Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Sẻ chia nỗi đau với các gia đình gặp nạn ở Sơn La

Ngày 30-10, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND và Ngân hàng Agribank phối hợp với Công an tỉnh Sơn La và Công an huyện Phù Yên đã tới các gia đình trên địa bàn huyện Phù Yên thăm hỏi, động viên, sẻ chia mất mát và trao quà hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản trong đợt mưa lũ vừa qua.


Trước đó do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, những ngày trung tuần tháng 10-2017, trên địa bàn huyện Phù Yên đã xảy ra mưa lũ lớn kéo dài, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, cơ sở vật chất, cây trồng, vật nuôi và hạ tầng giao thông trên địa bàn nhiều xã của huyện này.

Theo báo cáo của huyện Phù Yên, trận mưa lũ đêm 10 rạng sáng 11-10 đã khiến chị Lường Thị Huấn (51 tuổi, trú tại bản Nà Lìu 2, xã Huy Hạ) bị chết do đá đè và anh Phùng Văn Đại (42 tuổi, trú tại bản Sọc, xã Mường Bang) bị chết do đất đá vùi lấp. Ngoài ra còn có 3 người khác ở xã Mường Bang và xã Quang Huy bị thương do sạt lở đất.

Sẻ chia nỗi đau với các gia đình gặp nạn ở Sơn La
Thượng tá Đặng Huyền và đoàn công tác sẻ chia mất mát với gia đình anh Đa.

Mưa lũ cũng đã khiến 315 nhà bị sập, sạt lở, lũ cuốn trôi và hư hại, trong đó có 33 ngôi nhà lũ cuốn trôi hoàn toàn; 19 trường, điểm trường bị thiệt hại, ảnh hưởng; gần 4.000 mét kênh mương bị thiệt hại; 19 cầu, cống bị trôi và phá huỷ; 27 cột điện cao thế, trung thế và hạ thế bị đổ, gãy; nhiều nhà văn hoá, công trình phụ trợ bị hư hỏng.

Nhiều diện tích hoa màu, ao hồ nuôi thuỷ, hải sản bị thiệt hại nặng; 11 tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng nặng với chiều dài hơn 100 km; nhiều xóm, bản bị cô lập với các khu trung tâm xã.. ước tính thiệt hại khoảng 600 tỷ đồng.

Sẻ chia nỗi đau với các gia đình gặp nạn ở Sơn La - Ảnh minh hoạ 2
Đại diện Agribank trao quà hỗ trợ gia đình anh Bắc.

Ngay sau khi xảy ra mưa lũ, lãnh đạo huyện Phù Yên đã có mặt tại các điểm bị thiệt hại để kiểm tra, đôn đốc chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn, huy động các lực lượng tại chỗ như Công an, Bộ đội…xuống hiện trường ứng cứu, di chuyển người bị thương và tài sản của nhân dân đến nơi an toàn. Đồng thời, phong tỏa các tuyến đường bị sạt lở để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lường Văn Thắng, Phó trưởng Công an huyện Phù Yên cho biết, ngay thời điểm xảy ra mưa lũ lớn trên diện rộng, Ban Chỉ huy Công an huyện Phù Yên đã huy động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ triển khai các biện pháp ứng phó với mưa lũ, tham gia cứu người, di chuyển tài sản giúp nhân dân tại các điểm sạt lở, ngập lụt.

Sẻ chia nỗi đau với các gia đình gặp nạn ở Sơn La - Ảnh minh hoạ 3
Một số tuyến đường vẫn bị sạt lở lớn, chưa thể đi lại bằng xe máy.
Sẻ chia nỗi đau với các gia đình gặp nạn ở Sơn La - Ảnh minh hoạ 4
Ngôi nhà xây dựng kiên cố cũng chịu thua thiên tai.
Sẻ chia nỗi đau với các gia đình gặp nạn ở Sơn La - Ảnh minh hoạ 5
Nhiều bản bị mưa lũ cô lập. 

Công an tỉnh, Công an huyện đã tăng cường hàng trăm lượt CBCS tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả sau mưa lũ, vận động nhân dân di chuyển đến nơi an toàn.

Ngoài công tác cứu hộ, Công an huyện chủ động nắm tình hình, ổn định tư tưởng người dân tại các xã, bản bị mưa lũ cô lập. Đồng thời huy động mọi tối đa phương tiện của các doanh nghiệp cầu đường để thông tuyến, phục vụ các phương tiện tham gia lưu thông và các đoàn đến cứu trợ, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Dù trận lũ lịch sử khoảng 60 năm qua mới xuất hiện và công tác khắc phục hậu quả dù được các lực lượng khẩn trương thực hiện, nhưng thời điểm chúng tôi đến các xã bị ảnh hưởng thì hậu quả mà mưa lũ để lại vẫn khá nặng nề. Một số tuyến đường vẫn bị sạt lở lớn, chưa thể đi lại bằng xe máy.

Sẻ chia nỗi đau với các gia đình gặp nạn ở Sơn La - Ảnh minh hoạ 6
Nhiều cây cầu bị đứt dời tới cả chục mét vẫn chưa thể kết nối lại. 
Sẻ chia nỗi đau với các gia đình gặp nạn ở Sơn La - Ảnh minh hoạ 7
Nhiều đồng ruộng và khu nuôi thuỷ, hải sản chỉ còn là bãi đất không...

Nhiều cây cầu bị đứt dời tới cả chục mét vẫn chưa thể xây dựng lại. Nhiều ao, hồ, mương, đập cạn trơ tới đáy. Nhiều đồng ruộng và khu nuôi thuỷ, hải sản chỉ còn là bãi đất không...

Tới thăm gia đình nạn nhân Lương Thị Huấn, chúng tôi cảm thấy sự mất mát như vừa mới hôm qua. Trước ngày xảy ra trận mưa lũ này, con đường đi vào nhà chị Huấn vốn bình yên là thế. Vậy mà kể từ đó đến nay, con đường này đã trở thành nỗi ám ảnh với người dân nơi đây. 

Đường xá ngổn ngang bùn đất. Nhiều đoạn vẫn đứt dời, sâu hoắm tới cả chục mét. Nước lũ dâng lên khiến các thân cây vẫn nhuộm nguyên màu vàng của bùn đất. Đứng bên bàn thờ khói hương nghi ngút, anh Lò Văn Đa (chồng chị Huấn) nói trong nước mắt: "Đêm 10 rạng sáng 11-10, do lượng mưa lũ lớn cả đêm khiến một con đập ở địa bàn xã bị vỡ nên nước dâng cao một vũng, ngập đường đi tới hơn 1 mét. Khoảng 3h sáng, vợ chồng tôi sang nhà anh trai ở gần đó giúp vận chuyển giúp đồ đạc và người về nhà mình vì nhà anh ấy bị nước lũ tràn hết vào.

Sau khi giúp gia đình người anh vận chuyển tài sản và người lên tầng 2 nhà mình an toàn đã hơn 5h sáng. Tôi mệt quá nên nằm thiếp đi ở tầng 2. Khoảng 20 phút sau, tỉnh dậy tôi hoảng hồn khi nhìn thấy vợ bị một tảng đá to như cái gường đè lên thi thể ép chặt vào phía tường ngoài bếp”, anh Đa bật khóc.

Được biết gia đình anh Đa có hoàn cảnh khó khăn. Anh chị có 3 người con, 2 con gái đầu đã lấy chồng. Người con trai duy nhất đang làm công nhân ở Thanh Hoá. Đêm xảy ra mưa lũ chỉ có vợ chồng anh ở nhà. Trước đây, anh Đa đã từng tham gia quân ngũ. Trở về địa phương, anh gắn bó với nghề nông để duy trì cuộc sống. Tuy nhiên do không có nghề gì thêm ngoài đồng ruộng nên thu nhập chỉ tạm đủ duy trì cuộc sống.

Sau khi chia sẻ nỗi đau với anh Đa và gia đình, chúng tôi tới thăm gia đình anh Lò Văn Bắc (27 tuổi, trú tại xóm Na Rì 1, xã Huy Hạ). Tuy còn trẻ nhưng anh Bắc mồ côi cả bố lẫn mẹ. Sau khi lập gia đình được một thời gian và có con thì vợ chồng anh chia tay.

Không có việc làm ổn định nên hoàn cảnh gia đình anh Bắc gặp nhiều khó khăn. Cháu bé về sống với mẹ ở nhà bà ngoại. Trận mưa lũ đêm 10 rạng sáng 11-10 đã cuốn trôi toàn bộ ngôi nhà của anh Bắc, nhưng rất may anh đã kịp thoát ra ngoài trước khi dòng nước ào ào lao tới cuốn phăng ngôi nhà. 

Sau khi mất nhà, anh Bắc phải đi ở nhờ nhà người quen. Hiện tại được sự hỗ trợ của huyện Phù Yên số tiền 20 triệu đồng, anh Bắc vay mượn thêm người thân để dựng lại ngôi nhà đã mất.

Tận tay trao món quà nghĩa tình của Báo CAND và Agribank tới các gia đình có người chết, bị thương và các gia đình bị thiệt hại nặng nề về nhà cửa, tài sản do mưa lũ, Thượng tá Đặng Huyền, Phó trưởng Ban phụ trách Ban chuyên đề An ninh thế giới (Báo CAND) sẻ chia nỗi đau với các gia đình và mong họ sớm vượt qua nỗi đau, mất mát này để ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất.

“Món quà của Báo CAND và Agribank tuy không nhiều nhưng đây là tình cảm của chúng tôi với mong muốn góp phần động viên các gia đình trong lúc khó khăn này”, Thượng tá Đặng Huyền chia sẻ.

Chia tay các gia đình bị thiệt hại tại huyện Phù Yên, chúng tôi tiếp tục đến với các gia đình có người chết do mưa lũ ở huyện Vân Hồ để thăm hỏi, đông viên và sẻ chia nỗi đau với thân nhân họ.  

*Agribank hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại về người, tài sản trên địa bàn 2 huyện Phù Yên và Vân Hồ số tiền 50 triệu đồng.

Tác giả: Nguyễn Hưng

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây