HOICHOTHUONGMAI

Hiệu quả từ mô hình liên kết đảm bảo an ninh trật tự

Thứ sáu - 21/01/2022 02:26
Với phương châm “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hoà giải”, mô hình “liên kết đảm bảo an ninh trật tự thôn Lủng Tráng - Đông Đăm” xã Hà Hiệu, huyện Ba Bể đã phát huy được vai trò của nhân dân tham gia phòng ngừa và tố giác tội phạm góp phần đảm bảo an ninh trật tự ngay từ cơ sở.
Khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện mô hình “liên kết đảm bảo an ninh trật tự thôn Lủng Tráng - Đông Đăm”  
Khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện mô hình “liên kết đảm bảo an ninh trật tự thôn Lủng Tráng - Đông Đăm”  
Lủng Tráng, Đông Đăm là 2 thôn vùng cao nằm cách trung tâm xã Hà Hiệu khoảng 05 km có 111 hộ, 557 nhân khẩu của 2 dân tộc Mông và Dao cùng sinh sống. Đây là địa bàn giáp ranh với nhiều thôn, xã khác và cũng là địa bàn còn tiềm ẩn những vấn đề khó khăn, phức tạp liên quan đến ANTT. Ngay sau khi được thành lập (tháng 6 năm 2020), Ban chỉ đạo mô hình “liên kết đảm bảo an ninh trật tự thôn Lủng Tráng - Đông Đăm" đã tập trung triển khai thực hiện các nội dung theo quy chế hoạt động của mô hình. Ông Đặng Tràn Dồng – Phó Trưởng Ban chỉ đạo mô hình, Trưởng thôn Lủng Tráng, xã Hà Hiệu, huyện Ba Bể chia sẻ: “Các dịp họp thôn thành viên Ban chỉ đạo mô hình đã tổ chức tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nội dung đảm bảo an ninh trật tự như: phòng chống tội phạm, tham gia giao thông, bạo lực gia đình… Để nhân dân trong thôn hiểu...”

Ban chỉ đạo mô hình thường xuyên tổ chức giao ban, trao đổi về tình hình an ninh trật tự, tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền trên địa bàn 2 thôn. Đã phối hợp các ngành đoàn thể tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được 02 buổi thu hút hơn 200 lượt người tham gia; vận dụng có hiệu quả các phương tiện truyền thông tại cơ sở; tập trung tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; vận động nhân dân tự giác giao nộp được 03 khẩu súng cồn, 03 khẩu súng kíp, 02 túi đạn bi, 01 bẫy sắt và nhiều dụng cụ săn bắt động vật hoang dã khác. Các vụ việc xảy ra tại địa bàn nông thôn đều được lực lượng chức năng giải quyết dứt điểm ngay từ thôn bản…

Mô hình đã thực sự đem lại hiệu quả khi tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật tại 2 thôn đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra các vụ việc liên quan đến cố ý gây thương tích, bạo lực gia đình, đánh bạc… Trong năm, xảy ra 07 vụ với 09 đối tượng, các vụ việc đều được các thành viên trong mô hình thông tin, phối hợp Công an xã xác minh và giải quyết kịp thời. Bà Hoàng Thị Tuế - Phó Chủ tịch UBND xã Hà Hiệu, huyện Ba Bể cho biết: “Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện, các thành viên trong mô hình đều kịp thời có mặt tham gia giải quyết dứt điểm các vụ việc về tranh chấp, mâu thuẫn, bạo lực gia đình... So với những năm trước đây, người dân còn chưa thực sự mạnh dạn tham gia các phong trào trong đảm bảo ANTT thì đến nay nhân dân trên địa bàn thôn tích cực đóng góp ý kiến, cùng tham gia phong trào bảo vệ ANTQ, nâng cao hơn tính tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ngay từ gia đình…”

Mô hình “liên kết đảm bảo an ninh trật tự thôn Lủng Tráng - Đông Đăm” tại xã Hà Hiệu, huyện Ba Bể là một trong 45 loại mô hình tổ chức quần chúng làm công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở đang được Công an tỉnh triển khai, nhân rộng trên địa bàn tỉnh. Cơ sở hạ tầng được đầu tư, phát triển bộ mặt nông thôn ở Đông Đăm- Lủng Tráng đang đổi thay từng ngày. Đồi cỏ tại Lủng Tráng cũng đang trở thành một trong những điểm khám phá, trải nghiệm của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh và du khách các tỉnh lân cận. Do vậy, việc duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình “liên kết đảm bảo an ninh trật tự thôn Lủng Tráng - Đông Đăm" sẽ góp phần phát huy được hiệu quả trong việc củng cố, nâng cao hiệu quả phong trào tự quản về ANTT ngay từ cơ sở, tạo nên môi trường an toàn phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương./. 
 

Tác giả: Nam Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập467
  • Máy chủ tìm kiếm87
  • Khách viếng thăm380
  • Hôm nay85,060
  • Tháng hiện tại3,943,167
  • Tổng lượt truy cập151,663,643
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây