HOICHOTHUONGMAI

Thông báo tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân năm 2023

Thứ sáu - 14/10/2022 03:25
Thực hiện Nghị định số 70/2019/NĐ-CP, ngày 23/8/2019 của Chính phủ quy định về thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND; Thông tư số 94/2020/TT-BCA, ngày 01/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về tuyển chọn và thực hiện chế độ, chính sách đối với công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND. Căn cứ công văn số 8782/X01-P2, ngày 15/6/2022 và công văn số 13708/X01-P2, ngày 20/9/2022 của Cục Tổ chức cán bộ - Bộ Công an về việc thông báo chỉ tiêu tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND năm 2023 và chủ trương nâng cao chất lượng nguồn tuyển. Công an tỉnh Bắc Kạn thông báo tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2023 cụ thể như sau:
1. Về thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.
Công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân là thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc trong lực lượng vũ trang nhân dân; là một nguồn để bổ sung quân số, biên chế phục vụ lâu dài trong Công an nhân dân và được coi là thực hiện nghĩa vụ quân sự theo Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015. Thời hạn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân là 24 tháng (02 năm) kể từ ngày giao nhận quân.
2. Đối tượng, tiêu chuẩn tuyển chọn.
- Là công dân nước CHXHCN Việt Nam từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi (tính đến ngày có Lệnh gọi thực hiện nghĩa vụ), là đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hoặc đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, đã đăng ký nghĩa vụ quân sự ở xã, phường, thị trấn nơi công dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Đối với công dân được đào tạo trình độ đại học, cao đẳng đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự (có Quyết định tạm hoãn gọi nhập ngũ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố) có thể tuyển chọn đến hết 27 tuổi.
- Trình độ học vấn và đào tạo:
(1) - Đối với công dân nam đã tốt nghiệp Trung học phổ thông hoặc Trung học bổ túc văn hoá trở lên. Ưu tiên tuyển chọn những công dân đã tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học trở lên.
* Để nâng cao chất lượng nguồn tuyển và chất lượng đội ngũ cán bộ CAND, lãnh đạo Bộ Công an đồng ý chủ trương như sau:
+ Đối với chiến sĩ nghĩa vụ trước khi nhập ngũ đã tốt nghiệp và được cấp bằng tốt nghiệp đại học chính quy đạt loại Khá trở lên thuộc danh mục ngành, chuyên ngành tốt nghiệp tương tự như danh mục ngành, chuyên ngành dự tuyển đại học Văn bằng 2 vào CAND (theo quy định tại Công văn số 11318/X01-P2 ngày 03/8/2022 của X01 về việc thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Đảng ủy CATW về tuyển sinh (tuyển mới) đào tạo trình độ đại học CAND đối với công dân đã có bằng tốt nghiệp đại học trở lên các trường ngoài ngành CAND) hoặc đã tốt nghiệp và được cấp bằng đào tạo trình độ sau đại học, quá trình phục vụ tại ngũ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam thì sau khi hết hạn phục vụ tại ngũ trong CAND sẽ được chuyển thẳng sang chế độ chuyên nghiệp và cử đi đào tạo văn bằng 2 nghiệp vụ Công an tại các trường CAND.
+ Đối với chiến sĩ nghĩa vụ trước khi nhập ngũ đã tốt nghiệp và được cấp bằng tốt nghiệp đại học chính quy loại Trung bình thuộc danh mục ngành, chuyên ngành tốt nghiệp tương tự như danh mục ngành, chuyên ngành dự tuyển đại học Văn bằng 2 vào CAND (theo quy định tại Công văn số 11318/X01-P2 ngày 03/8/2022 của X01 về việc thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Đảng ủy CATW về tuyển sinh (tuyển mới) đào tạo trình độ đại học CAND đối với công dân đã có bằng tốt nghiệp đại học trở lên các trường ngoài ngành CAND), quá trình phục vụ tại ngũ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam thì sau khi hết hạn phục vụ tại ngũ trong CAND được cộng 05 (năm) điểm vào tổng điểm xét chuyển chuyên nghiệp và cử đi đào tạo văn bằng 2 nghiệp vụ Công an tại các trường CAND sau khi có quyết định chuyển sang chế độ chuyên nghiệp theo quy định.
Chủ trương nêu trên áp dụng từ năm 2024 trở đi (bắt đầu đối với số chiến sĩ nghĩa vụ nhập ngũ năm 2022, hết hạn phục vụ tại ngũ năm 2024).
(2) - Đối với công dân nữ đã tốt nghiệp Trung học phổ thông hoặc Trung học bổ túc văn hoá và có trình độ trung cấp trở lên ở các ngành, nghề chuyên môn: Y, dược, sư phạm, thể dục thể thao.
- Về tiêu chuẩn chính trị: Có lý lịch rõ ràng. Nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; không có tiền án, tiền sự, không bị truy tố hình sự, quản chế, không trong thời gian bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc; có phẩm chất, đạo đức tư cách tốt, được quần chúng nhân dân nơi cư trú, nơi học tập, công tác tín nhiệm; bảo đảm tiêu chuẩn chính trị của hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ theo chế độ nghĩa vụ trong Công an nhân dân.
- Về tiêu chuẩn sức khoẻ: Công dân có sức khoẻ tốt, đạt loại 1, loại 2 và đạt các chỉ tiêu đặc biệt theo quy định tại Thông tư số 45/2019/TT - BCA, ngày 02/10/2014 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định tiêu chuẩn khám sức khỏe tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân và công văn số 8782/X01-P2, ngày 15/6/2022 của Cục Tổ chức cán bộ, Bộ Công an về việc thông báo chủ trương của lãnh đạo Bộ về công tác tuyển quân năm 2023, trong đó có một số tiêu chuẩn cơ bản sau:
+ Chiều cao:
Đối với nam: Cao từ 162 cm đến 195 cm; cân nặng: Từ 47 kg trở lên.
Đối với nữ: Cao từ 158 cm đến 195 cm; cân nặng: Từ 45 kg trở lên.
+ Không nghiện chất ma tuý và tiền chất ma tuý; màu và dạng tóc bình thường; không bị rối loạn sắc tố da; không có vết trổ (xăm) trên da, kể cả phun xăm trên da; không bấm lỗ ở tai (đối với nam), ở mũi và ở các vị trí khác trên cơ thể để đeo đồ trang sức; không mắc các bệnh mạn tính, xã hội; không có sẹo lồi co kéo ở vùng đầu, mặt, cổ, cẳng tay, bàn tay, bàn chân.
3. Một số quyền lợi và chế độ, chính sách đối với công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.
- Trong thời gian khám sức khỏe theo lệnh gọi của Trưởng Công an cấp huyện, công dân tham gia dự tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định đối với công dân trong thời gian khám, kiểm tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự.
- Trong thời gian tại ngũ, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ Công an nhân dân được bảo đảm chế độ ăn, ở, được hưởng trợ cấp hàng tháng theo quân hàm; các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và Luật bảo hiểm y tế; có chế độ nghỉ phép; quan tâm bồi dưỡng, phát triển Đảng trong thời gian thực hiện nghĩa vụ; được khen thưởng về thành tích chiến đấu, công tác và huấn luyện; được bảo đảm chăm sóc sức khỏe khi bị thương, ốm đau, tai nạn theo quy định của pháp luật ...Ngoài ra, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong Công an nhân dân và thân nhân được hưởng các chế độ, chính sách khác như hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân quy định tại Điều 50 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 và các văn bản quy định chi tiết thi hành.
- Hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ đã phục vụ tại ngũ từ đủ 15 tháng đến dưới 24 tháng (tính đến thời điểm dự thi), kết quả phân loại hằng năm đạt hoàn thành nhiệm vụ trở lên, bảo đảm các tiêu chuẩn, điều kiện phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp trong CAND thì được xét, được tạo điều kiện ôn tập, dự thi, đăng ký xét tuyển đại học, trung cấp chính quy tại các học viện, trường Công an nhân dân và được cộng điểm ưu tiên theo quy chế tuyển sinh Công an nhân dân (hiện nay hệ Trung cấp Công an nhân dân chỉ xét thí sinh là chiến sĩ nghĩa vụ trong Công an nhân dân đang phục vụ tại ngũ dự thi). Sau khi tốt nghiệp ra trường được phong cấp bậc hàm sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp.
- Hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ dự thi không trúng tuyển vào các Học viện, trường Công an nhân dân, hết thời hạn phục vụ tại ngũ, có đủ điều kiện, tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu sử dụng của Công an nhân dân, nếu tự nguyện và Công an nhân dân có nhu cầu thì được xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp theo chỉ tiêu của Bộ Công an phân bổ hàng năm cho Công an tỉnh.
- Hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ hoàn thành nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân xuất ngũ về địa phương được giải quyết quyền lợi về bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và chế độ trợ cấp xuất ngũ (được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần; chế độ trợ cấp thêm, trợ cấp tạo việc làm bằng 06 tháng tiền lương cơ sở theo quy định của Chính phủ tại thời điểm xuất ngũ); được tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp; được chính quyền các cấp, cơ quan, tổ chức ưu tiên sắp xếp việc làm và ưu tiên trong tuyển dụng công chức, viên chức và được hưởng các chính sách khác theo quy định.
4. Thời gian, địa điểm, thủ tục đăng ký dự tuyển.
- Thời gian đăng ký dự tuyển: Theo lịch sơ tuyển, khám tuyển của Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện, thành phố.
- Thời gian gọi nhập ngũ: 01 đợt, dự kiến nhập ngũ trong tháng 02/2023.
- Địa điểm đăng ký dự tuyển: Tại Công an các xã, phường, thị trấn nơi công dân đăng ký hộ khẩu thường trú.
- Thủ tục đăng ký dự tuyển: Khi đến dự tuyển công dân cần mang theo Căn cước công dân và Giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự.
- Công an xã, phường, thị trấn có trách nhiệm hướng dẫn cho công dân có nguyện vọng viết và nộp tờ khai đăng ký thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân (Mẫu ban hành kèm theo Nghị định số 70/2019/NĐ-CP, ngày 23/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ) có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú hoặc của cơ quan, tổ chức nơi người đó đang công tác, học tập.
Công an tỉnh Bắc Kạn thông báo để mọi công dân trong độ tuổi nhập ngũ, có nguyện vọng, đủ điều kiện sơ tuyển liên hệ trực tiếp tại Công an xã, phường, thị trấn nơi đăng ký thường trú để được hướng dẫn chi tiết./.
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập490
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm434
  • Hôm nay109,888
  • Tháng hiện tại4,074,788
  • Tổng lượt truy cập151,795,264
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây