Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Bitcoin xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tháng, liệu có thể phục hồi?

Nhiều câu hỏi liên tục được đặt ra, trong đó bao gồm rằng đây có phải là cái kết đầy cay đắng dành cho Bitcoin, cũng như các đồng tiền ảo khác? Tuy nhiên, có lẽ vẫn còn khá xa nữa thì Bitcoin mới tới "ngày tàn".

Các nhà đầu tư tiền ảo vẫn liên tục bị "ám ảnh" bởi sắc đỏ trong nhiều tuần qua. Vào rạng sáng 2/2 theo giờ Việt Nam, Bitcoin thậm chí giảm xuống mức thấp trong vòng 2 tháng qua, xuống dưới mức 9.000 USD. Tại thời điểm bài viết, giá của một Bitcoin chỉ còn 8.700 USD, giảm đáng kể so với mức cao nhất trong tuần qua với trên 12.000 USD.

Đi kèm với đó là giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo đã giảm xuống chỉ còn xấp xỉ 422 tỷ USD, giảm gần một nửa so với mức cao nhất thiết lập trong tháng 1 với 830 tỷ USD. Như vậy, gần 400 tỷ USD vốn hóa đã "bốc hơi" khỏi thị trường chỉ trong một thời gian ngắn ngủi.

Bitcoin xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tháng, liệu có thể phục hồi?
Giá của 1 Bitcoin vào sáng 2/2 giảm xuống thấp hơn mức 9.000 USD/đồng.

Những tín hiệu xấu liên tục đến với tiền ảo khiến nhà đầu tư trong lĩnh vực này không giấu được sự hoang mang, thể hiện bằng động thái tranh nhau "tháo chạy", hoặc chuyển từ Bitcoin sang các loại tiền ảo khác.

"Ngày tàn" của Bitcoin đã tới chưa?

Nhiều câu hỏi liên tục được đặt ra, trong đó bao gồm rằng đây có phải là cái kết đầy cay đắng dành cho Bitcoin, cũng như các đồng tiền ảo khác? Tuy nhiên, có lẽ vẫn còn khá xa nữa thì Bitcoin mới tới "ngày tàn".

Mặc dù suy giảm khá nhiều so với mức đỉnh được thiết lập vào tháng 11/2017 với gần 20.000 USD, nhưng trên thực tế, nếu đứng trên vị trí tại tháng 2/2018 và nhìn về một năm trước, có thể nhận thấy rằng đồng Bitcoin vẫn tăng trưởng một cách vô cùng đáng nể, từ mức chưa tới 1.000 USD.

Bitcoin xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tháng, liệu có thể phục hồi? - Ảnh minh hoạ 2
Giá trị vốn hóa thị trường tiền ảo giảm "thê thảm" trong tháng đầu năm.

Cũng trong thời điểm cuối năm 2017, khi giá của Bitcoin đang cao ngất ngưởng, thì nhiều nhà đầu tư đã cảnh báo rằng giá của chúng quá nóng, và khó lòng duy trì trong thời gian dài hạn. Những gì xảy ra đúng như dự đoán: Giá Bitcoin đổ dốc.

Tuy nhiên, những giá trị của Bitcoin khiến hầu hết nhà đầu tư tin tưởng lại không phải ở mức tăng giá phi mã, rồi bán tháo đi để kiếm lời, mà chính ở khả năng đầu tư dài hạn.

Trên thực tế, ngay cả những chuyên gia dù không đầu tư vào Bitcoin, cũng cho rằng tiền ảo gần như không thể tự nhiên mà "bốc hơi". Nói cách khác, giá trị của chúng có thể giảm, nhưng vẫn sẽ tồn tại trên thị trường một cách dai dẳng.

Bitcoin không biến mất, nhưng cũng khó tạo đột biến?

Bitcoin xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tháng, liệu có thể phục hồi? - Ảnh minh hoạ 3
Bitcoin chịu quá nhiều tác động tiêu cực.

Đây là nhận định được hầu hết các chuyên gia trên thế giới dự đoán, ít nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi mà Bitcoin cùng các đồng tiền ảo khác đang chịu tác động tiêu cực từ hàng loạt quy định nhằm hạn chế sự ảnh hưởng của nó tới nền kinh tế chung.

Trong một văn bản được công bố vào ngày 23/1, giới chức Hàn Quốc cho biết sẽ chỉ cho phép giao dịch tiền ảo đối với các tài khoản được xác thực bằng tên thật và được kiểm soát bởi Ngân hàng nhà nước, bắt đầu kể từ ngày 30/1.

Mặc dù chỉ với mục đích minh bạch hóa thị trường giao dịch tiền ảo, nhưng quy định này đã có tác động mạnh, khiến giá trị thị trường sụt giảm ngay cả khi chưa chính thức công bố. Từ đó cho thấy thị trường tiền ảo rõ ràng vẫn còn ẩn chứa rất nhiều giao dịch chưa được minh bạch khiến nhiều cá nhân, tổ chức chuộc lợi.

Bên cạnh đó, thị trường tiền ảo có thể cũng đang chịu sự tác động tiêu cực sau vụ hacker "cuỗm" 534 triệu USD tương đương với số tiền ảo NEM bị đánh cắp tại sàn Coincheck, Nhật Bản.

Tại Trung Quốc, các "thợ đào" Bitcoin cũng gặp khó vì giới chức nước này đang siết chặt bộ luật, nhằm hạn chế các hoạt động khai thác tiền ảo, mà đa phần là từ những tổ chức trái phép.

Tại Mỹ, chính phủ nước này cũng đang tiến hành tổ chức nhiều thảo luận mở tại Quốc hội về tương lai của tiền ảo và những tác động của chúng tới thị trường mỗi ngày, và trong bối cảnh cả thế giới đang "sôi sục" cùng tiền ảo. Facebook cũng vừa mới ra quyết định gỡ bỏ toàn bộ quảng cáo liên quan tới tiền ảo.

Bitcoin xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tháng, liệu có thể phục hồi? - Ảnh minh hoạ 4
Facebook cũng vừa quay lưng với tiền ảo.

Tất cả những động thái này xuất phát từ các vụ lừa đảo, gian lận, không minh bạch xuất hiện ngày một nhiều trong thị trường vốn đã không chịu sự kiểm soát của pháp luật.

Nổi bật nhất trong thời gian qua chính là vụ BitConnect - hệ thống "đa cấp", gian lận, và đã rút trọn tiền của hàng trăm ngàn nhà đầu tư trên thế giới. Kế sau đó là vụ sàn tiền ảo Coincheck ở Nhật Bản bị hack, khiến 260.000 nhà đầu tư "mất trắng" tài sản ước tính 523 triệu đồng NEM, tương đương 400 triệu USD. Mặc dù sàn Coincheck sau đó đã bồi thường cho khách hàng, nhưng vụ việc vẫn khiến nhà đầu tư "phát hãi" vì những rủi ro cực cao của thị trường này.

Nếu như các quốc gia tiếp tục giữ thái độ "lạnh nhạt" với Bitcoin thông qua hàng loạt biện pháp, quy định nhằm hạn chế sự phát triển của nó, cộng với tâm lý cảnh giác cao độ của nhà đầu tư, thì giá của thị trường tiền ảo sẽ rất khó để tăng trở lại.

Tác giả: Nguyễn Nguyễn

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây