Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Tấm gương sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Côn Minh

Trong xây dựng nông thôn mới, nhiều công trình cần đến sự tình nguyện hiến đất của người dân. Thời gian qua, ở một số địa phương đã có không ít hộ dân chủ động, tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, tài sản trên đất.

Trong xây dựng nông thôn mới, nhiều công trình cần đến sự tình nguyện hiến đất của người dân. Thời gian qua, ở một số địa phương đã có không ít hộ dân chủ động, tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, tài sản trên đất. Ông Hoàng Văn Học, thôn Bản Cào, xã Côn Minh (Na Rì) là tấm gương tiêu biểu như thế.

Theo lời giới thiệu của lãnh đạo UBND xã Côn Minh (Na Rì), chúng tôi tìm về thôn Bản Cào để tìm hiểu về gương điển hình trong xây dựng nông thôn mới. Chính từ sự tự nguyện của người dân mà hiện nay tại thôn Bản Cào cơ bản đường bê tông đã được làm đến hầu hết các ngõ xóm, hộ gia đình. Để hoàn thành tiêu chí đường như hiện nay, người dân trong thôn đã hiến hàng nghìn mét vuông đất và nhiều tài sản trên đất để làm đường.

Đồng chí Lục Văn Bảy, Bí thư Chi bộ đưa chúng tôi đi trên tuyến đường bê tông mới và cho chúng tôi biết: Có được con đường này, thôn rất biết ơn gia đình ông Hoàng Văn Học đã tự nguyện lấy ruộng của mình đổi cho hộ gia đình khác để giải phóng mặt bằng.

Tấm gương sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Côn Minh
 Đoạn đường bê tông mà gia đình ông Học lấp ao cá để thi công. 

Khi được hỏi việc tự nguyện lấy ruộng của mình để đổi cho hộ gia đình khác trong khi tuyến đường không vướng ruộng của mình, ông Học cho biết: Hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới là làm cho đời sống người dân nông thôn ngày một nâng cao, do đó, muốn bộ mặt thôn mình ngày một phát triển, sánh với các thôn khác thì phải biết trách nhiệm chủ thể của mình, làm để mình hưởng, mình đi hằng ngày, công trình còn phục vụ lâu dài, con, cháu mình tiếp tục được hưởng lợi, lợi cho gia đình, lợi cho cộng đồng thôn.

Xuất phát từ ý nghĩ đó, nên ông đã chủ động đến gặp, nói chuyện thương thảo với gia đình ông Lộc Văn Tú đổi ruộng và chấp nhận bù thêm một số tiền mặt cho gia đình họ để tuyến đường của thôn được nối liền, không bị cắt đoạn. Không chỉ có vậy, làm tuyến đường này, gia đình ông Học còn tự nguyện lấp đi một ao đang thả cá, có diện tích khoảng 300m2.

Đồng chí Bí thư Chi bộ thôn Bản Cào chia sẻ: Ông Học là một gương điển hình tuổi cao gương sáng của thôn, ông và gia đình luôn sống hòa nhã, coi trọng tình làng nghĩa xóm. Tuy tuổi đã cao nhưng ông vẫn cùng gia đình nhiệt tình ủng hộ các phong trào, hoạt động của thôn. Trong cuộc sống hằng ngày, ông luôn là người ông, người cha mẫu mực, chấp hành tốt kỷ cương của Đảng, pháp luật Nhà nước; ý thức cao trong thực hiện hương ước, quy ước của thôn. Ông thường vận động vợ, con nhiệt tình hưởng ứng các phong trào của địa phương phát động như: Phong trào đền ơn đáp nghĩa, phong trào khuyến học, khuyến tài, vì người nghèo và đặc biệt là phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Lộc Văn Thắng- Chủ tịch UBND xã Côn Minh cho biết: Giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, việc phát huy vai trò gương mẫu của các hộ dân hiến đất làm đường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thôn phát triển kinh tế, thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Với sự đóng góp tích cực như gia đình ông Hoàng Văn Học, thôn Bản Cào đã thực sự tạo thêm sức lan tỏa, tác động lớn đến nhận thức của người dân trong thôn nói riêng, xã Côn Minh nói chung trong xây dựng nông thôn mới. Để khích lệ, biểu dương, làm gương cho nhiều hộ khác noi theo, xã đã tặng giấy chứng nhận cho gia đình ông Hoàng Văn Học về việc gương mẫu trong xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng những điển hình như ông Học để phong trào thực sự có sức lan toả rộng trên địa bàn xã như lời Bác Hồ đã dạy: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.../.

 

Tác giả: Tùng Vân

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây