Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Indonesia di chuyển thủ đô đối phó nạn tắc đường, lụt lội trầm trọng

(Dân trí) - Nhằm đối phó với nạn tắc đường, lụt lội gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế và thủ đô hiện tại Jakarta có tốc độ chìm xuống đại dương có thể rất nhanh, Indonesia đã quyết định chuyển thủ đô sang đảo Borneo. >> >>
Indonesia di chuyển thủ đô đối phó nạn tắc đường, lụt lội trầm trọng

Theo Reuters, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã xác nhận kế hoạch chuyển thủ đô vào ngày 8/8.

“Nước chúng ta sẽ chuyển thủ đô tới đảo Kalimantan (tên khác Borneo). Địa điểm có thể là ở Trung Kalimantan, Đông Kalimantan hoặc Nam Kalimantan. Các phương án đang được nghiên cứu kỹ lưỡng để các kế hoạch sẽ trùng khớp với tầm nhìn quốc gia trong 10, 50, 100 năm tới”, ông Widodo cho hay.

Thành phố Palangkaraya và khu vực nằm gần mỏ dầu Balikpapan được cho là 2 phương án đang được cân nhắc tới cho vị trí thủ đô. Các chuyên gia nói rằng, khác với các phần khác của Indonesia, phần lớn đảo Borneo không dễ bị động đất hoặc núi lửa phun trào.

Chính phủ Indonesia muốn bắt đầu chuyển tới thủ đô mới vào năm 2024, sau khi ông Widodo kết thúc nhiệm kỳ 5 năm lần 2. Theo một ước tính hồi đầu năm, chi phí di chuyển sẽ vào khoảng 33 tỷ USD.

Indonesia viện dẫn nạn tắc đường trầm trọng, thường xuyên xảy ra lụt lội và tốc độ chìm xuống biển của Jakarta là nguyên nhân chính để đưa ra quyết định di chuyển.

Hiện thời, khoảng 40% Jakarta, đô thị 10 triệu dân, đã ở mức thấp hơn mặt nước biển và liên tục chìm xuống. Ngoài ra, tính cả khu vực lân cận, thành phố vệ tinh, có tổng cộng 30 triệu dân đang sinh sống ở những nơi này.

Chi phí chuyển thủ đô là khá đắt đỏ, tuy nhiên theo ước tính của chính phủ Indonesia, thiệt hại về kinh tế do tắc đường tại Indonesia lên tới 100 nghìn tỷ rupiah ( khoảng 10 tỷ USD) mỗi năm.

Việc chuyển thủ đô đã được Indonesia dự kiến thực hiện từ rất lâu, lần đầu tiên từ những năm 1940.

“Ý tưởng chuyển thủ đô đã xuất hiện từ đời tổng thống đầu tiên của Indonesia. Trên thực tế, ý tưởng này luôn được nhắc lại trong các nhiệm kỳ sau này. Nhưng nó chưa bao giờ được quyết định hay bàn bạc với kế hoạch cụ thể”, ông Widodo phát biểu hồi tháng 4.

Borneo là đảo lớn thứ 3 thế giới và lớn nhất châu Á với diện tích gần 750.000 km2. 

Đức Hoàng

Theo Straits Times

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây