Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Mỹ tính đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan giữa lúc căng thẳng

Mỹ được cho là đang cân nhắc điều một tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan - một động thái mà có thể khiến Trung Quốc "nóng mặt", Reuters dẫn lời giới chức Mỹ ngày 5/6 cho biết.

Mỹ tính đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan giữa lúc căng thẳng

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ (Ảnh minh họa: Military)

Giới chức Mỹ cho biết với Reuters rằng, Mỹ đã xem xét kế hoạch đưa một tàu sân bay qua eo biển Đài Loan vào năm nay nhưng cuối cùng không triển khai vì lo ngại khiến Trung Quốc tức giận. Một phương án khác đã được đưa ra đó là điều tàu hải quân qua eo biển Đài Loan. Tuy nhiên, hiện chưa rõ khi nào Hải quân Mỹ sẽ triển khai kế hoạch này.

Nếu được triển khai, động thái này của Mỹ có thể coi là dấu hiệu ủng hộ Đài Loan và có thể khiến Trung Quốc “nóng mặt”.

Thông tin trên được đưa ra giữa lúc Mỹ và Trung Quốc tiếp tục căng thẳng liên quan đến vấn đề Biển Đông. Lầu Năm Góc cáo buộc, các hoạt động quân sự hóa trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ làm gia tăng căng thẳng và gây bất ổn trong khu vực. Tại Đối thoại Shangri-La cuối tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng cảnh báo, Mỹ sẽ đối đầu cứng rắn với các hoạt động quân sự hóa trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông nếu cần thiết.

Trong khi đó, vấn đề Đài Loan từ lâu trở thành một trong những nguyên nhân khiến quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng. Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông qua thương vụ bán vũ khí 1,4 tỷ USD cho Đài Loan. Kể từ năm 2010 đến nay, Mỹ đã cung cấp 15 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Ông Trump cũng bổ nhiệm cố vấn an ninh quốc gia là ông John Bolton, một người có quan điểm ủng hộ Đài Loan.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây