Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Cách kiểm tra tài khoản Facebook có bị khai thác trái phép hay không

Thông tin của hơn 87 triệu người dùng Facebook đã bị Cambridge Analytica khai thác và sử dụng trái phép, trong đó có nhiều người dùng tại Việt Nam. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn kiểm tra xem mình có nằm trong số những người dùng đã bị khai thác thông tin hay không.

Trong số hơn 87 triệu người dùng Facebook bị Cambridge Analytica, công ty có trụ sở tại Anh, khai thác và sử dụng thông tin trái phép, có đến hơn 420 ngàn người dùng tại Việt Nam. Việt Nam xếp thứ 9 trong tổng số 10 quốc gia có số người dùng Facebook bị Cambridge Analytica khai thác thông tin nhiều nhất.

Hiện tại Facebook đang gửi thông báo đến những người dùng bị ảnh hưởng bởi sự việc này. Trong trường hợp bạn kích hoạt ứng dụng của Facebook trên smartphone mà nhận được thông báo “Bảo vệ thông tin của bạn” (như hình minh họa bên dưới), bạn kích vào nút “Xem thêm thông tin” để biết được thông tin trên tài khoản Facebook của mình có bị ảnh hưởng hay không.

Cách kiểm tra tài khoản Facebook có bị khai thác trái phép hay không

Nếu bạn vẫn chưa nhận được thông báo từ Facebook trên ứng dụng di động, bạn có thể truy cập trực tiếp vào trang web tại đây, đăng nhập vào tài khoản Facebook (nếu chưa đăng nhập trước đó), giao diện trang web sẽ cho biết rõ tài khoản của bạn có bị ảnh hưởng bởi vụ việc của Cambridge Analytica hay không.

Cách kiểm tra tài khoản Facebook có bị khai thác trái phép hay không - Ảnh minh hoạ 2

Trong nhiều trường hợp cho dù người dùng không cài đặt “This is Your Digital Life”, ứng dụng được Cambridge Analytica sử dụng để khai thác thông tin người dùng, nhưng một người có trong danh sách bạn bè đã cài đặt và kích hoạt ứng dụng này thì thông tin tài khoản Facebook của bạn cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Lúc này Facebook khuyên người dùng nên xem lại danh sách các ứng dụng đã cài đặt trên Facebook (truy cập tại đây) để kiểm tra xem có ứng dụng nào mà bạn đã cài đặt trên Facebook khai thác sâu các thông tin cá nhân hay không, từ đó gỡ bỏ các ứng dụng này ra khỏi Facebook. Người dùng cũng nên gỡ bỏ những ứng dụng Facebook mà từ lâu đã không còn sử dụng đến để hạn chế nguy cơ thông tin cá nhân bị rò rỉ bởi các ứng dụng này.

Cách kiểm tra tài khoản Facebook có bị khai thác trái phép hay không - Ảnh minh hoạ 3
Danh sách các ứng dụng đã cài đặt trên Facebook. Nhấn vào mục “Xem và chỉnh sửa” để xem quyền hạn của từng ứng dụng

Trên thực tế người dùng không thể làm gì với những thông tin cá nhân đã bị Cambridge Analytica khai thác được. Những gì cần làm bây giờ là hạn chế chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân và quan trọng một cách công khai lên Facebook để không bị khai thác và sử dụng trái phép như vụ việc đã qua. Bạn đọc có thể tham khảo bài viết đã được giới thiệu tại đây để giữa các thông tin cá nhân được an toàn khi sử dụng Facebook.

Tác giả: Phạm Thế Quang Huy

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây