Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Mỹ tuyên bố sẽ cứng rắn hơn nữa với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Quan chức cấp cao Mỹ cảnh báo rằng họ sẽ cứng rắn hơn nữa với Trung Quốc, yêu cầu Bắc Kinh phải thay đổi cách hành xử trên mọi lĩnh vực từ thương mại, quan hệ quốc, quốc tế, quân sự, và vấn đề Biển Đông.

Mỹ tuyên bố sẽ cứng rắn hơn nữa với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton (Ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn đài phát thanh Hugh Hewitt Show phát sóng ngày 12/10, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố Washington sẽ tiếp tục tăng cường các động thái cứng rắn với Trung Quốc, tuyên bố Bắc Kinh cần thay đổi cách hành xử trong “lĩnh vực thương mại, quan hệ quốc tế, quân sự và chính trị”.

Ông Bolton chỉ trích hành động “cắt mặt” của tàu chiến Trung Quốc khi tàu Mỹ đang tuần tra trên Biển Đông. Ông coi đây là động thái nguy hiểm và Washington sẽ tiếp tục đảm bảo tự do hàng hải trên khu vực biển quốc tế.

“Có một số điều Trung Quốc cần hiểu. Chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa các hoạt động tương tự. Họ cần phải hiểu rằng những điều họ đã làm trên Biển Đông không phải là sự đã rồi. Đây không phải là một tỉnh của Trung Quốc và điều đó sẽ không bao giờ xảy ra”, ông Bolton nói, nhấn mạnh các đồng minh như Anh và Australia sẽ cùng hợp sức với Mỹ thực hiện các nhiệm vụ tuần tra trên Biển Đông trong tương lai.

Ông Bolton cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump tin rằng Trung Quốc đã lợi dụng trật tự quốc tế trong một thời gian dài và chưa có nhiều người Mỹ đứng lên chống lại hành động của Trung Quốc. Quan chức này nhận định chính sách cứng rắn của Mỹ trong thời gian qua đã khiến Bắc Kinh “bối rối”

“Họ chưa bao giờ thấy một tổng thống Mỹ cứng rắn như vậy. Tôi nghĩ họ cần phải thay đổi thái độ trên mọi lĩnh vực. Hãy chờ tới Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Argentina vào tháng sau và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ sẵn lòng bàn luận thẳng thắn về một số vấn đề”, ông Bolton nói.

Ông Bolton nhận định các hành động vi phạm quy tắc quốc tế về thương mại và kinh doanh của Trung Quốc đã mang lại cho họ sự tăng trưởng về kinh tế và quân sự trong thời gian qua. Ông cho rằng nếu Bắc Kinh được “đưa vào khuôn khổ” và khi họ không còn “lấy cắp công nghệ của Mỹ” thì năng lực quân sự của Trung Quốc sẽ giảm sút và căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh cũng sẽ hạ nhiệt.

Quan chức này khẳng định Mỹ sẽ có nhiều động thái trong tương lai nhằm hạn chế việc xuất khẩu các thiết bị công nghệ cao nhạy cảm cho Trung Quốc. Ông cho rằng dù Mỹ muốn thúc đẩy các hoạt động giao thương để đảm bảo nền kinh tế mở hoạt động hiệu quả, nhưng Washington sẽ loại bỏ những thương vụ mà các đối tác có thể trục lợi từ công nghệ của họ.

Về vấn đề Triều Tiên, ông Bolton nói ông kỳ vọng Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 sẽ được tổ chức trong vài tháng tới nhưng nhấn mạnh Mỹ trông đợi vào thiện chí của Triều Tiên trong việc từ bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân. Ông nói Tổng thống Trump đang để “mở rộng cửa” và chờ Bình Nhưỡng bước qua cảnh cửa này.

Phát biểu của ông Bolton được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung đang leo thang vượt ngoài căng thẳng thương mại. Trong thời gian qua, ngoại việc Mỹ thể hiện quan điểm cứng rắn với vấn đề Biển Đông, họ còn cáo buộc Trung Quốc có âm mưu can thiệp vào cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ dự kiến diễn ra vào tháng 11.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây