Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Ước mơ của ba cháu nhỏ mồ côi ở một làng quê

Cha mất, mẹ bỏ rơi khiến ba cháu nhỏ lâm cảnh mồ côi, đối mặt với nhiều khó khăn trong đời sống. Đó là trường hợp ba chị em Võ Thị Trà My, Võ Trung Thái, Võ Trung Hiếu mà tôi đã gặp khi đến vùng quê xã Ninh Phụng, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa).

Đứng trước căn nhà tạm có diện tích hơn 15m2, mái tôn fibro xi măng, vách gạch chưa tô trát, bên trong chỉ có chiếc giường gỗ xập xệ, quạt máy, nồi cơm điện và hai xoong nhôm đã quá cũ kỹ…, nhiều người phải chạnh lòng trước cuộc sống bấp bênh của ba cháu nhỏ mồ côi.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Bí thư Chi bộ thôn Đại Cát 2 cho biết, hơn 6 năm về trước, ba chị em My – Thái – Hiếu cũng có tổ ấm gia đình như nhiều đứa trẻ khác, thế nhưng mệnh đời nghiệt ngã khiến người cha qua đời do mắc bệnh hiểm nghèo vào năm 2011. Vài tháng sau đó, một nửa tình thương còn lại từ người mẹ cũng bị dứt bỏ khi người phụ nữ này dẫn ba đứa con đến thôn Tân Mỹ, xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa gửi vào Mái ấm Anh Đào cho sư cô Thích Nữ An Sơn, rồi lặng lẽ ra đi biệt dạng.

Biết tin ba đứa trẻ bị bỏ rơi, người cô ruột là Nguyễn Thị Nguyên đưa về chăm nuôi. Tưởng đã tạm ổn, nào ngờ giữa năm 2015, bà Nguyên phải rời quê vào Nha Trang chăm sóc đứa con gái vấp phải khó khăn khi phẫu thuật trong ca vượt cạn, ba chị em My – Thái – Hiếu trở về căn nhà nhỏ sinh sống chật vật bằng sự trợ giúp chút ít mắm, muối, gạo, tiền của người thân.

Chỉ tay lên mái tôn fibro xi măng có những vết nứt, vỡ, Trà My nói bằng âm giọng buồn tẻ: “Nắng thì nóng bức, mưa thì dột nước nhiều nơi, nhưng ba chị em con vẫn tự lo liệu chớ biết làm sao”.

Lý giải về việc ba đứa trẻ mang họ mẹ, ông Nguyễn Hữu Thọ, Bí thư Chi bộ, Công an viên phụ trách thôn Đại Cát 2, xã Ninh Phụng cho biết: “Trước đây, cha mẹ các cháu không đăng ký kết hôn theo quy định pháp luật. Sau khi người cha qua đời thì mẹ mới đăng ký khai sinh trễ hạn nên các cháu phải mang họ mẹ”.

Ba chị em My – Thái – Hiếu cùng học ở Trường Tiểu học số 1 Ninh Phụng. Do đăng ký khai sinh trễ hạn nên My đang học lớp 5, trong khi bạn cùng tuổi đã học lớp 7, Thái học lớp 4, còn Hiếu học lớp 2.

Hai năm nay, mỗi ngày Trà My thức dậy tầm gần 5h sáng để nấu cơm, quét dọn, giặt quần áo, dọn bữa ăn sáng đơn sơ rồi chở hai đứa em đến trường. Trong nhà không có bàn ghế nên “góc học tập” của ba chị em là… nền xi măng. Hai năm qua, ba cháu My – Thái – Hiếu không được cấp thẻ BHYT theo tiêu chí hộ nghèo, vì các cháu đăng ký nhân khẩu trong hộ gia đình người cô ruột Nguyễn Thị Nguyên, nhưng không thuộc diện nghèo.

Theo quy định của Luật Cư trú, ba cháu chưa đúng độ tuổi có đủ năng lực hành vi dân sự đăng ký chủ hộ gia đình và lập sổ hộ khẩu riêng để chính quyền địa phương xét duyệt hộ gia đình nghèo…

Ước mơ của ba cháu nhỏ mồ côi ở một làng quê
Ba chị em Trà My rời nhà đến trường học.

Bà Trần Thị Thu Yên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Ninh Phụng cho biết, ngoài việc miễn thu các khoản tiền theo quy định, nhà trường đã trích quỹ “Heo đất” hỗ trợ 3 suất học bổng cho My – Thái – Hiếu, mỗi suất 100.000 đồng và trích quỹ khuyến học hỗ trợ mỗi em 300.000 đồng.

Mặc dù nhà trường tổ chức hoạt động bán trú nhưng chế độ ăn trưa của học sinh do gia đình đóng phí 500.000 đồng mỗi tháng, trong khi nguồn kinh phí của trường không thể hỗ trợ cho ba em ăn trưa miễn phí, cũng không thể chia sẻ suất ăn của học sinh bán trú, nên năm học này, nhà trường trích từ nguồn quỹ “Bạn giúp bạn” của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh để hỗ trợ mỗi tháng cho ba em 25kg gạo.

Mấy ngày gần đây, một số tổ chức, cá nhân đã đến thăm, hỗ trợ tiền, quà cho ba cháu My – Thái – Hiếu, mua BHYT, hỗ trợ suất ăn trưa… nhưng các cháu vẫn cần sự giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái trên dặm dài phía trước.

Tạm biệt ba cháu nhỏ mồ côi trong nỗi niềm day dứt, tôi nhớ mãi ước mơ cháu Trà My: “Ba chị em con chỉ mong sao không đau bệnh khi trái gió trở trời, có đủ cơm ăn, áo mặc giản đơn và được học tập tốt nghiệp trung học cơ sở để đủ điều kiện đi học nghề, kiếm tiền sinh sống”.

Xin gửi ước mơ đó đến những nhà hảo tâm giàu lòng nhân ái góp phần thiện nguyện cho ba cháu nhỏ mồ côi.

Tác giả: Hữu Toàn

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây