Bắc và Đảo Phú Lâm.

Thái Anh

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây