Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Thứ trưởng Bộ Công an: Về cơ sở, công an chính quy phải là “con em thực sự của dân”!

(Dân trí) - “Công an chính quy về cơ sở có thể hiện hết vai trò trách nhiệm của mình, có đáp ứng yêu cầu thực tiễn, có vì nước quên thân vì dân phục vụ, vì bình yên cuộc sống của người dân hay không, đấy mới là quan trọng”, Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh. >>

Ngày 14/5, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố quyết định bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã. Tham dự có Trung tướng Nguyễn Văn Sơn- Thứ trưởng Bộ Công an, ông Nguyễn Quang Dương- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, ông Dương Thành Trung- Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, Đại tá Lê Tấn Tới- Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu,…

Thứ trưởng Bộ Công an nói về việc tăng cường công an chính quy về xã.

Tội phạm không loại trừ địa bàn nào

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công an- Trung tướng Nguyễn Văn Sơn khẳng định, chủ trương tăng cường công an chính quy về các xã là chủ trương rất quan trọng.

Chủ trương này xuất phát từ thực tiễn hiện nay là tình hình an ninh trật tự, các loại tội pham đang diễn biến rất không bình thường, không loại trừ ở địa bàn nào. “Trước đây nông thôn vốn dĩ rất thanh bình yên ả, bây giờ đô thị hóa kéo theo đó tình hình phức tạp. Cho nên yêu cầu đặt ra là công tác phòng, chống tội phạm như thế nào”, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn, liên quan đến tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm con người nên chúng ta phải bảo vệ theo đúng quy định pháp luật. “Lực lượng công an thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình bằng pháp luật, như thế đòi hỏi phải có một lực lượng chuyên trách chuyên nghiệp để từng bước và lâu dài đảm bảo yêu cầu này”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Công an: Về cơ sở, công an chính quy phải là “con em thực sự của dân”!

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn- Thứ trưởng Bộ Công an: "Chủ trương tăng cường công an chính quy về xã là rất quan trọng trong tình hình hiện nay".

Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu- Đại tá Trần Phong cho biết, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng đề án về việc bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Lãnh đạo Công an tỉnh thống nhất bố trí theo mô hình “Trưởng Công an, Phó Trưởng công an, một hoặc 2 công an viên thường trực là công an chính quy, các chức danh còn lại là lực lượng không chuyên trách”.

Theo Đại tá Trần Phong, nguồn bố trí được cân đối từ công an các huyện, thị, thành phố hoặc điều động từ các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc Công an tỉnh. Sau giai đoạn 1, Công an tỉnh Bạc Liêu đã bố trí đồng loạt ở 54/54 xã, thị trấn (đạt 100%), với 253 người.

“Việc thực hiện mô hình bố trí công an chính quy đảm nhiệm chức danh Trưởng, Phó Công an xã tuy còn những vướng mắc nhất định, song cơ bản là thuận lợi, được các cấp ủy, chính quyền, người dân ủng hộ”, Đại tá Trần Phong nhận định.

Trước kết quả của Công an tỉnh Bạc Liêu (một trong 2 tỉnh phía Nam triển khai 100% xã), Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đã đánh giá rất cao sự chủ động chuẩn bị của Ban giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu qua việc xây dựng đề án, được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt và bước đầu giải quyết những yêu cầu hết sức cần thiết, căn bản để thực hiện chủ trương rất quan trọng này.

Trang bị tối tân nhưng không có bản lĩnh thì khó hoàn thành nhiệm vụ

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn- Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng, chủ trương này tác động đến nhiều khía cạnh, góc độ, tới từng gia đình, người dân. Có được sự ủng hộ tích cực từ xã, huyện, người dân là một thực tế, nhưng thực tế khác là sự đòi hỏi chính đáng của người dân khi chúng ta triển khai chủ trương thì có gì khác hơn trước.

“Cuộc sống thanh bình hay không, tâm lý bất an có được giải quyết một cách căn bản không, tính mạng, tài sản của người dân có được bảo vệ an toàn không, sẽ được kiểm chứng qua việc công an chính quy có thể hiện hết vai trò trách nhiệm của mình, có đáp ứng yêu cầu thực tiễn, có vì nước quên thân vì dân phục vụ, vì bình yên cuộc sống của người dân hay không, đấy mới là quan trọng.

Chúng ta đưa anh em về đấy để giải quyết những yêu cầu bức thiết của người dân, bảo đảm cuộc sống bình yên cho người dân, phải được chuyển biến một cách rõ rệt trong công việc hàng ngày ở cơ sở, chứ không phải chỉ nói quyết tâm là được”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn lưu ý.

Thứ trưởng Bộ Công an: Về cơ sở, công an chính quy phải là “con em thực sự của dân”! - Ảnh minh hoạ 2

Đại tá Lê Tấn Tới- Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu, trao quyết định điều động một số cán bộ công an về làm Trưởng Công an xã ở các địa phương. 

Nhắc nhở các công an chính quy được điều động về xã, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nói rõ, về địa bàn cơ sở thì vấn đề đặt ra là làm sao để người dân giúp đỡ, chứ để người dân quay lưng thì không ổn. Bao nhiêu chuyên đề được tập huấn cũng chưa đủ, khi chúng ta không tranh thủ được sự ủng hộ, không tạo được mối quan hệ mật thiết, không có những việc làm mà dân tin tưởng. Ở đây không chỉ là vấn đề về bằng cấp, mà thực tế mình phải là con em thực sự của nhân dân, được nhân dân tin tưởng, đùm bọc.

“Tội phạm lộng hành ngang ngược đó nhưng không có động thái gì, hoặc thấy công an la cà với mấy ông này kia thì làm gì có chuyện dân giúp đỡ nhiều hay ít. Cho nên tâm thế vào cuộc từ tỉnh, huyện về xã là rất khác nhau, từ thái độ, tác phong, mọi cái người dân đều giám sát thường xuyên.

Vì vậy, cần phải hết sức tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự ủng hộ của nhân dân, đây là yếu tố quyết định thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình và chủ trương này thực sự có ý nghĩa khi tình hình an ninh trật tự, sự thanh bình ổn định ở địa phương có sự chuyển biến rõ ràng là căn cứ để đánh giá chủ trương thành công nhiều hay ít”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.

Nói về những khó khăn mà Công an tỉnh Bạc Liêu đặt ra như hiện nay cơ sở vật chất của Công an xã còn nhiều thiếu thốn (trang thiết bị, phương tiện, công cụ hỗ trợ, trụ sở làm việc,…), Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cho biết, Bộ Công an sẽ tiếp tục xử lý những yêu cầu cấp bách, cần thiết nhất cho lực lượng này.

“Tuy nhiên, chúng ta trang bị có đầy đủ, thậm chí tối tân đến mấy nhưng mình không tự trang bị cho mình bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm,… thì khó mà hoàn thành được nhiệm vụ”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nêu quan điểm.

Huỳnh Hải

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây