Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Tân Bộ trưởng 38 tuổi “chiếm sóng” truyền thông Nhật Bản

(Dân trí) - Một gương mặt mới trong nội các vừa được cải tổ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - tân Bộ trưởng Môi trường 38 tuổi Shinjiro Koizumi - đã thu hút sự chú ý đặc biệt của người dân và truyền thông “đất nước mặt trời mọc”. >> >>
Tân Bộ trưởng 38 tuổi “chiếm sóng” truyền thông Nhật Bản

Tân Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Shinjiro Koizumi, 38 tuổi (Ảnh: Japan Times)

Khi nội các mới của Thủ tướng Abe ra mắt vào chiều ngày 11/9 giờ địa phương sau khi được phê chuẩn chính thức từ Nhật Hoàng Naruhito, một trong những bộ trưởng được chú ý nhiều nhất là ngôi sao chính trị đang lên Shinjiro Koizumi, người được bổ nhiệm vào vị trí bộ trưởng môi trường.

Ông Shinjiro xuất thân từ một gia đình có truyền thống làm chính trị khi có cha cựu Thủ tướng Nhật Bản rất được yêu mến Junichiro Koizumi. Tân Bộ trưởng 38 tuổi thậm chí đã được xem là có thể trở thành nhà lãnh đạo tương lai của Nhật Bản. Việc bổ nhiệm ông cũng được xem là một nỗ lực của Thủ tướng Abe nhằm thúc đẩy sự ủng hộ của công chúng đối với chính phủ và giúp nội các của ông có một hình ảnh mới mẻ.

Shinjiro được yêu mến trên truyền thông Nhật Bản và từng thu hút sự chú ý rộng rãi hồi tháng 8 khi ông tuyên bố đính hôn với ngôi sao truyền hình Christel Takigawa, người đã trở nên nổi tiếng khi trở thành đại diện cho nỗ lực thành công của Tokyo nhằm đăng cai Thế vận hội mùa hè 2020.

Cặp đôi sắp chào đón con đầu lòng vào đầu năm tới và Shinjiro cho biết ông có kế hoạch nghỉ phép khi vợ sinh con, một động thái hiếm gặp tại một quốc gia nơi chỉ khoảng 6% ông bố làm vậy. Ông cũng công khai ủng hộ việc cho phép các cặp đôi kết hôn sử dụng tên họ riêng trong các tài liệu chính thức, điều hiện bị cấm theo luật hiện hành của Nhật Bản.

Thông báo kết hôn đã được đưa ra tại Văn phòng thủ tướng, khẳng định vị trí của ông Shinjiro trong giới tinh hoa chính trị Nhật Bản. Ông cũng thường được các cử tri bầu chọn là chính tri gia mà họ mong muốn có thể trở thành nhà lãnh đạo tương lai của "đất nước mặt trời mọc". Trong một cuộc thăm dò của báo Asahi hồi tháng 5, ông đã dẫn đầu 6 ứng viên tiềm năng với tỷ lệ ủng hộ 29%, với 32% trong số đó là phụ nữ.

Khả năng kế nhiệm ghế thủ tướng

Tân Bộ trưởng 38 tuổi “chiếm sóng” truyền thông Nhật Bản - Ảnh minh hoạ 2

Thủ tướng Shinzo Abe (trái) trò chuyện với ông Shinjiro Koizumi (Ảnh: Reuters)

Việc bổ nhiệm ông Shinjiro vào nội các cũng giúp gia tăng khả năng cạnh tranh để kế nhiệm ông Abe khi nhiệm kỳ của ông trên cương vị lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do kết thúc vào tháng 9/2021.

“Ông Abe dường như đã bắt đầu một cuộc đua công khai nhằm chọn thủ tướng mới hoặc thậm chí một người sau đó”, nhà kinh tế trưởng Yoshimasa Maruyama của công ty chứng khoán SMBC Nikko nhận định.

Ông Shinjiro là bộ trưởng trẻ thứ 3 được bổ nhiệm vào nội các tại Nhật bản kể từ Thế chiến II, tại một đất nước nơi người cao tuổi vẫn được đề cao trong chính trị và nhiều lĩnh vực khác của đời sống. Ông từng là nghị sĩ hạ viện tại Yokosuka, tỉnh Kanagawa trong thập niên qua, trước khi theo học tại Đại học Columbia ở New York (Mỹ) và cũng làm việc với tư cách là nhà nghiên cứu tại một tổ chức nghiên cứu chính sách ở Washington.

Chính trị gia trẻ tuổi có chung quan điểm bảo thủ với Thủ tướng Abe, như ông từng bày tỏ sự kính trọng đối với những người thiệt mạng trong chiến tranh tại ngôi đền Yasukuni gây tranh cãi ở Tokyo, nhưng bỏ phiếu cho một đối thủ của ông Abe trong cuộc bầu cử lãnh đạo đảng vào năm 2012. Ông xây dựng hình ảnh là một người cải cách, nhưng thận trọng để không làm "mếch lòng" những người kỳ cựu trong đảng.

Dù gây chú ý đặc biệt trên truyền thông nhưng ông Shinjiro nhìn chung vẫn tránh bày tỏ quan điểm về các vấn đề chính trị lớn, và mọi người rất muốn biết chính sách của ông đối với năng lượng hạt nhân, đặc biệt là việc liệu ông có khác biệt so với lập trường phản đối hạt nhân của cha mình hay không.

Cựu Thủ tướng Koizumi được biết tới là người chỉ trích mạnh mẽ năng lượng hạt nhân sau thảm họa năm 2011 tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima do động đất/sóng thần, và ông Shinjiro có thể bị đặt vào tình thế khó xử khi phải ủng hộ chính sách thúc đẩy điện hạt nhân của Thủ tướng Abe.

Vị trí gần nhất với một ghế nội các mà ông Shinjiro từng nắm giữ là vào năm 2014 khi ông được bổ nhiệm làm thứ trưởng tái thiết của quốc hội tại vùng Tohoku từng bị ảnh hưởng nặng nề bởi sóng thần.

“Cho tới nay ông Shinjiro chủ yếu được biết đến bởi tiếng tăm nhưng chưa rõ là ông ấy hiểu biết về các chính sách ra sao. Giờ thì điều đó sẽ trở nên rõ hơn”, giáo sư Yu Uchiyama từ Đại học Tokyo nói.

Tân Bộ trưởng 38 tuổi “chiếm sóng” truyền thông Nhật Bản - Ảnh minh hoạ 3

Ông Shinjiro Koizumi và bạn gái Christel Takigawa công bố đính hôn hồi đầu tháng 8/2019 (Ảnh: Mainichi)

Đã có những tranh luận về các tham vọng chính trị lâu dài của ông, khi các nhà phân tích chỉ ra rằng ông có cái bóng chính trị quá lớn. “Rõ ràng là ông ấy còn rất trẻ và tương đối ít kinh nghiệm, vì thế ông ấy sẽ phải rất thận trọng”, Stephen Nagy, một phó giáo sư chính trị tại Đại học Công giáo Quốc tế ở Tokyo, nhận định.

Ông Shinjiro từng nói trong quá khứ rằng việc đảm nhiệm một vị trí cấp cao khi còn quá trẻ là hơi mạo hiểm, nhưng một số người biết ông này cho rằng ông có thể sẽ không chờ đợi quá lâu để trở thành thủ tướng.

“Ông ấy là một nhân vật trẻ đầy tham vọng”, một nguồn tin chính trị giấu tên nhận định.

Những nhân vật đáng chú ý khác

Những gương mặt khác trong nội các được cải tổ của Thủ tướng Abe cũng thu hút sự chú ý.

Một trong số đó là tân Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi, 63 tuổi. Từng là bộ trưởng phụ trách chính sách kinh tế, ông Motegi, một người nói tiếng Anh thành thạo và từng học Đại học Harvard (Mỹ), đã tham gia các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ. Ông Motegi kế nhiệm ông Taro Kono, người chuyển sang làm bộ trưởng quốc phòng.

Ông Kono, 56 tuổi, là một gương mặt không mấy xa lạ tại Washington và được biết tới là ủng hộ các chính sách quan trọng của Thủ tướng Abe. Ông Motegi và ông Kono sẽ giữ các vị trí chủ chốt trên chính trường Nhật Bản trong mối cảnh quan hệ giữa nước này với láng giềng Hàn Quốc căng thẳng vì các chính sách kinh tế và lịch sử.

Ông Abe cũng bộ nhiệm bà Seiko Hashimoto, một nghị sĩ và cựu vận động viên trượt băng tốc độ, làm bộ trưởng phụ trách Thế vận hội Tokyo 2020, nâng số phụ nữ trong nội các lên 2 người so với nội các cũ. Gương mặt nữ còn lại là bà Sanae Takaichi, 58 tuổi, người được bổ nhiệm làm bộ trưởng nội vụ.

Trong nội các mới của ông Thủ tướng Abe có 13 người lần đầu tiên được bổ nhiệm vào vị trí bộ trưởng và các thành viên nội các nhìn chung có độ tuổi trẻ hơn so với các nội các trước đây, phần lớn trong độ tuổi từ 50-60.

An Bình

Theo SCMP, Kyodo

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây