Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Thủy thủ tàu ngầm Argentina bị mất tích từng thông báo tàu gặp sự cố từ tháng 9

Theo báo cáo mới nhất của Hải quân Argentina, hạm đội tàu ngầm San Juan gồm 44 thủy thủ hiện đang mất tích trên biển hồi tháng 9 đã từng thông báo về trục trặc với ống thông gió khiến nước tràn vào bên trong tàu.

Thủy thủ tàu ngầm Argentina bị mất tích từng thông báo tàu gặp sự cố từ tháng 9
Tàu ngầm ARA San Juan. (Ảnh: AP)

Tờ Clarin ngày 4/12 trích dẫn báo cáo của Hải quân Argentina cho biết hạm đội tàu San Juan đã từng cảnh báo hồi tháng 9 rằng bộ phận ống thông gió chịu trách nhiệm lấy dưỡng khí cho tàu gặp trục trặc, dẫn tới nước tràn vào bên trong. Tuy nhiên, cũng theo báo cáo, phần quan trọng của tàu không bị hư hỏng và Hải quân Argentina đã lên kế hoạch đưa tàu đi sửa chữa vào năm 2018.

Cũng theo Clarin, Bộ trưởng Quốc phòng Oscar Aguad đã biết về bản báo cáo vài ngày trước sau khi cuộc điều tra nội bộ được tiến hành. Một ngày trước đó, phát ngôn viên Hải quân Argentina Enrique Balbi thông báo về 2 địa điểm mà tàu San Juan có khả năng mất tích. Theo ông Balbi, các chuyên gia đã và đang tích cực tìm kiếm tàu trong điều kiện thời tiết xấu.

Tại thời điểm hiện tại, khoảng 300 thân nhân của 44 thủy thủ mất tích trên tàu đã đổ ra đường phố Mar del Plata, bao quanh căn cứ hải quân Argentina để biểu tình. Dòng người kéo dài tới khoảng 7km, theo báo La Gaceta.

Động thái biểu tình được cho là phản ứng lại thông báo ngày 30/11 của Hải quân Argentina quyết định kết thúc chiến dịch cứu hộ các thủy thủ, nhưng vẫn tiếp tục tìm kiếm tàu ngầm. Họ hô vang khẩu hiệu: “Tìm kiếm và giải cứu, niềm tin và hy vọng, đừng bỏ quên tàu ngầm San Juan”.

“Chúng tôi yêu cầu sự xuất hiện của Tổng thống Mauricio Macri. Chúng tôi muốn lắng nghe ông ấy, muốn chia sẻ những băn khoăn và khiến ông ấy hiểu những gì chúng tôi phải trải qua từ ngày 15/11”, một người mẹ của 1 thủy thủ mất tích chia sẻ.

Tàu ngầm ARA San Juan, hải quân Argentina, mất liên lạc trên Đại Tây Dương hôm 15/11 khi di chuyển từ căn cứ Ushuaia đến thành phố Mar del Plata với 44 thủy thủ. Argentina bắt đầu tìm kiếm ARA San Juan từ ngày 17/11. Một vài báo trích lời các chuyên gia nhân định tàu San Juan rất có thể đã bị nổ dưới lòng đại dương.

Khoảng 28 tàu, 9 máy bay, 4.000 người từ 18 quốc gia đã hỗ trợ Argentina trong công cuộc tìm kiếm song tới nay tung tích của tàu và 44 thủy thủ vẫn chưa sáng tỏ.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây