Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Nhà sư ăn chơi khét tiếng bậc nhất Thái Lan bị phạt tù 114 năm

Một tòa án Thái Lan đã tuyên phạt nhà sư ăn chơi khét tiếng Thái Lan Wiraphon Sukphon 114 năm tù với hàng loạt tội danh như lừa đảo, rửa tiền để phục vụ lối sống xa hoa, phung phí. Phiên tòa xét xử nhà sư này với cáo buộc quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên dự kiến diễn ra trong vài tháng tới.

Nhà sư ăn chơi khét tiếng bậc nhất Thái Lan bị phạt tù 114 năm
Wiraphon Sukphon nổi tiếng với bộ sưu tập xế hộp, hàng loạt các phụ kiện hàng hiệu cùng hàng triệu USD trong tài khoản. (Ảnh: Bangkok Post)

Một tòa án ở Bangkok Thái Lan đã tuyên Wiraphon Sukphon, 39 tuổi, hình phạt 114 năm tù vào ngày hôm nay 9/8, một năm sau khi Sukphon bị dẫn độ từ Mỹ về nước, AFP đưa tin.

Wiraphon bắt đầu thu hút sự chú ý của dư luận trong và ngoài Thái Lan vào năm 2013 khi hình ảnh người đàn ông này đeo kính hàng hiệu, túi Louis Vuitton trên chuyên cơ riêng rò rỉ trên mạng xã hội. Wiraphon sau đó đã lẩn trốn sang Mỹ nhưng bị trục xuất trở lại Thái Lan sau khi hắn bị cáo buộc cưỡng hiếp trẻ vị thành niên và lừa đảo, biển thủ tiền đóng góp của các nhà tài trợ dưới danh nghĩa xây bức tượng Phật bằng ngọc lục bảo lớn nhất thế giới.

Những cuộc điều tra sau đó dần hé lộ rằng Wiraphon sở hữu dàn siêu xe gồm 20 chiếc Mercedes Benz và hàng loạt các tài khoản ngân hàng với khoản tiền hàng triệu USD.

Wiraphon bị kết tội rửa tiền, lừa đảo và vi phạm luật chống tội phạm máy tính vì hành động gây quỹ trực tuyến. Các thẩm phán đã kết tội và phạt Wiraphon tổng cộng 114 năm tù. Ông này bị buộc phải hoàn trả lại 28,6 triệu bath (hơn 860.000 USD) thu được từ 29 nhà hảo tâm.

Phiên tòa xét xử cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em của Wiraphon dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10, một công tố viên cho biết.

Wiraphon bị tố cáo đã quan hệ tình dục với trẻ em chưa đủ tuổi vị thành niên khoảng 10 năm trước và nuôi con của người phụ nữ này. Ông ta có thể đối diện với án phạt 20 năm tù nếu tội danh được thành lập.

Trước khi bị bắt, Wiraphon từng giữ chức trụ trì thiền viện Khantitham ở tỉnh Sisaket.

Thái Lan là quốc gia phần lớn người dân theo Phật giáo và tôn giáo này đã trở thành một phần cuộc sống thường ngày. Sau khi chính quyền quân đội lên nắm quyền năm 2014, chính phủ Thái Lan đã có những động thái mạnh tay chống lại những hành động lợi dụng Phật giáo để trục lợi cá nhân.

Dư luận Thái Lan đã nhiều lần chấn động khi những vụ tham ô, rửa tiền, lừa đảo, suy đồi đạo đức của một số nhà sư bị phanh phui.

Hồi tháng 5, trụ trì của ngôi chùa Núi Vàng nổi tiếng ở Bangkok đã bị cảnh sát tạm giữ sau khi họ phát hiện ra tài khoản ngân hàng của nhà sư này có 4 triệu USD. Sau đó, phía cơ quan chức năng cũng tiếp tục tiến hành điều tra hoạt động của văn phòng Phật giáo quốc gia Thái Lan, nghi ngờ hàng triệu USD có thể đã bị sử dụng sai mục đích.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây