Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Nga nghi Anh định hủy bằng chứng quan trọng vụ cựu điệp viên bị đầu độc

Bộ Ngoại giao Nga cho biết việc Anh được cho là sẽ phá hủy căn nhà ở thị trấn Salisbury cũng như các cửa hàng mà cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái đến ăn trước khi bị đầu độc, là dấu hiệu cho thấy London dường như đang muốn hủy đi bằng chứng quan trọng trong vụ việc này.

Nga nghi Anh định hủy bằng chứng quan trọng vụ cựu điệp viên bị đầu độc
Các nhân viên điều tra Anh khám nghiệm khu vực xung quanh hiện trường ngày 8/3 (Ảnh: AFP)

Sputnik ngày 9/4 đưa tin, truyền thông Anh cho biết căn nhà ở thị trấn Salisbury của ông Skripal, cùng 2 nhà hàng Mill và nhà hàng Zizzi, dường như sẽ bị Anh lên kế hoạch phá hủy trong tương lai. Bình luận về sự việc này, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga cho rằng London dường như muốn hủy các bằng chứng của vụ đầu độc.

“Những động thái như vậy cho thấy Anh dường như đang bắt đầu muốn hủy các chứng cứ quan trọng. Chúng ta có thể thấy những trường hợp tương tự xảy ra với thú cưng của ông Skripal, băng ghế công viên nơi cha con ông ta được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh”, phát ngôn viên trên cho biết.

Theo phát ngôn viên trên, Anh chưa cung cấp tài liệu hay thông tin về vụ việc cũng như từ chối cho Nga tham gia điều tra dù cáo buộc Nga là chủ mưu đứng sau âm mưu đầu độc mà chưa có bằng chứng cụ thể.

Trong khi đó, cũng theo Sputnik, Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) dường như đã tham gia vào vụ việc và đề xuất đưa cha con cựu điệp viên tới Mỹ cũng như đổi tên cho họ để phòng trừ mối đe dọa bị tấn công trong tương lai. Tuy nhiên, Nga cho rằng động thái này có thể gây bất lợi cho họ vì một khi cha con ông Skripal rời khỏi Anh dưới thân phận khác, họ sẽ không thể lên tiếng về vụ việc, dù họ là những nhân chứng rất quan trọng.

Nga cũng đã gửi các văn bản chính thức tới Anh, yêu cầu xác nhận các thông tin mà truyền thông cung cấp và bày tỏ mối quan ngại vì họ không nhận được sự hợp tác từ Anh mà chỉ nhận được thông tin không chính thống từ báo chí.

Nga cho rằng nếu việc 2 cha con ông Skripal chuyển qua một nước thứ 3 với thân phận mới là sự thật, thì điều này sẽ vi phạm luật quốc tế. Moscow cho rằng nếu 2 nhân chứng của vụ việc bị chuyển đi và không có cơ hội lên tiếng về vụ việc thì đó có thể được coi là hành động cô lập 2 công dân Nga.

Bộ Ngoại giao Nga nhận định: “Chúng tôi cho rằng Anh dường như đang cố phá hủy tất cả các bằng chứng có thể, phân loại các tài liệu hiện có nhằm loại bỏ khả năng có thể mở một cuộc điều tra độc lập và minh bạch. Chúng tôi yêu cầu sự giải thích công khai và rõ ràng về vấn đề này”.

Căng thẳng giữa Nga và Anh-phương Tây đã leo thang căng thẳng sau vụ cựu điệp viên hai mang của Nga Sergei Skripal và con gái Yulia nghi bị đầu độc tại Anh hôm 4/3. Anh cáo buộc Nga đứng sau vụ việc, còn Moscow kịch liệt bác bỏ. Sau đó, các bên đã có các động thái trục xuất các nhà ngoại giao nhằm trả đũa lẫn nhau. Hiện cha con cựu điệp viên đã thoát khỏi cơn nguy kịch.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây