Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Nghị sĩ Mỹ tố Trung Quốc lợi dụng Covid-19 để bành trướng yêu sách lãnh thổ

(Dân trí) - Thượng nghị sĩ Mỹ Tom Cotton cáo buộc Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid-19 như một vỏ bọc để thực hiện việc lấn chiếm tại các khu vực tranh chấp dọc biên giới nước này. >> >> >>
Nghị sĩ Mỹ tố Trung Quốc lợi dụng Covid-19 để bành trướng yêu sách lãnh thổ

Thượng nghị sĩ Tom Cotton (Ảnh: Getty)

Đề cập tới những hành động gần đây của Trung Quốc tại Biển Đông và dãy Himalaya dọc biên giới với Ấn Độ, ông Tom Cotton, thượng nghị sĩ bang Arkansas, cho rằng khi sự chú ý của thế giới tập trung vào cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu do đại dịch Covid-19 gây ra, Trung Quốc lại đang bận rộn tiến hành các cuộc tranh giành lãnh thổ với các nước láng giềng.

“Trung Quốc chắc chắn đang lợi dụng đại dịch để tìm cách khẳng định các yêu sách chủ quyền của mình, đồng thời có những hành động rất hung hăng đối với hầu hết các nước láng giềng”, ông Cotton nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News ngày 28/6.

“Trung Quốc về cơ bản đã xâm lấn Ấn Độ, một đồng minh của chúng ta, và họ đã gây ra cái chết của 20 binh sĩ Ấn Độ”, thượng nghị sĩ Mỹ cho biết.

“Trung Quốc đại lục cũng đang hoạt động tại Biển Đông. Họ đã có hành động hung hăng chống lại các đối tác của chúng ta, các nước như Philippines, Malaysia, Việt Nam. Họ liên tục xâm phạm không phận Đài Loan trong những tuần gần đây. Vừa tuần trước, họ có hành động hung hăng đối với Nhật Bản, tại biển Hoa Đông”, ông Cotton cho biết thêm.

Những hình ảnh vệ tinh do Maxar, một công ty hình ảnh vệ tinh có trụ sở tại Colorado (Mỹ), công bố tuần này cho thấy các hoạt động xây dựng mới dọc thung lũng sông Galwan ở khu vực biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Ấn Độ xác nhận 20 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong vụ đụng độ kéo dài hơn 6 giờ đồng hồ với binh sĩ Trung Quốc vào tối 15/6 ở thung lũng Galwan. Đây là vụ đụng độ đẫm máu nhất hơn 40 năm qua ở khu vực biên giới tranh chấp mà binh sĩ hai bên không được phép sử dụng súng hay các vũ khí nổ.

Ấn Độ đổ lỗi cho Trung Quốc đã dựng các cấu trúc “vượt qua đường kiểm soát thực tế”, bất chấp việc Ấn Độ đã yêu cầu phía Trung Quốc dừng lại. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố xung đột do phía Ấn Độ gây ra.

Tại Biển Đông trong những năm gần đây, Trung Quốc cũng tăng cường các hoạt động bành trướng nhằm củng cố các yêu sách chủ quyền phi lý đối với vùng biển chiến lược này. Bắc Kinh ngang nhiên quân sự hóa các thực thể bồi đắp, đồng thời cản trở hoạt động của tàu thuyền các nước trong khu vực.

Trong những tháng gần đây, nhiều nước trong khu vực đã lên án Trung Quốc vì những hành động hung hăng trên Biển Đông trong khi các nước đang vật lộn đối phó với dịch bệnh, như đâm chìm tàu cá của Việt Nam hay quấy rối tàu thăm dò dầu khí của Malaysia.

Tom Cotton là một trong số các nghị sĩ Mỹ từng cáo buộc Trung Quốc che giấu mức độ nghiêm trọng của dịch Covid-19, sau khi ca nhiễm đầu tiên được phát hiện vào tháng 12 năm ngoái ở thành phố Vũ Hán. Ông Cotton bày tỏ nghi ngờ rằng virus bị phát tán từ một phòng thí nghiệm cách không xa chợ hải sản Vũ Hán.

Ông Cotton cùng một số nghị sĩ khác đề xuất dự luật cho phép người Mỹ kiện Trung Quốc để bù đắp những thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra.

Ông cũng đề xuất không cấp thị thực cho sinh viên Trung Quốc học khoa học và công nghệ tại Mỹ vì lo ngại nguy cơ đánh cắp sở hữu trí tuệ.

Thành Đạt

Theo Fox News

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây