Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Nga cảnh báo hậu quả nếu phương Tây áp giá trần khí đốt

(Dân trí) - Nếu phương Tây quyết định áp giá trần với khí đốt Nga, Moscow sẽ cắt nguồn cung cho các nước đó.

Nga cảnh báo hậu quả nếu phương Tây áp giá trần khí đốt - 1

Một công nhân điều chỉnh van đường ống khí đốt của Gazprom tại Nga (Ảnh: Bloomberg).

"Chúng tôi dựa vào hợp đồng đã ký kết. Một quyết định đơn phương như vậy tất nhiên bị coi là vi phạm các điều khoản quan trọng của hợp đồng và buộc chúng tôi phải cắt nguồn cung", Giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng Nga Gazprom Alexey Miller ngày 16/10 cảnh báo.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đưa ra tuyên bố tương tự, nói rằng Nga sẽ cắt nguồn cung năng lượng nếu phương Tây áp giá trần với dầu mỏ, khí đốt của nước này.

Mỹ và các đồng minh châu Âu áp hàng loạt lệnh trừng phạt kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Đến nay, các khách hàng châu Âu đã giảm nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt Nga, trong khi G7 và Liên minh châu Âu (EU) tìm cách áp giá trần với năng lượng Nga.

Hồi đầu tháng, lãnh đạo EU đạt được thỏa thuận về một gói trừng phạt mới với Moscow, trong đó có việc cấm vận chuyển dầu Nga bằng đường biển cho bên thứ 3 trừ khi dầu được bán dưới một mức giá nhất định. Quy định này sẽ có hiệu lực với dầu thô sau ngày 5/12 và với các sản phẩm hóa dầu của Nga sau ngày 5/2/2023.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tuần trước nhận định, áp giá trần với dầu mỏ Nga ở mức khoảng 60 USD/thùng có thể giảm nguồn thu từ năng lượng của Moscow. Bà cũng tiết lộ, Mỹ và các đồng minh phương Tây vẫn đang thảo luận về phương án này.

Hôm 14/10, Phó Thủ tướng Nga Aleksander Novak nói rằng, Mỹ nên áp giá trần với chính khí hóa lỏng (LNG) xuất khẩu cho châu Âu bởi nó đang cao gấp 4 lần giá tiêu thụ trong nước.

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây