HOICHOTHUONGMAI

Phát huy vai trò người có uy tín với công tác đảm bảo an ninh trật tự góp phần xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 27/12/2021 02:46
Thời gian qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà Nước. Với sự gương mẫu, tích cực của mình, người có uy tín trên địa bàn tỉnh có vai trò quan trọng trong vận động quần chúng tham gia các phong thi đua yêu nước. Họ cũng là những người tiêu biểu nhất trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, đặc biệt là chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Ông Phùng Đức Vy (áo vét màu nâu nhạt), thôn Bó Lịn, xã Vi Hương, huyện Bạch Thông là một trong những thành viên tích cực của mô hình “Tiếng mõ an ninh”
Ông Phùng Đức Vy (áo vét màu nâu nhạt), thôn Bó Lịn, xã Vi Hương, huyện Bạch Thông là một trong những thành viên tích cực của mô hình “Tiếng mõ an ninh”
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có hơn 1.300 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, thuộc nhiều thành phần xã hội khác nhau. Đây là những người được thôn, bản bình chọn, suy tôn, là lực lượng nòng cốt, cầu nối quan trọng giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân. Họ có ảnh hưởng lớn trong công tác vận động đồng bào tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị ở địa phương. Bên cạnh đó, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số còn tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương và lực lượng công an các cấp trong việc đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật như: Xuất cảnh trái phép, truyền đạo trái pháp luật. Thiếu tá Ma Thanh Tùng, Phó Trưởng Phòng An ninh đối nội, Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 06 ngày 01/02/2008 của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò người có uy tín trong dân tộc thiểu số đối vơi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Năm 2021, căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, phòng An ninh đối nội chúng tôi đã triển khai kịp thời công tác này, phù hợp với tình hình thực tế nhằm huy động và phát huy vai trò của người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong công tác đảm bảo an ninh trật tự. Đồng thời trực tiếp vận động người có uy tín phối hợp với lực lượng công an các cấp tổ chức tuyên truyền, phát động phong trào tập trung 150 buổi, thu hút trên 3.000 lượt quần chúng tham gia, tập trung tại các địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự, địa bàn tập trung đồng bào theo các tôn giáo.

Ông Phùng Đức Vy, 69 tuổi, ở thôn Bó Lịn, xã Vi Hương, huyện Bạch Thông là một người có uy tín trong thôn từ nhiều năm nay, được người dân quý trọng. Với vai trò và sự uy tín của mình, ông Vy tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trực tiếp vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nâng cao ý thức cảnh giác, nhất là những âm mưu, hoạt động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết. Góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin cho nhân dân, giúp họ yên tâm lao động sản xuất và tuyệt đối tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của chính quyền địa phương. Trong các buổi họp thôn, ông đã tuyên truyền vận động bà con hiểu rõ về vai trò của quần chúng nhân dân trong giữ gìn an ninh trật tự, từ đó góp phần xây dựng nông thôn mới. Trong đó, Thôn Bó Lịn, nơi khởi nguồn của mô hình “Tiếng mõ an ninh”, những năm qua được lựa chọn là mô hình điểm, mang lại hiệu quả cao trong việc đảm bảo ANTT, phát huy phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ông là một trong những thành viên tham gia tích cực trong mô hình “Tiếng mõ an ninh”, đến nay mô hình này được duy trì và nhân rộng tại nhiều địa phương khác.

Là trưởng thôn Nà Cà, xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể, ông Vy Văn Thẩn cũng là người có uy tín có nhiều đóng góp cho công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở. 22 năm giữ trọng trách trưởng thôn, ông thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, quan tâm giúp đỡ các gia đình chính sách... Vì vậy, 56 hộ dân, 242 nhân khẩu trong thôn luôn đoàn kết phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, văn minh. Kiêm nhiệm vụ Công an viên thôn Nà Cà, Ông đã kịp thời phát hiện, cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng giúp lực lượng công an xã trong công tác điều tra, xử lý vi phạm, tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương trong việc đấu tranh, ngăn chặn nhiều hoạt động trái pháp luật, trực tiếp tham gia giải quyết các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Quản lý, giáo dục đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, vận động con cháu trong gia đình không tham gia các tệ nạn xã hội, tránh xa ma túy, không vi phạm pháp luật, không nghe và tin theo luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của kẻ xấu. Vì vậy, thời gian qua, trong thôn không có tệ nạn xã hội. Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2016 đến năm 2020, ông Thẩn đã tích cực tham gia và vận động các hộ dân trong thôn đóng góp tiền và ngày công để xây dựng cây cầu vào thôn và hoàn thành hơn 2km đường bê tông, để bà con đi lại được thuận lợi hơn.

Thời gian tới, để tiếp tục phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, lực lượng Công an cùng với các cấp, các ngành, địa phương thường xuyên cung cấp thông tin tình hình thời sự, chính trị, kinh tế - xã hội ở địa phương, trong nước, quốc tế cho người có uy tín, phổ biến cập nhật các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan trực tiếp đến xây dựng khối đại đoàn kết, về chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo... Vận động họ tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, tham gia vào Ban chủ nhiệm, thành viên các mô hình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Tin rằng, cùng những nỗ lực của mình, những người có uy tín với việc làm thiết thực và cụ thể, tiêu chí an ninh trật tự xã hội trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới sẽ ngày càng đạt hiệu quả cao, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn mới đối với một địa phương còn gặp nhiều khó khăn như tỉnh Bắc Kạn./.                                                                    

Tác giả: Ngọc Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập516
  • Máy chủ tìm kiếm117
  • Khách viếng thăm399
  • Hôm nay89,307
  • Tháng hiện tại3,947,414
  • Tổng lượt truy cập151,667,890
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây