Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Trao tặng 200 suất quà Tết cho người dân nghèo huyện miền núi

Qua Báo CAND, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trao tặng người nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn xã Hưng Khánh và xã Hồng Ca (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) 200 suất quà Tết, mỗi suất 500.000 đồng.


Tiếp tục Chương trình “Tết vì người nghèo Xuân Tân Sửu 2021”, ngày 2/2, Đoàn công tác xã hội của Báo CAND đã tới huyện Trấn Yên để thăm hỏi và tặng quà Tết người nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn xã Hưng Khánh và xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. 

Thượng tá Nguyễn Đức Bình, Phó trưởng Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị, Công an tỉnh Yên Bái. Thượng tá Nguyễn Trung Thành, Phó trưởng Công an huyện Trấn Yên và bà Nguyễn Thị Liên Phương, Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh tỉnh Yên Bái cùng đi với đoàn.

Trao tặng 200 suất quà Tết cho người dân nghèo huyện miền núi
Đại diện Báo CAND, BIDV Chi nhánh Yên Bái và Công an tỉnh Yên Bái tặng quà hộ nghèo xã Hưng Khánh.

Trấn Yên là huyện miền núi của tỉnh Yên Bái, với diện tích tự nhiên gần 63.000 ha, gồm 21 đơn vị hành chính cấp xã, thị trấn. Huyện có xuất phát điểm thấp, thu nhập của người dân ở mức thấp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Sau một thời gian tích cực triển khai xây dựng nông thôn mới, tháng 1/2020, huyện Trấn Yên được Thủ tướng Chính phủ công nhận là huyện đầu tiên của tỉnh Yên Bái và khu vực Tây Bắc đạt chuẩn nông thôn mới. 

Kể từ thời điểm này, bộ mặt nông thôn ở Trấn Yên có sự đổi thay rõ rệt, hệ thống cơ sở hạ tầng được hoàn thiện đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Ngoài ra, hệ thống thủy lợi được đầu tư nâng cấp đảm bảo tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp và phòng chống thiên tai. 100% thôn, bản có điện lưới quốc gia; hệ thống chợ nông thôn được xây dựng đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa của người dân. 

Trên địa bàn huyện đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung có liên kết theo chuỗi như: vùng trồng tre măng Bát Độ, vùng trồng dâu nuôi tằm 600 ha, vùng trồng quế hơn 16.000 ha, vùng trồng cây ăn quả 750 ha...thu nhập của dân dân trên địa bàn huyện từng bước được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,11%. Đặc biệt ở thời điểm này, huyện Trấn Yên không còn người dân ở nhà tạm, nhà dột nát.

Được biết, một trong những kinh nghiệm trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Trấn Yên là huy động vốn đầu tư của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư trên địa bàn, phát huy hiệu quả nguồn lực tại chỗ, huy động nội lực của người dân và điều kiện địa phương để đầu tư hạ tầng kỹ thuật, phát triển sản xuất, huy động và lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, xây dựng nâng cấp các công trình hình cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, cơ sở vật chất trường lớp học, trạm y tế, nhà văn hóa thôn, bản.

Tuy kinh tế của huyện Trấn Yên bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan, nhưng theo báo cáo của UBND huyện thì trên địa bàn huyện vẫn còn một số xã nghèo, trong đó Hưng Khánh và Hồng Ca là hai xã nghèo miền núi, có nhiều dân tộc anh em, cuộc sống của người dân nơi đây vẫn chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Dù người dân nơi đây rất cố gắng lao động sản xuất, nhưng do điều kiện địa hình miền núi nên kinh tế của người dân vẫn chưa có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. 

Hàng năm, huyện Trấn Yên và tỉnh Yên Bái vẫn thường xuyên quan tâm, hỗ trợ cho các hộ nghèo và gia đình chính sách, từng bước động viên họ phấn đấu lao động, sản xuất để nâng cao đời sống kinh tế, xã hội. 

Ông Phạm Xuân Toàn, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Ca cho biết, Hồng Ca là xã đặc biệt khó khăn với đông đồng bào dân tộc thiểu số. Xã phải tuyên truyền, vận động từng bước để người dân nơi đây thay đổi nhận thức trong xây dựng nông thôn mới, từ đó người dân cũng tích cực hiến đất mở rộng đường, đóng góp công sức để xây dựng quê hương, phát triển sản xuất. Ngoài ra, xã cũng vận động người dân thay đổi hủ tục về chăn thả gia súc để đảm bảo môi trường, tích cực chỉnh trang nhà cửa. 

Sau gần 10 năm tích cực triển khai xây dựng nông thôn mới, hiện nay xã Hồng Ca không còn tình trạng nuôi gia súc thả rông, người Mông còn biết xây nhà ở, có công trình vệ sinh sạch sẽ…

Sẻ chia những khó khăn mà người dân nghèo hai xã Hưng Khánh và Hồng Ca vẫn đang gặp phải, Báo CAND phối hợp với Ngân hàng BIDV Chi nhánh tỉnh Yên Bái và Công an tỉnh Yên Bái đến thăm hỏi và trao tặng các gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng 200 suất quà Tết (trị giá 100 triệu đồng). 

Món quà của Báo CAND, Ngân hàng BIDV Chi nhánh tỉnh Yên Bái và Công an tỉnh Yên Bái tuy không nhiều, nhưng với mong muốn người nghèo cũng có Tết vui, qua đó góp phần sẻ chia khó khăn cùng các hộ nghèo, gia đình chính sách tại địa phương để đón Tết cổ truyền của dân tộc vui hơn, ấm áp hơn.

Tác giả: Nguyễn Hưng

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây