Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Trung Quốc “căng mình” chuẩn bị cho đợt lũ mới

(Dân trí) - Trung Quốc đã cảnh báo về khả năng xảy ra những cơn lũ lớn ở khu vực phía bắc, trong bối cảnh tình trạng ngập lụt đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới khu vực miền nam. >> >> >>
Trung Quốc “căng mình” chuẩn bị cho đợt lũ mới

Hoạt động cứu hộ lũ lụt ở Giang Tây hôm 8/7 (Ảnh: Reuters)

Ông Mr Ye Jianchun, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc, hôm 13/7 cho hay kể từ tháng 6 tới nay, mưa lớn đã khiến mực nước ở 433 con sông ở nước này vượt mức cảnh báo. Trong số đó, chỉ có 11 sông ở lưu vực sông Hoàng Hà tại phía bắc Trung Quốc, trong khi hơn 400 sông còn lại ở phía nam.

Khi mực nước dâng cao ở sông Dương Tử và hồ Thái Hồ, Trung Quốc dự báo vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8, mưa lớn sẽ xuất hiện ở khu vực phía bắc khi mùa mưa đang tới gần.

Trung Quốc lo ngại rằng lũ lớn có thể xuất hiện ở lưu vực sông Tùng Hoa, Liêu Hà, Hải Hà và Hoài Hà, và ở trung lưu Hoàng Hà.

“Những lưu vực sông này chưa xảy ra lũ trong nhiều năm. Mọi người không có nhiều kiến thức về kiểm soát lũ lụt ở đây và năng lực kiểm soát lũ lụt ở địa phương ở mức khá thấp”, ông Ye nói.

Bộ Tài nguyên nước sẽ hướng dẫn các khu vực phía bắc áp dụng các biện pháp phòng ngừa lũ, trong khi, tiếp tục xử lý tình hình ở miền nam.

“Tình hình kiểm soát lũ hiện tại ở Dương Tử và Thái Hồ vẫn còn khá ảm đạm”, ông Ye nói.

Hầu hết các khu vực hạ lưu và trung lưu của Dương Tử đã chứng kiến mực nước dâng cao hơn mức cảnh báo. Trong khi đó, mực nước ở Thái Hồ ở hạ lưu Dương Tử được dự kiến sẽ không ngừng tăng và có thể vượt quá 4,65 mét, mức cao nhất mà đê bao quanh hồ được thiết kế để có thể chịu được.

Dù vào ngày hôm qua, khu vực miền nam đã giảm lượng mưa, nhưng mưa dự kiến sẽ quay trở lại khu vực này từ hôm nay cho tới giữa tuần.

Vào 8h sáng ngày 13/7, mực nước hồ Bà Dương, hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc, đạt mốc kỷ lục 22,6 mét. Hồ Bà Dương là lưu vực của sông Dương Tử.

Trong khi đó, ông Zheng Guoguang, Thứ trưởng Bộ Quản lý Khẩn cấp, cho hay dù lượng mưa trên lưu vực sông Dương Tử đã cao hơn 51% so với bình thường trong năm nay, nhưng kịch bản về trận lũ lụt kinh hoàng năm 1998 ít có khả năng xảy ra. 22 năm trước, lũ lụt nghiêm trọng đã khiến 4.150 người chết và gây ra thiệt hại 22,9 tỷ USD.

Ông Zheng cho biết Trung Quốc so với cách đây 20 năm đã có năng lực kiểm soát lũ tốt hơn.

Đức Hoàng

Theo China Daily, Asia News 

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây