Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Nga cảnh báo Mỹ chuẩn bị dùng vũ khí hạt nhân ở châu Âu

(Dân trí) - Một quan chức ngoại giao cấp cao của Nga cảnh báo rằng bằng việc triển khai vũ khí hạt nhân ở châu Âu, Mỹ có thể đang chuẩn bị sử dụng những khí tài này với sự cho phép của các quốc gia phi hạt nhân tại đây. >> >>
Nga cảnh báo Mỹ chuẩn bị dùng vũ khí hạt nhân ở châu Âu

Máy bay B-52, một trong những khí tài có khả năng tấn công bằng vũ khí hạt nhân Mỹ điều tới châu Âu thời gian qua (Ảnh: Sputnik)

Trả lời Sputnik, ông Vladimir Ermakov, giám đốc Cục Không phổ biến và kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga, cho biết: “Thật không may, một số quốc gia phụ thuộc vào Washington có thể giả bộ rằng không có chuyện gì đang diễn ra. Hoặc đơn giản là họ cảm thấy e ngại khi nghĩ đến bản chất khiêu khích của sự thật rằng vào thế kỷ 21 đang có một sự chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân với sự tham gia của các quốc gia phi hạt nhân ở lãnh thổ châu Âu”.

Theo nhà ngoại giao trên, không thể bàn bạc một cách nghiêm túc về việc củng cố những chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân, khi các quốc gia châu Âu “văn minh tiếp tục vô thức đặt mình vào bờ vực của thảm họa hạt nhân và sự hủy diệt hoàn toàn”. Ông Ermakov nhận định rằng Mỹ có thể đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân với sự cho phép của các nước phi hạt nhân tại châu Âu.

Phát biểu của ông Ermakov được đưa ra trong bối cảnh hồi tháng 3, Mỹ công bố triển khai 6 máy bay ném bom có khả năng tấn công bằng vũ khí hạt nhân B-52 tới châu Âu để tham gia diễn tập huấn luyện và tăng cường hợp tác với các đồng minh NATO tại các khu vực biển Na Uy, biển Baltic, Địa Trung Hải. Động thái này đã bị điện Kremlin chỉ trích mạnh mẽ.

Vào thời điểm đó, Nga cáo buộc rằng các máy bay B-52 của Mỹ đã tiếp cận biên giới của Nga trên biển Baltic và Nga đã điều hai máy bay chiến đấu Su-27 ra để chặn đường buộc các máy bay của Washington quay đầu.

Phía Moscow cho rằng hành động của Mỹ không “tăng cường an ninh và bầu không khí ổn định ở khu vực tiếp giáp trực tiếp với biên giới Nga”.

Vào tháng 4, ông Ermakov từng phát biểu rằng hoạt động tập trận của Mỹ có sự tham gia của các khì tài hạt nhân có thể gây ra hậu quả thảm khốc và châu Âu có thể phải nhận ra những rủi ro của việc tham gia vào những “động thái điện rồ” này.

Đức Hoàng

Theo Sputnik

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây