Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Hướng dẫn khôi phục máy tính bằng thiết bị Android

Hệ điều hành máy tính của bạn bị hỏng và cách duy nhất để khôi phục là sử dụng một file ISO được flash vào một thanh USB. Nhưng nếu không có máy tính dự phòng để tạo phương tiện cài đặt, bạn có thể sử dụng Android để khôi phục máy tính. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách khôi phục máy tính sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng Android.

Hệ điều hành máy tính của bạn bị hỏng và cách duy nhất để khôi phục là sử dụng một file ISO được flash vào một thanh USB. Nhưng nếu không có máy tính dự phòng để tạo phương tiện cài đặt, bạn có thể sử dụng Android để khôi phục máy tính. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách khôi phục máy tính sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng Android.

Máy tính của bạn không tải được, có lẽ do hệ điều hành bị nhiễm virus hoặc ở cứng bị lỗi cần được thay thế. Bạn cần khôi phục dữ liệu trong máy tính nhưng không có cách nào để ghi ổ cứng khôi phục.

Nhiều người nghĩ rằng máy tính là thiết bị duy nhất có khả năng tải và bung file ISO (image ổ cứng được lưu như là một file), tuy nhiên nếu có một chiếc điện thoại hoặc máy tính bảng Android chạy Android 3.1 trở lên, thì nó có thể hỗ trợ USB On-The-Go (OTG) để bạn có thể gắn các thiết bị USB như chuột, bàn phím hoặc thậm chí là một USB vào điện thoại hoặc máy tính bảng.

Đây là chính là cách bạn có thể sử dụng để khôi phục máy tính. Bạn chỉ cần tải file ISO, kết nối thiết bị USB với máy tính bảng hoặc điện thoại và bung file ISO bằng các ứng dụng tương ứng.

Sử dụng Android như một chiếc máy tính

Nếu có điện thoại hoặc máy tính bảng Android, được hỗ trợ OTG, bạn có thể sử dụng nó để sửa chữa máy tính. Trước khi thực hiện khôi phục, sử dụng công cụ tìm kiếm để xem nguyên nhân dẫn đến máy tính không khởi động. Hãy nghĩ về triệu chứng, máy tính đã thực hiện công việc gì trước khi bị hỏng và bao lâu máy tính mới xảy ra vấn đề, điều này sẽ giúp bạn quyết định cần thực hiện biện pháp gì sau khi ghi ISO.

Ví dụ, có thể bạn cần một ổ cứng khôi phục hoặc đơn giản là một phiên bản hệ điều hành, tuy nhiên nếu không chắc hãy chọn ổ cứng khôi phục. Bạn cần đảm bảo thiết bị Android có đủ dung lượng lưu trữ để tải file ISO image ổ cứng thích hợp, nếu không đủ hãy thử bản phân phối Linux.

Một điều cần lưu ý nữa là bạn nên sử dụng mạng gia đình thay vì mạng di động nếu không muốn hết dữ liệu di động vì tải hệ điều hành sẽ mất nhiều GB dữ liệu.

Tạo phương tiện ISO có thể khởi động được bằng ứng dụng ISO 2 USB

Sau khi tải ISO muốn sử dụng, bạn cần một công cụ để ghi nó. Trên mạng có nhiều công cụ có thể thực hiện được điều này nhưng công cụ tốt nhất là ISO 2 USB.

Tuy nhiên để sử dụng công cụ này, bạn cần một OTG adapter, đây là một loại cáp giá cả phải chăng, có thể mua từ các nhà bán lẻ điện thoại di động hoặc mua online. Khi kết nối với điện thoại, cáp OTG adapter sẽ cho phép bạn kết nối với ổ USB flash và ghi ISO đã tải của mình ở đây.

Trước tiên, kết nối ổ USB thông qua cáp OTG, sau đó chạm vào nút Pick đầu tiên để chọn ổ USB, sau đó chuyển sang nút Pick thứ hai để chọn file ISO. Bạn cần đảm bảo chấp nhận yêu cầu cấp quyền truy cập file media và ổ USB.

Hướng dẫn khôi phục máy tính bằng thiết bị AndroidHướng dẫn khôi phục máy tính bằng thiết bị Android - Ảnh minh hoạ 2Hướng dẫn khôi phục máy tính bằng thiết bị Android - Ảnh minh hoạ 3

Sau đó bạn có thể chạm vào Start để bắt đầu ghi dữ liệu. Quá trình này không mất nhiều thời gian, sau khi hoàn tất, tháo thiết bị USB và cắm vào máy tính và bắt đầu khôi phục. Lưu ý, bạn cần thay đổi thứ tự khởi động trong BIOS để khởi động từ USB.

Biến điện thoại Android thành môi trường Linux có thể khởi động

Nếu không có ổ USB flash hoặc cáp USB OTG nhưng có một thiết bị Android đã được root, bạn có thể thực hiện biện pháp thay thế khác.

DriveDroid là một công cụ hữu ích miễn phí hoặc trả phí cho phép người dùng khởi động máy tính trực tiếp qua cáp USB sử dụng file ISO hoặc IMG được lưu trữ trên điện thoại. Bạn chỉ cần điện thoại hoặc máy tính bảng Android và một cáp thích hợp để thực hiện phương pháp này.

Một điều quan trọng cần lưu ý là phương pháp này yêu cầu thiết bị Android đã được root, hỗ trợ USB Mass Storage trên thiết bị. Mặc dù các phiên bản hiện đại của Android không hỗ trợ USB Mass Storage, nhưng trang web của DriveDroid khẳng định: “DriveDroid có các phương pháp khác nhau để kích hoạt Mass Store”.

Cách khôi phục PC bằng DriveDroid

Sau khi cài đặt DriveDroid, hãy tải file ISO mà bạn định sử dụng để khôi phục. Chạy DriveDroid và chọn Grant để cấp quyền truy cập root, tiếp theo nhấn nút Download và chọn hệ điều hành để tải về điện thoại. Bạn có rất nhiều sự lựa chọn ở đây, từ Ubuntu cho đến ZorinOS, Tiny Linux, Gentoo, Arch Linux và các bản phân phối Linux hàng đầu khác.

Tuy nhiên, nếu muốn khôi phục máy tính, lựa chọn tốt nhất là boot-repair-disk hoặc CloneZilla nếu cần sao lưu nội dung ổ cứng HDD.

Hướng dẫn khôi phục máy tính bằng thiết bị Android - Ảnh minh hoạ 4Hướng dẫn khôi phục máy tính bằng thiết bị Android - Ảnh minh hoạ 5Hướng dẫn khôi phục máy tính bằng thiết bị Android - Ảnh minh hoạ 6

Khi chọn hệ điều hành, bạn cũng phải chọn cả phiên bản của nó nữa. Đây thường là bản build gần đây với phiên bản 32 bit hoặc 64 bit. Bạn cần đảm bảo chọn hệ điều hành phù hợp với build máy tính đang định khôi phục.

Sau khi lựa chọn hệ điều hành, chờ trong khi tải về thiết bị Android. File ISO sẽ được lưu vào thư mục Downloads nhưng cũng có trên màn hình DriverDroid. Chọn ISO và chờ các tùy chọn hiển thị, bạn có thể chọn standard USB storage, read-only USB storage hoặc CD-ROM để quyết định cách ISO được sử dụng khi khởi động lại máy tính.

Sau khi kết nối thiết bị Android với máy tính và khởi động lại, bạn cần cấu hình để khởi động từ thiết bị USB, hệ điều hành được tải sẽ khởi động từ điện thoại. Sau đó bạn có thể sử dụng nó để khôi phục máy tính hoặc thậm chí cài đặt hệ điều hành mới.

Nếu máy tính không hoạt động, bạn có thể cài đặt hệ điều hành mới hoặc khôi phục nhờ thiết bị Android. Hai lựa chọn để bạn sử dụng là:

  • ISO 2 USB: Cho phép ghi file ISO trực tiếp vào ổ USB flash qua USB-OTG.
  • DriveDroid: Cho phép lưu trữ các file ISO có thể khởi động trên Android.

Bây giờ bạn đã có một thanh USB với image ổ cứng được cài đặt hoặc thiết bị Android với một hoặc nhiều ISO sẵn sàng khởi động vào máy tính.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm: 

Nguồn tin: quantrimang.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây