Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Chủ tịch Quốc hội kể về chuyến đi Cuba viếng Lãnh tụ Fidel Castro

"Khi tôi nói trong trái tim của người Việt Nam không bao giờ quên câu nói bất hủ của Chủ tịch Fidel: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”, tất cả khách ngồi đều đứng dậy vỗ tay và hô vang khẩu hiệu...", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhớ lại thời khắc bà phát biểu tại lễ tưởng niệm Lãnh tụ Fidel Castro.

Sáng 5/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có buổi tiếp xúc cử tri là lực lượng vũ trang Quân khu 9. Mở đầu buổi tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội báo cáo nhanh kết quả của kỳ họp Quốc hội lần thứ 2 khoá XIV, đồng thời dành nhiều thời gian để kể về chuyến đi Cuba viếng Chủ tịch Fidel Castro.

Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri là lực lượng vũ trang Quân khu 9, sáng 5/12
Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri là lực lượng vũ trang Quân khu 9, sáng 5/12

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân xin lỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu 9 vì theo lịch làm việc, lẽ ra buổi tiếp xúc cử tri ở Quân khu 9 đã diễn ra từ thứ 2 tuần trước nhưng do bà bận đi Cuba viếng Chủ tịch Fidel Castro nên phải dời đến hôm nay.

Bà kể, Chủ tịch nước Trần Đại Quang là người khách quốc tế cuối cùng được gặp và nói chuyện với Lãnh tụ Fidel trong một tiếng đồng hồ.

Đoàn Việt Nam đi sang Cuba là đoàn khách quốc tế đầu tiên đến Thủ đô La Habana để viếng Lãnh tụ Fidel. Và chúng ta vinh hạnh là một trong 16 đoàn (trong tổng số 70 đoàn lãnh đạo nhà nước đến viếng) được mời để phát biểu tại lễ tang.

"Tôi thấy người ta làm rất hay, tức là để các nước, bạn bè quốc tế phát biểu trước về Lãnh tụ Fidel. Trong một buổi lễ long trọng như thế mà chủ nhà không nói trước, không tuyên bố lý do, không có bài phát biểu diễn văn. Raul Castro là người phát biểu cuối cùng", bà Ngân kể.

Chủ tịch Quốc hội nhớ lại, buổi lễ tưởng niệm diễn ra trong nhiều giờ đồng hồ với hàng triệu người tham gia nhưng không có cảnh chen lấn, xô đẩy mà tất cả cùng im lặng và chỉ hô vang khẩu hiệu. Bà chia sẻ, lần đầu tiên bà chứng kiến một không khí trang trọng và tinh thần cách mạng của người dân Cuba. Bài diễn văn trong lễ tưởng niệm được quy định là khoảng 5 phút, trong đó vừa nói vừa dịch.

 

Cán bộ, chiến sĩ của Quân khu 9 tặng hoa cho Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sáng 5/12
Cán bộ, chiến sĩ của Quân khu 9 tặng hoa cho Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sáng 5/12

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kể: "Tôi phát biểu khoảng 1 trang giấy, khi nói trong trái tim của người Việt Nam không bao giờ quên câu nói bất hủ của Chủ tịch Fidel: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” thì tất cả khách ngồi đều đứng dậy vỗ tay và hô vang khẩu hiệu. Những điều đấy cho thấy tính chất anh hùng ca của người dân Cuba; thấy rõ tình hữu nghị của Việt Nam và Cuba hết sức quan trọng.

Khi thấy người Việt Nam đi trên đường, người dân Cuba rất vui và có thể tiến tới tay bắt mặt mừng. Tôi nhớ nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đứng trước Quốc hội Cuba nói hai nước cách xa nhau nửa vòng trái đất. “Khi Việt Nam ngủ, Cuba thức để canh giấc ngủ cho Việt Nam. Khi Cuba ngủ thì Việt Nam thức để canh giấc ngủ cho Cuba”. Đây là câu nói của Bác Hồ nói với Chủ tịch Fidel. Khi nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói lại trước Quốc hội Cuba, người dân Cuba rất thích câu nói này.

Tôi thấy có nhiều điều rất xúc động. Và tôi thấy tinh thần của người Cuba rất cách mạng. Thủ đô La Habana theo đường chim bay có hơn 150 km là tới mũi Miami của Mỹ, rất gần, nhưng họ kiên cường bao nhiêu năm nay, bị Mỹ cấm vận 50 năm, rất khổ sở nhưng họ vẫn đi theo đường lối của Lãnh tụ Fidel".

"Đây là một sự kiện rất đặc biệt, một lãnh tụ ở nước ngoài mất, một đồng chí của chúng ta, chúng ta tổ chức để quốc tang. Một số nước Nam Mỹ còn để tang 3 ngày. Ngày hôm qua tôi xem ti vi thấy Tổng thống Venezuela và một số Tổng thống các nước vùng Caribe đã ở lại từ đêm tưởng niệm để viếng cho đến ngày hôm qua để đưa tro cốt của Lãnh tụ Fidel về nơi an nghỉ cuối cùng", bà Ngân nói thêm.

Phạm Tâm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây