Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Những ngôi nhà của ý Đảng, lòng dân ở Sơn La

Vân Hồ và Mai Sơn là những huyện biên giới của tỉnh Sơn La, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, điều kiện phát triển kinh...


Vân Hồ và Mai Sơn là những huyện biên giới của tỉnh Sơn La, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, hai huyện còn được xác định là địa bàn trọng điểm phức tạp về tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy. 

Thời gian qua, thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La đã chỉ đạo triển khai các phương án, kế hoạch hỗ trợ nhằm ổn định kinh tế - xã hội, từng bước cải thiện đời sống của đồng bào nơi đây, nhưng khó khăn vẫn còn nhiều…

Những ngôi nhà của ý Đảng, lòng dân ở Sơn La
Thứ trưởng Lương Tam Quang cùng đại diện Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên và tỉnh Sơn La trao tặng nhà mới cho gia đình anh Vàng A Ký.

Nhằm phát huy truyền thống quý báu “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc và thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian vừa qua, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Sơn La tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề xuất triển khai kế hoạch xây dựng, sửa chữa nhà cho các hộ nghèo, còn khó khăn. 

Qua đó, xác định mục tiêu đặt ra là sẽ xây dựng, sửa chữa hơn 1.230 căn nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo tại huyện Vân Hồ và xây dựng khu nhà ở bán trú, nhà ăn cho Trường phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Phiêng Pằn (Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Phiêng Pằn), huyện Mai Sơn.

Trung tá Nguyễn Quốc Việt, Trưởng Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La cho biết: Tính đến ngày 15-7-2020, chương trình đã hoàn thành việc xây dựng nền cho Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Phiêng Pằn, cũng như xong nền cho 472 hộ, số hộ đang xây dựng, sửa chữa là 334 hộ; 33 căn nhà đã được xây dựng, sửa chữa xong theo tiêu chuẩn 3 cứng, phù hợp với điều kiện tự nhiên, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu sử dụng, tập quán của đồng bào các dân tộc tại huyện Vân Hồ và đang tiếp tục xây dựng, sửa chữa với số hộ còn lại...

Trong cái nắng chói chang trưa hè tháng 7 tại bản Pa Cốp, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, chúng tôi ghé thăm ngôi nhà mới theo tiêu chí “3 cứng” (đó là nền cứng; khung, tường cứng và mái cứng) của gia đình anh Vàng A Ký, một trong những hộ nghèo của bản, thu nhập chủ yếu từ nông nghiệp và làm thuê. 

Bồi hồi chỉ về căn nhà cũ, anh bảo: “Nhà có 2 con trai đều đã xây dựng gia đình. Cả nhà 6 người lớn và 1 cháu bé cùng sinh hoạt trong căn nhà nhỏ cũ bao năm đã hư hỏng, dột nát, nhiều lần tính chuyện tu sửa nhưng suy đi tính lại mãi vẫn không đủ tiền. Vợ chồng tôi luôn sống trong nỗi lo âu, thấp thỏm, nhất là ngày mưa, ngày gió nước dột tứ bề…”.

Những ngôi nhà của ý Đảng, lòng dân ở Sơn La - Ảnh minh hoạ 2
Các đại biểu khởi công công trình xây dựng nhà bán trú, nhà ở cho Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Phiêng Pằn.

Căn nhà mới được xây dựng trên nền đất chỉ cách ngôi nhà lá cũ khoảng hai chục mét, để gia đình anh Ký có thể tận dụng ngôi nhà cũ sử dụng vào những việc cần thiết. Tự tay mở khoá căn nhà mới cứng cáp với diện tích 36m2, trị giá 60 triệu đồng được trích từ nguồn kinh phí do Bộ Công an phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên, tỉnh Sơn La và các nhà hảo tâm hỗ trợ, anh Ký không khỏi xúc động: “Tôi vô cùng biết ơn Bộ Công an và các nhà hảo tâm đã xây nhà cho vợ con tôi. Bây giờ có nhà ở đàng hoàng rồi, trời mưa, trời nắng cũng không sợ nữa…”.

Cách đó không xa, gia đình chị Giàng Thị Súa cũng là một trong những hộ nghèo được nhận nhà ở hỗ trợ trong đợt này. Gia đình chị Súa có 4 đứa con, đứa lớn nhất 7 tuổi, đứa nhỏ nhất mới 6 tháng tuổi. Mọi sinh hoạt trong nhà chỉ trông chờ vào tiền công chồng chị đi làm thuê ngoài thị trấn. Vì thế, dù căn nhà nhỏ đã mục nát, sinh hoạt chật chội và mỗi khi mưa to thì nước hắt ướt cả nhà, chị cũng không có tiền xây mới hay sửa chữa. 

“Căn nhà là niềm mơ ước bấy lâu nay của gia đình tôi. Nếu không có sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, ngành, nhà hảo tâm thì chưa biết đến khi nào tôi mới có thể xây được căn nhà mới này. Đây là động lực để tôi tiếp tục giáo dục con cháu tích cực lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống…” - chị Súa nghẹn ngào.

Với phương châm “khẩn trương, vừa làm, vừa đánh giá, rút kinh nghiệm, xong đến đâu, nghiệm thu và bàn giao cho người dân đến đó”, gia đình anh Ký, chị Súa là những hộ đầu tiên trong chương trình trên được nhận nhà ở theo tiêu chí “3 cứng” với nền nhà được láng bê tông vững chắc, khung nhà bằng sắt, xây tường, mái lợp tôn chống nóng, chống ồn.

Chia tay bà con bản Pa Cốp, xã Vân Hồ, chúng tôi có mặt tại Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Phiêng Pằn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Dẫn chúng tôi đi tham quan cơ sở vật chất ngôi trường nằm giữa lưng chừng núi này, thầy giáo Đào Hồng Quân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đây là điểm trường chính với 24 lớp (8 lớp tiểu học, 16 lớp trung học cơ sở), tổng số 946 học sinh là dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú, Xinh Mun,… Nhà trường có khu nhà bán trú gồm 3 nhà xây cấp IV với 19 phòng cho 382 học sinh bán trú và nhà ăn với tổng diện tích 80m2. Từ điều kiện thực tế cho thấy cơ sở chưa đáp ứng được nhu cầu phục vụ cho học sinh thuộc diện ở bán trú của nhà trường.

Chương trình với mục tiêu góp một phần công sức để cải thiện và từng bước nâng cao điều kiện sinh hoạt của các em học sinh tại đây. Qua đó từng bước nâng cao chất lượng công tác dạy và học tại xã Phiêng Pằn nói riêng, huyện Mai Sơn nói chung, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an và đặc biệt là đồng chí Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã tích cực vận động các nguồn tài trợ và chỉ đạo Công an tỉnh Sơn La tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La triển khai kế hoạch xây dựng khu nhà ở bán trú, nhà ăn cho nhà trường.

Công trình nhà ở bán trú, nhà ăn cho Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Phiêng Pằn được xây dựng từ nguồn kinh phí tài trợ của tỉnh Hưng Yên và các nhà hảo tâm thông qua Bộ Công an với quy mô nhà 4 tầng, diện tích xây dựng khoảng 326m2, tổng diện tích sàn công trình 1.274m2, gồm các phòng nội trú, phòng ăn…

“Khu nhà ở bán trú, nhà ăn hiện đã hoàn thiện xong phần nền. Sau khi công trình hoàn thành sẽ đáp ứng những nhu cầu bức thiết về điều kiện học tập, sinh hoạt cho con em đồng bào dân tộc nói chung, đồng bào dân tộc tại huyện Mai Sơn nói riêng. Qua đó, việc học tập của các em sẽ thuận lợi hơn, góp phần nâng cao trình độ dân trí của đồng bào dân tộc...” - thầy giáo Đào Hồng Quân chia sẻ bên công trình xây dựng nhà bán trú, nhà ăn đang được tích cực hoàn thiện.

Có thể thấy, việc triển khai, thực hiện Đề án sẽ giúp một bộ phận người dân nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Vân Hồ, các em học sinh huyện Mai Sơn có nhà ở ổn định, chất lượng cuộc sống và điều kiện học tập từng bước được nâng cao và tiếp cận, hưởng thụ các dịch vụ y tế, văn hoá, giáo dục, điện thắp sáng, nước sinh hoạt… 

Đây là việc làm đúng đắn, cần thiết và cần được triển khai nhanh chóng, hiệu quả; góp phần chuyển biến về đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào nơi đây; thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị và lực lượng Công an, củng cố thêm niềm tin của quần chúng nhân dân vào lực lượng Công an, vào chế độ, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đồng chí Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, đối tượng được hỗ trợ về nhà ở theo đề án này là những hộ gia đình khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Vân Hồ thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo, chưa có nhà ở, nhà ở tạm, bị hư hỏng nặng có nguy cơ sập đổ; chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có đất ở hợp pháp, ổn định, thuận lợi cho việc xây dựng nhà ở. 

Để đề án được triển khai thực hiện một cách hiệu quả, đảm bảo tiến độ và chất lượng, tỉnh Sơn La đã thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc của Đề án, bàn bạc kỹ lưỡng, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị. 

Với số lượng hộ gia đình được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở lớn, riêng huyện Vân Hồ đã thành lập 11 tổ công tác được phân công theo từng xã, có nhiệm vụ theo dõi, chỉ đạo Đảng bộ các xã trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án.

Tác giả: Vũ Linh – Thảo Vy

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây