Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Gã khổng lồ Internet tìm cách "kiếm tiền" trên Google Maps

(Dân trí) - Trong 14 năm được ra đời và phát triển, Google chưa bao giờ đặt quảng cáo trên dịch vụ bản đồ Maps của mình. Tuy nhiên với hàng trăm triệu người sử dụng mỗi ngày và hàng tỷ người dùng mỗi tháng, chắc chắn Google sẽ không thể bỏ qua “miếng bánh ngon” Maps và sẽ đặt quảng cáo trên dịch vụ này để kiếm thêm lợi nhuận.

Google đã trở thành công ty Internet có lợi nhuận cao nhất thế giới nhờ vào quảng cáo trên web và các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên cùng với sự phát triển của Facebook, Google đang mất dần đi thị phần quảng cáo trực tuyến vào trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh và chắc hẳn “gã khổng lồ phần mềm” sẽ tìm ra một vị trí mới để khai thác quảng cáo nhằm tăng thêm lợi nhuận cho mình.

Với hàng trăm triệu người dùng mỗi ngày và hơn một tỷ người dùng mỗi tháng trên toàn cầu, hiện Google Maps đang là dịch vụ bản đồ có lượng người dùng lớn nhất thế giới để chỉ đường, tìm kiếm địa điểm, khám phá những thành phố mới... Được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 2/2005, trong 14 năm qua, Google Maps được cung cấp hoàn toàn miễn phí và người dùng không bị làm phiền bởi quảng cáo.

Gã khổng lồ Internet tìm cách

Google sẽ ưu tiên hiển thị những địa điểm của đối tác mua quảng cáo khi tìm kiếm trên Google Maps

Theo hãng tin Bloomberg, Google sẽ bắt đầu tìm kiếm lợi nhuận từ Google Maps bằng cách cho phép các nhà quảng cáo có thể tiếp cận người dùng dễ dàng hơn trên Maps, như việc làm nổi bật các địa điểm được tài trợ khi người dùng tìm kiếm các địa điểm như nhà hàng, khách sạn hoặc quán cafe...

“Chung tôi muốn làm nổi bật những thứ ở quanh bạn theo cách không làm gián đoạn trải nghiệm của bạn”, Rajas Moonka, Giám đốc quản lý sản phẩm của Google Maps cho biết. “Bởi vì có rất nhiều thứ mà người dùng tìm kiếm trong Google Maps có tính chất thương mại nên quảng cáo đôi khi có thể giúp tăng trải nghiệm của người dùng”.

Ngoài lợi thế về số lượng người sử dụng đông đảo, Google Maps còn có lợi thế khi nắm giữ nhiều thông tin của người dùng, như biết được những nơi mà họ thường xuyên lui tới, những kiểu nhà hàng khách sạn mà người dùng quan tâm và thường được tìm kiếm... những thông tin quan trọng này sẽ rất hữu ích không chỉ cho Google mà còn cho các doanh nghiệp quảng cáo. Do vậy, việc Google kiếm được khoản lợi nhuận lớn khi bắt đầu thương mại hóa Google Maps là điều không cần bàn cãi.

Tuy nhiên Google chắc hẳn sẽ phải cân nhắc rất kỹ trong việc tìm kiếm lợi nhuận từ Google Maps vì đây là một vấn đề nhạy cảm với các dữ liệu liên quan đến riêng tư cá nhân của người dùng. Bên cạnh đó, việc ưu tiên hiển thị các doanh nghiệp mua quảng cáo trên Google Maps khi người dùng tìm kiếm cũng có thể dẫn đến tình trạng thiên vị và cạnh tranh không lành mạnh và Google có thể sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề pháp lý.

Trước đó Google cũng đã từng nhiều lần thử nghiệm quảng cáo trên Google Maps nhưng chỉ trong một phạm vi nhỏ và chưa bao giờ triển khai ra thực tế. Trong năm 2018, tính năng chỉ đường bằng giọng nói trên Google Maps đã bắt đầu đọc tên những công ty nổi tiếng và là khách hàng lớn đặt mua quảng cáo từ Google, chẳng hạn khi người dùng đang được Google Maps chỉ đường, giọng nói chỉ đường của Google Maps thay vì nói “rẽ phải tại ngã tư sắp đến” thì sẽ được đọc “rẽ phải tại quán cafe Starbucks” sắp tới...

Hiện vẫn chưa rõ bao giờ Google sẽ bắt đầu đưa quảng cáo vào bên trong dịch vụ bản đồ Maps, tuy nhiên theo Bloomberg thì từ bây giờ, người dùng nên sẵn sàng khi điều đó xảy ra.

T.Thủy

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây