Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Đề xuất thí điểm cho thuê xe đạp tại 6 quận ở Hà Nội

Dự kiến tháng 12, các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Tây Hồ và Thanh Xuân được thí điểm dịch vụ cho thuê xe đạp.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép Công ty CP Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp ở một số quận trong 12 tháng. Theo đề xuất, doanh nghiệp sẽ triển khai giai đoạn 1 với quy mô 1.000 xe (50% là xe đạp điện) với 94 vị trí đặt xe, tổng vốn đầu tư khoảng 30 tỷ đồng.

6 quận nội thành được thí điểm ở giai đoạn 1 với 500 xe đạp điện, 500 xe đạp thường tại 80 điểm. Quận Ba Đình dự kiến có 340 xe đặt tại tuyến phố Kim Mã, Trần Huy Liệu, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thái Học, Đội Cấn, Quán Thánh. Quận Tây Hồ có 242 xe tại các tuyến Lạc Long Quân, Thanh Niên, Thụy Khuê, Hoàng Hoa Thám, Trích Sài. Quận Đống Đa có 100 xe đặt tại Giảng Võ, Hào Nam, Hoàng Cầu, Thái Hà, Láng. Quận Hoàn Kiếm có 280 xe đặt tại phố Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng. Gần 300 xe còn lại được đặt tại quận Thanh Xuân và Hai Bà Trưng.

Chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng đối với xe đạp và 10.000 đồng đối với xe đạp điện; thuê xe cả ngày sẽ trả phí 60.000 đồng với xe đạp và 120.000 đồng với xe đạp điện. Hệ thống cũng có vé theo tháng, quý và năm; thanh toán bằng ứng dụng ngân hàng, ví điện tử. Người dân có thể sử dụng dịch vụ thông qua phần mềm trên smartphone: Mở khóa xe bằng quét mã QR, tìm trạm và đặt xe qua ứng dụng...

 
Xe của dự án thí điểm xe đạp đô thị trên địa bàn TP HCM ở đường Lê Lợi, quận 1. Ảnh:Gia Minh

Xe của dự án thí điểm xe đạp đô thị trên địa bàn TP HCM ở đường Lê Lợi, quận 1. Ảnh: Gia Minh

Trong năm đầu tiên thí điểm, doanh nghiệp xin được miễn phí vỉa hè và có thu phí dịch vụ. Giai đoạn tiếp theo căn cứ vào số liệu vận hành thực tế, doanh nghiệp sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổng hợp kết quả triển khai làm căn cứ báo cáo, đề xuất UBND thành phố.

Ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trí Nam, cho hay việc miễn phí vỉa hè trong thời gian thí điểm được các thành phố triển khai dịch vụ xe đạp đô thị thực hiện. Nếu không được miễn phí, giá thành dịch vụ thuê xe sẽ tăng lên và ảnh hưởng đến khả năng chi trả của người dân.

Liên quan đến giá cho thuê xe đạp, ông Dân cho hay mức giá đang được công ty áp dụng chung cho tất cả thành phố triển khai dịch vụ xe đạp đô thị. Đến nay, doanh nghiệp chưa nhận được phản ánh, thắc mắc về việc thu phí của người dân. "Sau thời gian thí điểm ở TP HCM, chúng tôi thấy người dân và du khách rất hào hứng tham gia. Công ty đang nỗ lực phối hợp cùng các đơn vị liên quan để có thể bắt đầu thí điểm tại Hà Nội trong tháng 12 tới", ông Dân nói.

Trước đó năm 2016, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển công nghệ Bách Khoa thí điểm cho thuê xe đạp và xe đạp điện bằng năng lượng mặt trời tại Hà Nội, nhưng sau đó không duy trì được.

Đầu năm 2020, thành phố thống nhất chủ trương thí điểm đầu tư hệ thống xe đạp điện sử dụng phần mềm quản lý điện thoại thông minh tại quận Hoàn Kiếm. Tổng đầu tư dự án trên 26 tỷ đồng bằng nguồn vốn nhà đầu tư. Dự kiến việc thí điểm được thực hiện trong năm 2020 với thời gian thử nghiệm 18 tháng. Mức thu phí 20.000 đồng một tiếng đầu (tính thời gian xe chạy), hoặc 200.000 đồng một ngày.

Nhà đầu tư đề xuất thành phố hỗ trợ một số địa điểm đặt trạm sạc như: Vườn hoa Phùng Hưng - Bát Đàn; phố bích họa Phùng Hưng; vườn hoa Tây Sơn; ngã ba Lê Thái Tổ - Hàng Trống; thư viện Hà Nội; vườn hoa Nhà hát Lớn; vòng xoay cầu Chương Dương. Tuy nhiên, đến nay dự án trên chưa triển khai.

Tác giả: Võ Hải

Nguồn tin: vnexpress.net

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây