Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Tại sao TikTok lại phổ biến đến vậy? Điều gì làm nên sự khác biệt của TikTok?

TikTok hiện đang là một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới.

Không có gì nghi ngờ nữa, TikTok hiện đang là một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới, và cơ sở người dùng của nó vẫn đang mở rộng cực kỳ nhanh chóng. Vậy nguyên nhân nào khiến TikTok được yêu thích đến thế? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Sơ lược về TikTok

TikTok khởi đầu là một ứng dụng có tên Douyin, về cơ bản là phiên bản tiếng Trung của TikTok. ByteDance đã phát triển Douyin cho thị trường Trung Quốc vào năm 2016, và ra mắt phiên bản quốc tế TikTok 2017. Ứng dụng này đã gây ấn tượng ngay lập tức, thu hút hàng triệu người dùng trên toàn cầu chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Điểm đặc trưng của TikTok là nó cho phép người dùng đăng tải những video dài 15 giây trên nền những bản nhạc tùy thích và chia sẻ video đó cho toàn bộ cộng đồng “muser” cùng thưởng thức. Bạn cũng có tùy chọn liên kết các video này với nhau thành câu chuyện của mình, với thời lượng có thể kéo dài tới 60 giây.

Đến nay, TikTok đã sở hữu tới hơn một tỷ người dùng thường xuyên trên khắp thế giới và con số đó vẫn đang không ngừng tăng lên. Nếu bạn hiện đang không sử dụng TikTok, những con số này có vẻ đáng kinh ngạc. Tuy nhiên nếu đi sâu vào tìm hiểu, bạn sẽ thấy có những lý do rất chính đáng khiến nhiều thanh thiếu niên “nghiện” nền tảng này, và thậm chí có thể kiếm thêm thu nhập từ nó.

Trang “For You” và thuật toán đặc biệt

Lý do lớn nhất khiến rất nhiều thanh thiếu niên và thậm chí cả những người ở mọi lứa tuổi không thể “dứt” khỏi TikTok là bởi nguồn cấp dữ liệu khám phá nội dung vô cùng độc đáo của ứng dụng, hay còn được gọi là trang “Dành cho bạn” (For You Page - FYP). Trang này hoạt động như dòng thời gian chính trên ứng dụng và là nơi mọi người tìm thấy những nội dung mới. Điều đáng nói nằm ở chỗ TikTok đã phát triển một thuật toán cực kỳ độc đáo, sử dụng AI và máy học để đưa vào FYP những nội dung được cá nhân hóa, tối ưu cụ thể cho từng đối tượng người dùng. Nhờ đó, bạn sẽ phải ngạc nhiên bởi những nội dung cực kỳ “hợp khẩu vị” với mình luôn có thể dễ dàng được thấy trên FYP.

Tại sao TikTok lại phổ biến đến vậy? Điều gì làm nên sự khác biệt của TikTok?

Để xác định được chính xác sở thích, thị hiếu của bạn, ứng dụng sẽ theo dõi tỉ mỉ những loại video mà bạn chủ yếu tương tác. Ví dụ: nếu bạn thích, nhận xét hoặc chia sẻ các clip liên quan đến hoạt động ngoài trời, bạn sẽ thấy nhiều video hơn về chủ đề này trên nguồn cấp dữ liệu của mình. Ngoài ra, thuật toán AI cũng sẽ tự động thiết lập các mối quan hệ dựa trên những video khác nhau mà một người dùng tương tác. Cách làm này tương tự như thuật toán "frequently bought together" mà Amazon tạo ra để đề xuất các sản phẩm đáng mua cho khách hàng.

Không giống như các mạng xã hội khác chủ yếu được xây dựng dựa trên mối liên hệ giữa những người đã biết nhau ngoài đời, TikTok tập trung vào việc tối ưu hóa nội dung mà bạn xem. Bạn hoàn toàn có thể dành hàng giờ trên TikTok mà không gặp bất kỳ “người quen” nào, vì nền tảng này được thúc đẩy bởi tính năng khám phá của thuật toán.

Do bản chất ưu việt của thuật toán cá nhân hóa, TikTok cũng có thể hiểu rõ hơn về loại nội dung bạn muốn xem theo thời gian. Đây là lý do tại sao mỗi người dùng TikTok lại có những trải nghiệm cực kỳ khác biệt trên ứng dụng, với tính cá nhân hóa cao và không bao giờ cảm thấy nhàm chán.

Các xu hướng TikTok

Một lý do lớn khác khiến TikTok trở nên thống trị là do sự phổ biến của các xu hướng do chính nó tạo ra. Chẳng hạn như thử thách khiêu vũ trên các nền nhạc khác nhau hoặc video ngắn liên quan đến một chủ đề nhất định mà nhiều người cùng quan tâm. Thuật toán TikTok ưu tiên hiển thị các nội dung phù hợp với một số xu hướng trực tuyến đang phổ biến ở thời điểm hiện tại. Vì các xu hướng này thường đang “hot” và được thuật toán AI hỗ trợ, chúng sẽ càng thu hút nhiều sự quan tâm và được biết đến rộng rãi, ngay cả đối với những người không sử dụng TikTok.

Tại sao TikTok lại phổ biến đến vậy? Điều gì làm nên sự khác biệt của TikTok? - Ảnh minh hoạ 2

Một lý do lớn góp phần tạo nên sự thành công của các xu hướng TikTok là âm thanh. Khi người dùng tải lên một video, âm thanh của video cụ thể đó có thể được người dùng khác chép lại hoặc sử dụng. Ví dụ: nếu ai đó tạo bản phối lại của một bài hát nổi tiếng, đoạn âm thanh cụ thể đó cũng có thể được sử dụng trong hàng nghìn video khác.

Đây cũng là lý do lớn khiến TikTok trở thành nền tảng dẫn đầu, khiến các bài hát thu hút được thêm lượt stream không và có được thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng quốc tế. Nhiều bản hit lớn, thống trị thị trường trong vài năm qua bắt nguồn từ các xu hướng TikTok. Đôi khi, những bài hát cũ hoặc khó hiểu cũng có thể nhận được sự quan tâm bất ngờ. Ví dụ, Fleetwood Mac’s Dreams, phát hành năm 1977, gần đây đã trở thành xu hướng trên TikTok và xuất hiện trở lại trên hàng loạt bảng xếp hạng nhạc pop toàn cầu.

Các cộng đồng trên TikTok

Cuối cùng, TikTok là nơi chứa cực nhiều nội dung đa dạng. Các nhóm người dùng tạo clip và nội dung thường được gọi là “TikTok communities” và được đặc trưng bởi các video, âm thanh và hashtag phổ biến. Đối với mọi chủ đề thích hợp, có thể có hàng nghìn người dùng tạo video về chủ đề cụ thể đó.

Sự đa dạng của các chủ đề góp phần vào mức độ rộng lớn của cơ sở người dùng, cả về người xem và người tạo nội dung. Nó cũng thúc đẩy nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau tham gia ứng dụng và tạo nội dung để quảng bá sản phẩm của họ, từ đó tạo ra nguồn thu khổng lồ.

Nhìn chung,TikTok là một ví dụ tuyệt vời về vai trò của các thuật toán học máy và AI trong việc hình thành thói quen tiêu dùng của chúng ta. Giống như cách các trang web thương mại điện tử sử dụng thuật toán do người dùng điều khiển để đề xuất những thứ cần mua, nền tảng của TikTok phụ thuộc vào người dùng để thúc đẩy sự phát triển của một số loại nội dung nhất định, và đến bây giờ, nó đã chứng minh được sự thành công.

Nguồn tin: quantrimang.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây