Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Bò đã được "sử dụng" 5G, trong khi chúng ta vẫn chưa biết nó là gì

(Dân trí) - Dữ liệu sinh trắc học từ những thiết bị gắn trên đàn bò được truyền qua mạng 5G, giúp người nông dân sớm cập nhật tình hình sức khoẻ và theo dõi đàn bò từ xa.
Bò đã được

Mỹ và Hàn Quốc có thể là hai quốc gia đi đầu trong việc triển khai 5G, song không ai trong số hai quốc gia này áp dụng hiệu quả bằng Anh - nơi đã áp dụng thí điểm 5G trong nông nghiệp để mang đến những thành quả có thể đong đếm được.

Theo Reuters, tập đoàn Cisco đang tiến hành thử nghiệm cơ sở hạ tầng ở ba địa điểm là vùng nông thôn tại Anh bằng cách trang bị cho những chú bò tại đây một bộ thiết bị gồm thẻ tai và vòng cổ.

Một trong ba địa điểm tham gia thử nghiệm là Trung tâm Đổi mới Chính xác Kỹ thuật Nông nghiệp do chính phủ tài trợ (Agri-EPI) ở Shepton Mallet, một thị trấn nhỏ ở Tây Nam nước Anh. Trang trại này có 60 con trong tổng số đàn bò 180 con được trang bị vòng cổ và thẻ 5G.

Dữ liệu sinh trắc học được thu thập từ những thiết bị gắn trên đàn bò, sau đó được truyền qua mạng 5G, giúp người nông dân sớm cập nhật tình hình sức khoẻ và theo dõi đàn bò từ xa.

Điều này được cho là mang lại ý nghĩa hơn nhiều so với việc triển khai mạng 5G bằng các thiết bị di động như tại Mỹ và Hàn Quốc. Lý do là bởi tại các trang trại có không gian rộng lớn, đàn bò thường được nuôi thả và rất khó để theo sát một hay vài cá thể nào đó, đặc biệt là khi chúng gặp các vấn đề về sức khoẻ.

Với các vòng cổ 5G, Cisco cho biết người nông dân có thể dễ dàng theo dõi tình trạng đàn bò vào mọi thời điểm trong ngày mà không cần phải đi tìm kiếm chúng trên đồng cỏ

Ngoài ra, vòng cổ thông minh 5G giúp tự động hóa quy trình vắt sữa bằng cách giao tiếp không dây với hệ thống vắt sữa gắn trên con bò. Từ đó, bò có thể thoải mái tiếp cận một trạm vắt sữa, đi qua cổng sau khi kiểm tra ID, và di chuyển qua một hệ thống robot vắt sữa tự động mà không cần có bàn tay của con người.

“Tương lai thật tuyệt vời và kỳ lạ. Những người nông dân đã được tiếp cận với 5G trước mọi người trong số chúng ta, bởi nếu không có họ, tất cả chúng ta đều sẽ chết đói”,  Nick Chrissos, đại diện của Cisco chia sẻ. “Những gì 5G có thể làm cho nông nghiệp - thực sự đã giải phóng sức mạnh mà chúng ta có thể đạt tới không chỉ trong trang trại này, mà ở khắp mọi nơi trên thế giới”.

Sự thành công này còn đóng vai trò là liều thuốc kích thích trong việc triển khai 5G trên toàn cầu và trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, dẫu vẫn phụ thuộc vào nhiều phần cứng và phần mềm tinh vi.

Nguyễn Nguyễn

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây