Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Hoa mắt trước "cơn sốt" tạo Facebook giả mạo Hoa hậu Trần Tiểu Vy

Ngay sau khi đăng quang ngôi vị Hoa hậu Việt Nam 2018, trên mạng xã hội Facebook đã xuất hiện hàng loạt trang Facebook giả mạo lấy tên, hình ảnh và thông tin của hoa hậu Trần Tiểu Vy. Nhiều người hâm mộ đã nhầm tưởng rằng đây là tài khoản Facebook thật của tân Hoa hậu Việt Nam, nhưng thực tế không phải vậy.

Cô gái sinh năm 2000, Trần Tiểu Vy đã chính thức đăng quang tại cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 diễn ra vào tối Chủ nhật (16/9) vừa qua. Ngay sau khi đăng quang, nhiều người hâm mộ đã tìm kiếm thông tin của Trần Tiểu Vy trên Facebook để tìm trang Facebook cá nhân của tân hoa hậu, tuy nhiên khi tìm kiếm với từ khóa “Tran Tieu Vy”, hàng loạt trang Facebook đã hiện ra khiến người hâm mộ “hoa mắt” và không thể biết được đâu là trang Facebook thực sự của tân Hoa hậu Việt Nam.

Hoa mắt trước
Hàng loạt trang Facebook giả mạo mang tên “Trần Tiểu Vy” sau khi cô đăng quang tại Hoa hậu Việt Nam 2018

Trên thực tế, ngay sau khi Trần Tiểu Vy đăng quang Hoa hậu Việt Nam, kéo theo đó là sự xuất hiện nhiều như “nấm sau mưa” của các trang Facebook giả mạo của cô gái 18 tuổi này. Những trang Facebook giả mạo này sử dụng ảnh lấy lại từ trang Facebook cá nhân thực sự của Tiểu Vy để đăng tải lên và giả mạo để người dùng Internet nhầm tưởng đó là trang xã hội chính thức của hoa hậu.

Chẳng hạn một trang Facebook giả mạo Hoa hậu Trần Tiểu Vy có tên “Trần Tiểu Vy”, dù mới chỉ được tạo ra từ ngày hôm qua (17/9) nhưng chỉ sau chừng 10 tiếng đã thu hút được hơn 4,6 ngàn lượt “Thích” và hơn 4,8 ngàn lượt “Theo dõi”. Trang Facebook này lấy cắp lại những hình ảnh đời thường và hình ảnh trong lúc đang tham gia cuộc thi Hoa hậu Việt Nam của Trần Tiểu Vy và đăng tải kèm theo những nội dung để tìm cách “câu like” và lôi kéo càng nhiều người “Thích” càng tốt.

Hoa mắt trước
Trang Facebook giả mạo Trần Tiểu Vy thu hút gần 5 ngàn lượt “Thích” chỉ sau ít giờ được lập ra

Việc một trang Facebook có lượng tương tác lớn và nhiều người “Thích” sẽ giúp cho trang này xuất hiện đầu tiên ở kết quả tìm kiếm, do vậy nếu một người dùng nào tìm kiếm cụm từ “Trần Tiểu Vy” trên Facebook thì trang giả mạo này sẽ xuất hiện ở top đầu và nhiều người đã nhấn “Thích” trang web mà không hay biết rằng đây chỉ là trang giả mạo.

Người nổi tiếng thường xuyên bị giả mạo Facebook vì nhiều mục đích khác nhau

Trên thực tế việc những người nổi tiếng bị mạo danh trên Facebook là điều không hiếm, đặc biệt các trang Facebook giả mạo người nổi tiếng thường xuất hiện nhiều hơn sau những sự kiện “gây sốt” hoặc sự kiện ấn tượng cả nước.

Chẳng hạn tại vòng chung kết U23 châu Á diễn ra hồi đầu năm nay, khi đội tuyển U23 Việt Nam lập được kỳ tích lọt vào trận chung kết và giành ngôi Á quân, các trang Facebook giả mạo những câu thủ thi đấu nổi bật tại U23 Việt Nam đã xuất hiện rất nhiều, chẳng hạn các trang Facebook giả mạo thủ môn Bùi Tiến Dũng, tiền vệ Nguyễn Quang Hải, Lương Xuân Trường... đã xuất hiện “như nấm sau mưa” khiến nhiều người dùng lầm tưởng.

Gần đây nhất, sau thành tích lọt vào vòng Bán kết bộ môn bóng đá nam tại một kỳ ASIAD, huấn luyện viên trưởng đội tuyển Olympic Việt Nam là Park Hang Seo cũng đã bị giả mạo tài khoản Facebook. Nhiều người đã vào trang Facebook giả mạo này để buông ra những lời nhận xét không hay về huấn luyện viên Park Hang Seo sau thất bại của đội tuyển Olympic Việt Nam ở vòng bán kết. Chỉ đến khi đích thân huấn luyện viên Park Hang Seo khẳng định rằng ông không hề sử dụng Facebook, lúc đó mới lộ ra chân tướng thực sự rằng các trang Facebook mang tên Park Hang Seo đều là giả mạo.

Hoa mắt trước
Huấn luyện viên Park Hang Seo cũng đã từng trở thành “nạn nhân” của các trang Facebook giả mạo

Thông thường sau khi thu hút được một lượng lớn người “Thích” và “Theo dõi”, các trang Facebook giả mạo người nổi tiếng sẽ bắt đầu được sử dụng để bán hàng, để chia sẻ đường link các trang web để kéo lượt xem hoặc thậm chí có thể sử dụng để phát tán các trang web có mã độc. Hoặc đôi khi những trang giả mạo này sẽ đăng tải những thông tin không chính xác làm ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của người bị giả mạo.

Do vậy người dùng nên tìm hiểu và xác minh cụ thể trước khi nhấn “Thích” trang Facebook của một người nổi tiếng để tránh tình trạng bị mắc lừa vào các trang web giả mạo.

Tác giả: T.Thủy

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây