Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Triều Tiên bất ngờ được minh oan

Không có bằng chứng nào cho thấy Triều Tiên lấy tiền lương của các công nhân làm việc tại khu công nghiệp Kaesong (hiện đã đóng cửa) để dùng vào chương trình chế tạo vũ khí, ban chuyên gia do Bộ Thống nhất Hàn Quốc bổ nhiệm cho biết hôm 28/12.

Triều Tiên bất ngờ được minh oan

Khu công nghiệp Kaesong

Cuộc điều tra do ban chuyên gia trên tiến hành đã đảo ngược luận điểm trước đó của Chính phủ Hàn Quốc cho rằng, hầu hết số tiền mà các công ty nước này trả cho người lao động Triều Tiên làm việc tại khu công nghiệp liên Triều đã được chuyển hướng sang chương trình chế tạo tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Seoul tuyên bố như vậy khi rút khỏi liên doanh, nhằm đáp trả việc Triều Tiên phóng một tên lửa tầm xa vào năm ngoái.

Tuy nhiên, vào tháng 7, hai tháng sau khi Tổng thống Moon Jae-in đắc cử, một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho hay, không có bằng chứng cụ thể nào để đưa ra khẳng định trên.

Theo Reuters, khoảng 120 công ty Hàn Quốc đã trả 140USD, gấp đôi khoản lương tối thiểu 70 USD/tháng ở Triều Tiên, cho 55.000 công nhân Triều Tiên làm việc tại Kaesong. Dự án này xuất phát từ hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên diễn ra vào năm 2000, khi lãnh đạo hai nước cam kết hợp tác và hòa giải.

Trước khi khu công nghiệp Kaesong bị đóng cửa vào năm ngoái, đây là biểu tượng còn lại cuối cùng của việc nối lại tình hữu nghị liên Triều trong bối cảnh quan hệ lạnh giá xuyên biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Việc dừng dự án Kaesong là quyết định "đơn phương và chỉ bằng lời nói" của người tiền nhiệm của Tổng thống Moon một ngày sau khi Triều Tiên thử tên lửa, chứ không có thảo luận chính thứ trong chính quyền, ban chuyên gia trên cho hay.

"Văn phòng Tổng thống đã gài những tranh luận về vấn đề lương như là lý do chứ không có thông tin rõ ràng, bằng chứng cụ thể và hỏi ý kiến các cơ quan liên quan. Ngoài ra, kết luận được đưa ra chủ yếu dựa vào lời chứng của những người đảo tẩu, vốn thiếu khách quan và đáng tin", Kim Jong-soo, người đứng đầu ban chuyên gia tuyên bố trước các phóng viên.

Tổng thống Hàn Quốc cam kết mở lại khu công nghiệp Kaesong nếu việc Triều Tiên phi hạt nhân có tiến triển.

Theo Hoài Linh

Tác giả: Vietnamnet

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây