Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Cuộc sống ở mặt trận khốc liệt nhất Ukraine

(Dân trí) - Tại Bakhmut, lực lượng Nga đang ra sức tấn công, trong khi binh sĩ Ukraine bắt đầu kiệt sức, còn người dân phải sống dưới đống đổ nát và thiếu thốn đủ thứ, từ điện, nước tới không khí.

Cuộc sống ở mặt trận khốc liệt nhất Ukraine - 1

Người dân địa phương ở Donetsk, miền Đông Ukraine chứng kiến một vụ pháo kích hồi tháng 7 (Ảnh: Reuters).

Trận chiến khốc liệt nhất

Tại thành phố miền Đông Ukraine, Bakhmut, nơi quân đội Nga đang ngày càng tiến sát, các binh sĩ Ukraine ngày ngày đối mặt với những trận "mưa" đạn và ban đêm không có thời gian nghỉ ngơi. Tiếng pháo kích dội khắp các ngọn đồi xung quanh thành phố nhỏ này, từng là nơi sinh sống của 70.000 người dân trước cuộc xung đột.

Nga đã bị đẩy lùi trong các cuộc tấn công gần đây, song không giống hầu hết chiến tuyến, ở Bakhmut, lực lượng Ukraine đang ở thế phòng thủ. "Họ đang phải đối mặt với những thách thức lớn nhất", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cuối tuần trước cho biết.

Ngày 15/10, các phóng viên của AFP cho hay quân đội Ukraine vẫn kiểm soát các khu vực phía bắc và phía tây của thành phố.  

Những cây thánh giá bằng kim loại cùng với những khối bê tông được sử dụng để đánh dấu chiến tuyến của Ukraine, hay còn gọi là "Điểm 0", và không ai được phép vượt qua khu vực đó. Xung quanh đó là "vùng xám", nơi Nga đang cố tấn công vào.

Cuộc sống ở mặt trận khốc liệt nhất Ukraine - 2

Thành phố Bakhmut ở miền Đông Ukraine (Đồ họa: DW).

Lực lượng ly khai thân Nga đã tiến về phía đông và nam của Bakhmut, dựa vào căn cứ ở thành phố Donetsk cách đó khoảng 100km. Ngày 13/10, họ cho biết đã giành lại quyền kiểm soát với hai ngôi làng lân cận là Opytine và Ivangrad.

Việc Nga chiếm lại được hai ngôi làng này dấy lên lo ngại rằng lực lượng của Moscow, bao gồm cả các đơn vị bán quân sự Wagner, có thể đã xâm nhập vào khu vực phía đông của thành phố, nguồn tin tình báo của Anh nhận định.

Trên chiến tuyến, các binh sĩ Ukraine nói với AFP rằng họ đã cận chiến với các lực lượng thân Nga. "Đối phương bắt đầu hành động khi màn đêm buông xuống. Họ cử các đơn vị trinh sát của mình vào khoảng 18h", một người lính tên Poliak cho hay. Cũng theo binh sĩ 50 tuổi thuộc lữ đoàn 93 này, những người lính thiếu kinh nghiệm chiến đấu được cử vào "chảo lửa" để chuyển hướng sự chú ý của quân đội Ukraine khỏi các đơn vị có kinh nghiệm hơn đang tìm cách phá hủy nguồn lực của Ukraine.

"Từ lúc đó đến 5h sáng hôm sau, chúng tôi bị tấn công 7-8 lần như vậy", ông Poliak tiết lộ. Ông gần đây bị thương nhẹ và trở về căn cứ trong tình trạng kiệt sức sau trận giao tranh khốc liệt nhất. Sau 4 đêm mất ngủ, cựu tài xế xe tải cho biết ông bị ảo giác do căng thẳng và mệt mỏi.

Có một buổi tối, đơn vị của ông Poliak bất ngờ nổ súng vì họ nghĩ họ nhìn lấy một lính biệt kích Nga qua kính nhìn ban đêm. Sáng sớm hôm sau, họ mới nhận ra mình đã bắn vào một đống gỗ. Đơn vị của ông từ sau đó thỉnh thoảng được phép nghỉ ngơi. Trong số 13 người của đơn vị, 5 người đã bị thương và 2 người hi sinh.

Cuộc sống ở mặt trận khốc liệt nhất Ukraine - 3

Người đàn ông đi qua những chướng ngại vật được dựng lên trên một con đường ở thành phố Bakhmut, miền Đông Ukraine (Ảnh: AFP).

Cuộc sống dưới đống đổ nát

Mỗi tòa nhà ở trung tâm Bakhmut do Ukraine kiểm soát đều mang dấu ấn của 2 tháng chiến đấu căng thẳng. Cửa sổ của những tòa nhà còn đứng vững đều bị vỡ nát với phần mái bị phá hủy toàn bộ.

Người dân phải sống trong tầng hầm và chấp nhận rủi ro lớn về tính mạng để ra ngoài tìm kiếm thức ăn, nước uống, nhiên liệu, nguồn điện từ các máy phát công cộng, thậm chí là cả không khí trong lành. Ở Bakhmut đã không còn nước sinh hoạt và điện bị cắt hoàn toàn từ 10 ngày trước. May mắn là mạng điện thoại vẫn được duy trì.

Mọi người bắt đầu tích trữ đồ ăn. Các kệ hàng ở ngoài chợ chỉ còn bày bán một vài loại thực phẩm.

Một bà cụ 80 tuổi đứng thất thần trên đường. "Chúng tôi thậm chí không thể chôn cất mọi người nữa. Em gái mới thiệt mạng trong một cuộc tập kích, thi thể vẫn chôn vùi trong đống đổ nát. Còn tôi chỉ biết lang thang, không có mục đích. Tôi không biết phải đi đâu. Chúng tôi cũng đang phải tự chống chọi", bà nói.

Cuộc sống ở mặt trận khốc liệt nhất Ukraine - 4

Người dân ở Bakhmut sống trong tình cảnh thiếu thốn đủ thứ, từ điện, nước đến lương thực

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây