Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Mỹ - Philippines lần đầu tập trận gần bãi cạn tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông

(Dân trí) - Lực lượng tuần duyên Mỹ và Philippines đã tiến hành cuộc tập trận chung tại vùng biển gần bãi cạn Scarborough, khu vực tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc trên Biển Đông. >> >> >>
Mỹ - Philippines lần đầu tập trận gần bãi cạn tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông

Ảnh vệ tinh chụp bãi cạn Scarborough (Ảnh: Inquirer)

Đài NHK (Nhật Bản) dẫn lời các quan chức thuộc lực lượng tuần duyên Philippines cho biết cuộc tập trận diễn ra vào ngày 15/5 ở khu vực gần bãi cạn Scarborough, phía tây đảo Luzon. Đây là cuộc tập trận chung đầu tiên giữa Mỹ và Philippines ở gần bãi cạn này.

Theo quan chức Philippines, 3 tàu, gồm tàu tuần duyên Bertholf của lực lượng tuần duyên Mỹ và tàu tìm kiếm cứu hộ của lực lượng tuần duyên Philippines, đã tham gia cuộc tập trận mô phỏng chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ sau khi một tàu chở khách bị chìm.

“Cuộc tập trận này mở ra cho chúng tôi cơ hội tuyệt vời để chia sẻ kinh nghiệm của chúng tôi và học hỏi từ các đối tác của chúng tôi thuộc lực lượng tuần duyên Philippines”, Phó Đô đốc Linda Fagan, chỉ huy chiến dịch tuần duyên Mỹ tại châu Á – Thái Bình Dương, nói.

“Tuần duyên Mỹ tự hào được phối hợp với các đối tác Thái Bình Dương của chúng tôi. Chúng ta cùng nhau nâng cao năng lực, tăng cường quản trị và an ninh biển, đồng thời thúc đẩy chủ quyền”, Phó Đô đốc Fagan cho biết.

Một quan chức Philippines cho biết hai tàu tuần duyên Trung Quốc đã theo dõi cuộc tập trận của Mỹ và Philippines. Nguồn tin nói rằng một trong số hai tàu Trung Quốc chỉ cách tàu Philippines 5 km, song không có bất kỳ động thái nào cản trở cuộc tập trận.

Nằm cách đảo chính Luzon của Philippines 230 km về phía tây, bãi cạn Scarborough (Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham) là khu vực tranh chấp giữa hai nước từ nhiều năm nay. Bắc Kinh đã chiếm giữ Scarborough từ năm 2012 và thường xuyên ngăn cản ngư dân Philippines tới gần ngư trường dồi dào này để đánh bắt, thậm chí sử dụng cả vòi rồng để xua đuổi.

Bãi cạn Scarborough là một phần trong vụ kiện do Philippines khởi xướng tại tòa trọng tài thường trực quốc tế ở La Hay (Hà Lan) chống lại yêu sách “đường chín đoạn” phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông. Trong phán quyết hồi tháng 7/2016, tòa trọng tài đã chính thức bác bỏ yêu sách này, song Bắc Kinh đến nay vẫn lớn tiếng phủ nhận và ngang nhiên không tuân thủ bất kỳ kết luận nào của tòa.

Hồi tháng trước, các lực lượng Mỹ và Philippines cũng tiến hành tập trận quân sự chung với kịch bản giành lại một hòn đảo ở xa bị chiếm đóng. Đầu tháng này, hải quân Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Philippines cũng lần đầu tiên tập trận chung trên Biển Đông.

Mỹ - Philippines lần đầu tập trận gần bãi cạn tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông - Ảnh minh hoạ 2

Tàu tuần duyên Mỹ Bertholf (Ảnh: Wikipedia)

Giới phân tích nhận định việc tàu Bertholf, một trong những tàu hiện đại nhất của tuần duyên Mỹ, tham gia tập trận với Philippines đã cho thấy vai trò to lớn hơn của lực lượng tuần duyên Mỹ tại Biển Đông.

Theo Hạm trưởng John Driscoll, chỉ huy tàu Bertholf, cuộc tập trận đã cho thấy mối quan hệ đặc biệt giữa Mỹ và Philippines. Hai nước có thể phối hợp với nhau để “đảm bảo rằng các vùng biển luôn mở và tự do, tôn trọng luật pháp quốc tế và quy tắc hành xử trên biển, nơi các ngư dân có thể an toàn duy trì sinh kế, dù cho họ ở trên tàu chở hàng hay tàu cá”.

Hồi tháng 3, tàu Bertholf từng đi qua Biển Đông. Giới phân tích nhận định động thái này đã cho thấy sự thay đổi về vai trò của tuần duyên Mỹ, lực lượng trước đây chỉ hoạt động ở khu vực gần lãnh thổ Mỹ.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây